Thứ 6, 03/05/2024, 14:40[GMT+7]

Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở

Thứ 7, 29/04/2023 | 11:09:06
1,396 lượt xem
Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tổ chức xây dựng Đảng: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt”, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây vững hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Đảng viên Chi bộ Trường Tiểu học và THCS An Thái (Quỳnh Phụ) tích cực sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Tăng cường ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử”

Sau hơn 1 năm triển khai tới 100% các chi bộ trong Đảng bộ tỉnh, phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” ngày càng phát huy tính năng, hiệu quả trong quá trình sử dụng, đặc biệt là góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. 

Ông Lương Thế Dân, Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học và THCS An Thái (Quỳnh Phụ) cho biết: Nhờ có phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” mà việc tổ chức sinh hoạt hàng tháng của Chi bộ bài bản, khoa học và chủ động hơn. Các bước quy trình sinh hoạt đều được cung cấp đầy đủ theo hệ thống trên phần mềm nên việc điều hành thuận tiện hơn rất nhiều, không lo bị bỏ sót nội dung. Hàng tháng, khi tôi gửi trước dự thảo chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đều tích cực nghiên cứu, đóng góp ý kiến phản hồi trực tiếp qua hệ thống phần mềm. Nhờ được tiếp cận sớm nội dung và có thể phản hồi bằng nhiều kênh nên ý kiến đóng góp của các đảng viên không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên. Không khí cuộc họp Chi bộ hàng tháng cũng sôi nổi hơn, tính chiến đấu cao hơn, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo cũng được nâng lên. Đặc biệt trong năm qua, Chi bộ đã thảo luận và đưa ra được các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học thông qua ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thiết bị điện tử vào giảng dạy. Hiện nay, tất cả các lớp học đều được trang bị hệ thống tivi thông minh màn hình cảm ứng 65 inch, hệ thống máy tính kết nối với tivi cùng với đó là hệ thống âm thanh, wifi cũng được lắp đặt ở các lớp học; 100% các thầy cô giáo đã sử dụng thành thạo các thiết bị và ứng dụng các phần mềm vào giảng dạy, nhờ vậy chất lượng giáo dục của nhà trường luôn vượt chỉ tiêu đề ra.

 Theo đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã An Thái: Hiện nay, Đảng bộ xã có trên 80% đảng viên đang tham gia sinh hoạt đã cài đặt, sử dụng phần mềm; chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn xã được nâng cao. Cũng nhờ có phần mềm đã giúp lãnh đạo Đảng ủy kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng các hoạt động, việc tổ chức sinh hoạt của các chi bộ và quản lý đảng viên tốt hơn.

Tại Đảng bộ huyện Tiền Hải, hiện nay 100% chi ủy chi bộ, 83% đảng viên đang sinh hoạt ở các chi bộ đã cài đặt và sử dụng phần mềm. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Bí thư Huyện ủy: Qua nắm bắt thực tế, cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đánh giá rất cao các tính năng cũng như các tiện ích mà phần mềm mang lại. Đặc biệt đã giúp cho việc sinh hoạt chi bộ ở cơ sở đi vào nền nếp và quy củ hơn, các chi bộ duy trì sinh hoạt vào đúng thời gian quy định, các bước sinh hoạt theo đúng quy trình. Do được tiếp cận trước nội dung sinh hoạt, có thời gian nghiên cứu sâu nên đảng viên không còn đến với cuộc sinh hoạt trong tâm thế thụ động mà có sự tương tác, trao đổi tích cực, thảo luận để xây dựng nghị quyết của chi bộ. Chính nhờ có sự trao đổi, thảo luận tích cực của đảng viên nên nội dung sinh hoạt rõ ràng, sát với thực tiễn của địa phương và có tính khả thi cao.

