Thứ 5, 02/05/2024, 22:47[GMT+7]

Liên minh hành động Mỹ-Hàn Quốc phát triển vượt xa phạm vi bán đảo Triều Tiên

Thứ 6, 28/04/2023 | 10:17:33
899 lượt xem
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa có chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ nhân dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với chủ đề “Liên minh hành động, hướng tới tương lai”, chuyến thăm được kỳ vọng tạo động lực mới cho quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn Quốc trong bối cảnh cả hai nước cùng đứng trước nhiều thách thức.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Ảnh: AP/VietnamPlus)

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã tới sân bay quân sự St.Andrews ngày 24/4, trong chuyến công du kéo dài sáu ngày tới Mỹ. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc tới Mỹ sau 12 năm.

Việc Tổng thống Hàn Quốc và người đồng cấp Mỹ gặp nhau sáu lần chỉ trong vòng một năm qua cho thấy quan hệ giữa Seoul và Washington gần gũi và nồng ấm, nhất là khi hợp tác song phương tiếp tục phát triển cả về độ sâu lẫn chiều rộng trong nhiều lĩnh vực. Ca ngợi thành quả 70 năm của quan hệ đồng minh Hàn Quốc-Mỹ, Tổng thống Yoon Suk Yeol nhấn mạnh đây là “liên minh thành công nhất trong lịch sử”.

Việc Tổng thống Hàn Quốc và người đồng cấp Mỹ gặp nhau sáu lần chỉ trong vòng một năm qua cho thấy quan hệ giữa Seoul và Washington gần gũi và nồng ấm, nhất là khi hợp tác song phương tiếp tục phát triển cả về độ sâu lẫn chiều rộng trong nhiều lĩnh vực.


An ninh và kinh tế là hai chủ đề chính trong các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Hàn Quốc và giới chức nước chủ nhà Mỹ. Chuyến thăm tới Mỹ của Tổng thống Yoon Suk Yeol diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên đối mặt nhiều nguy cơ bất ổn. Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa và đưa ra các tuyên bố cứng rắn về khả năng đáp trả các cuộc tập trận quy mô lớn giữa Hàn Quốc và Mỹ, cũng như việc ba bên Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tích cực củng cố liên minh quân sự.

Đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng bế tắc trong thời gian dài. Trong khi đó, quan hệ giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên không có dấu hiệu cải thiện và thậm chí căng thẳng còn gia tăng. Đầu tháng 4, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, trong nhiều ngày liên tiếp Triều Tiên đã ngừng trả lời các cuộc gọi của Seoul cả thông qua kênh liên lạc liên Triều và đường dây nóng quân sự giữa hai nước. Vì vậy, kết quả của nhiều cuộc khảo sát dư luận tại Hàn Quốc cho thấy, phần lớn người dân cho rằng Seoul cần tăng cường năng lực phòng thủ, cũng như sự bảo đảm từ phía đồng minh Mỹ.

Đáp lại kỳ vọng của Hàn Quốc, Điều phối viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, một trong những nội dung nổi bật tại hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Hàn Quốc lần này là các biện pháp tăng cường phối hợp an ninh, theo đó trong trường hợp cần thiết Mỹ có thể huy động tối đa khả năng quân sự, để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc. Quan chức Mỹ nhấn mạnh, cam kết trong việc bảo vệ Hàn Quốc là không lay chuyển và Washington sẵn sàng làm mọi điều để bảo đảm cam kết này.

Chuyến công du của Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng được kỳ vọng giúp tháo gỡ bất đồng giữa hai nước trong quan hệ kinh tế. Những điều kiện khắt khe trong Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật Chip và Khoa học của Mỹ khiến các doanh nghiệp của Hàn Quốc có nguy cơ hứng chịu thiệt hại. Dư luận cho rằng, thông qua các cuộc đối thoại với giới chức Washington, Chính phủ Hàn Quốc cần mở rộng hợp tác với Mỹ trong các ngành công nghệ cao, như trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, hàng không vũ trụ..., đồng thời giảm thiểu tác động từ cuộc cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo tuyên bố, ông hy vọng chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Mỹ sẽ mang lại nhiều lợi ích rõ ràng cho các thế hệ tương lai. Thủ tướng Hàn Quốc nêu rõ, chuyến thăm là cơ hội để tái khẳng định kết quả hợp tác song phương trong thời gian qua, cũng là bước ngoặt giúp hai nước hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, để các thế hệ sau tiếp tục cảm nhận được lợi ích của quan hệ đồng minh Hàn Quốc-Mỹ.

Washington và Seoul thiết lập quan hệ đồng minh tháng 10/1953 với hiệp ước phòng thủ chung sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên ký hiệp định đình chiến. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhấn mạnh, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sẽ tạo thuận lợi để giải quyết các thách thức trên bán đảo Triều Tiên cũng như phạm vi rộng hơn. Liên minh Mỹ-Hàn đã phát triển vượt xa phạm vi bán đảo Triều Tiên, đóng góp thúc đẩy các giá trị chung ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày