Thứ 7, 04/05/2024, 12:44[GMT+7]

Mặt Trăng có lõi sắt đặc giống Trái Đất

Chủ nhật, 07/05/2023 | 15:43:17
Sau hơn 50 năm, các nhà khoa học xác nhận cấu trúc bên trong của Mặt Trăng gồm lõi ngoài lỏng và lõi trong rắn, chứa nhiều sắt.

Cấu trúc bên trong Mặt Trăng gồm lớp vỏ mỏng, lớp phủ rất dày, vùng tiếp giáp lớp phủ - lõi có tính sệt, lõi ngoài lỏng và lõi trong rắn. Ảnh: Geoazur/Nicolas Sarter

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Côte d'Azur và Viện Cơ học Thiên thể và Tính toán Lịch thiên văn (IMCCE) ở Pháp trình bày chi tiết những phát hiện mới trên tạp chí Nature, Live Science hôm 6/5 đưa tin.

Các nhà thiên văn đã băn khoăn về cấu trúc Mặt Trăng từ rất lâu trước khi bất cứ tàu vũ trụ nào hạ cánh xuống. Những manh mối đầu tiên cho thấy thiên thể này có phần bên trong giống Trái Đất đến từ các nhiệm vụ Apollo của NASA, diễn ra vào giai đoạn 1961 - 1972. Theo dữ liệu do các thiết bị của tàu đổ bộ thu thập, Mặt Trăng được phân lớp với lớp vật chất đặc ở trung tâm và vật chất ít đặc hơn gần bề mặt.

Gần đây, các nhà khoa học mới có thể nghiên cứu kho dữ liệu khổng lồ từ nhiệm vụ Apollo và các tàu vũ trụ khác để thu được bức tranh rõ nét hơn về cấu trúc bên trong Mặt Trăng. Năm 2011, nghiên cứu của NASA cho thấy lõi ngoài Mặt Trăng cấu tạo từ sắt lỏng, tạo thành một lớp nóng chảy ở nơi tiếp xúc với lớp phủ. Nghiên cứu cũng gợi ý rằng có thể lõi trong của Mặt Trăng chứa nhiều sắt.

Nghiên cứu mới vào tháng 5 năm nay xác nhận sự tồn tại của lõi đặc bên trong này. Sử dụng một mô hình máy tính chi tiết được thiết lập dựa trên dữ liệu địa chất từ chương trình Apollo và nhiệm vụ GRAIL của NASA, nhóm chuyên gia xác định rằng lõi bên trong có đường kính khoảng 500 km, bằng 15% chiều rộng của Mặt Trăng. Kích thước nhỏ như vậy có thể là nguyên nhân khiến giới khoa học gặp khó khăn trong việc phát hiện.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng đầu tiên về sự đảo lộn lớp phủ trên Mặt Trăng - quá trình vật chất nóng chảy ấm hơn trồi lên qua lớp phủ. Điều này có thể giải thích sự hiện diện của sắt trên bề mặt Mặt Trăng.

Hiểu sâu hơn về hoạt động bên trong Mặt Trăng có thể giúp giới khoa học làm sáng tỏ thêm những bí ẩn địa chất của thiên thể này, ví dụ điều gì đã xảy ra với từ trường mạnh trước kia. Dù ngày nay Mặt Trăng không có từ trường, các mẫu đất đá cho thấy vệ tinh tự nhiên này từng có từ trường mạnh không kém Trái Đất. Khi các cơ quan và công ty vũ trụ tư nhân chuẩn bị cho những nhiệm vụ Mặt Trăng mới trong thập kỷ này, các nhà khoa học sẽ thu thập được nhiều dữ liệu hơn.

Theo vnexpress.net