Phân công cán bộ về dự sinh hoạt chi bộ

Những năm gần đây, việc có cán bộ tỉnh, huyện về cùng dự sinh hoạt với chi bộ không còn xa lạ với cán bộ, đảng viên Đảng bộ xã Thống Nhất (Hưng Hà). Đồng chí Phạm Thế Hưng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Chúng tôi thường xuyên bố trí, sắp xếp để các đồng chí luân phiên dự sinh hoạt với tất cả các chi bộ thôn và các đồng chí về tham dự rất đầy đủ, thường xuyên với cơ sở. Khi có cán bộ cấp trên đến dự, chi ủy tập trung chuẩn bị nội dung chu đáo, từng đảng viên đều có ý thức trách nhiệm, hăng hái phát biểu, nói thẳng, nói thật, tranh luận sôi nổi, chất lượng sinh hoạt, sức chiến đấu của chi bộ được phát huy. 

Đồng chí Nguyễn Duy Hoan, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Hưng Hà có 22 đồng chí cán bộ tỉnh được phân công về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ các xã trong huyện. Ở cấp huyện, 35 đồng chí huyện ủy viên được phân công phụ trách và dự sinh hoạt tại 35 xã, thị trấn. Về dự sinh hoạt, cán bộ đều thông tin thêm về tình hình kinh tế - xã hội; giải đáp những vướng mắc trong chủ chương, chính sách của cấp trên mà quần chúng chưa hiểu; lắng nghe đảng viên trực tiếp đề đạt ý kiến, nguyện vọng lên cấp trên. Ngoài ra, các đồng chí cũng tham gia góp ý về quy trình, cũng như nội dung sinh hoạt sao cho đúng và sát với thực tế. Sự quan tâm sâu sát của cán bộ đã giúp chất lượng sinh hoạt của chi bộ được cải thiện rất nhiều, tinh thần của đảng viên theo đó cũng được nâng cao.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện chủ trương phân công cán bộ tỉnh, huyện về dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ cơ sở thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 748 trong đó phân công 172 đồng chí cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy về dự sinh hoạt với chi bộ, đảng bộ ở 241 xã trong tỉnh. Việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương sẽ giúp bảo đảm nền nếp và góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt đảng ở cơ sở.

Nhân lên sức mạnh từ chi bộ kiểu mẫu

Chi bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quỳnh Phụ là 1 trong 18 chi bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ lựa chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong năm 2022. Ông Nguyễn Văn Định, Bí thư Chi bộ cho biết: Chi bộ luôn coi đây là mục tiêu, động lực để tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, trong đó đặc biệt chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, đạo đức công vụ, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Các nội dung xây dựng chi bộ kiểu mẫu đều được Chi bộ cụ thể hóa thành các mục tiêu, công việc cụ thể để dễ nắm bắt, dễ tổ chức triển khai thực hiện và dễ kiểm tra, đánh giá; trong quá trình triển khai luôn đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên. Nhờ vậy, các mục tiêu Chi bộ xây dựng ban đầu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhân viên đã được nâng lên rõ rệt, tích cực hỗ trợ người dân đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên thiết bị di động cá nhân; phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh. Hiện trên địa bàn huyện có 509/509 đơn vị đã đăng ký giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 100%. Về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, năm 2022, BHXH huyện Quỳnh Phụ đã phát triển thêm 2.300 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100% kế hoạch năm; trên 208.000 người tham gia BHYT đạt độ bao phủ trên 87% dân số toàn huyện.

Đồng chí Lưu Thị Hòa, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá thực tế, nhìn chung các chi bộ đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu đều tổ chức triển khai thực hiện rất tốt các nội dung trong khung tiêu chí; chất lượng sinh hoạt cũng như vai trò lãnh đạo của chi bộ được nâng lên rõ rệt; các nội dung đăng ký xây dựng kiểu mẫu được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả và có kết quả, sản phẩm cụ thể. Năm 2022, huyện có 16/18 chi bộ đăng ký được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận chi bộ kiểu mẫu; cấp ủy cơ sở công nhận 45/95 chi bộ đăng ký đạt chi bộ kiểu mẫu. Năm 2023, toàn huyện có 103 chi bộ đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu.

Cùng với Quỳnh Phụ, việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu thời gian qua được các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện hiệu quả, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của chi bộ; từng bước góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, chất lượng ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ luôn nêu cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ người dân.

Anh Đào