Thứ 6, 17/05/2024, 10:49[GMT+7]

Khánh thành 2 dự án cao tốc thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây

Thứ 7, 29/04/2023 | 11:18:26
629 lượt xem
Sáng 29/4, tại Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây do Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và Thanh Hoá phối hợp tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cùng dự tại điểm cầu Thanh Hoá có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; tại điểm cầu chính Bình Thuận có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 652,86km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công).

Tính đến cuối tháng 4/2023, Dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2km) và Cam Lộ - La Sơn (98,3 km) đã đưa vào khai thác. Các dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37km (đã hoàn thành 53,67km, còn khoảng hơn 9km và các hạng mục còn lại sẽ được hoàn thành trước 30/6/2023) và Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km chính thức đưa vào khai thác ngày 29/4/2023.

Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8km) và Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm (dự án PPP, dài 49,1km) dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2023. Các đoạn tuyến khác đã được Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành đưa vào khai thác, cụ thể như sau: Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28km), Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km) và Dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu (dài 6,01km) dự kiến hoàn thành quý III và IV/2023.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49,3km) và Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dự án PPP, dài 78,5km) sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài tuyến khoảng 99km đi qua các tỉnh: Bình Thuận (chiều dài khoảng 47,5km) và tỉnh Đồng Nai (chiều dài khoảng 51,5km). Chiều dài đoạn tuyến nối từ cao tốc đến quốc lộ 1A khoảng 2,6km.

Dự án có điểm đầu: nằm trên tuyến đường từ quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh (cách quốc lộ 1A khoảng 2,6km), tỉnh Bình Thuận (điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết); điểm cuối: kết nối với tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại khoảng Km43+125 (theo lý trình dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) thuộc xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A vận tốc thiết kế 120km/giờ; đường cao tốc: quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe bề rộng B nền =32,25m; quy mô giai đoạn phân kỳ: 4 làn xe + 2 làn dừng khẩn cấp bề rộng B nền =25m. Dự án đi qua địa phận các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân của tỉnh Bình Thuận và các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, thị xã Long Khánh của tỉnh Đồng Nai; tổng mức đầu tư 12.577,5 tỷ đồng; Chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải; Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao là đại diện chủ đầu tư.

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại Nút giao Phan Thiết, Km0+000 với quốc lộ 1 tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung Bộ; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên quốc lộ 1A; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung bộ; cũng như từ bắc vào nam.

Dự án còn góp phần tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái dọc biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa.

Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến khoảng 63,37km đi qua các tỉnh Ninh Bình (chiều dài khoảng 14,35km; tỉnh Thanh Hóa (chiều dài khoảng 49,02km). Trong đó: chiều dài thi công đường là 57,32 km; chiều dài thi công cầu là 5,12km; chiều dài thi công hầm là 0,93km. Dự án có điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km337+478,11 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án có thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 120km/giờ, giai đoạn phân kỳ thiết kế vận tốc 80km/giờ; quy mô mặt cắt ngang: quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe bề rộng B nền =32,25m; quy mô giai đoạn phân kỳ: 4 làn xe bề rộng B nền =17m. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 63,37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá; tổng mức đầu tư dự án 12.111 tỷ đồng; Chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải; Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao là đại diện chủ đầu tư.

Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh thời gian kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các khu vực phía bắc và Bắc Trung Bộ, cũng như từ bắc vào nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên quốc lộ1A đoạn qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày