Thứ 6, 03/05/2024, 22:18[GMT+7]

Hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm tại xã Bắc Sơn

Thứ 2, 08/05/2023 | 08:32:41
9,333 lượt xem
Tăng cường tuyên truyền, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, duy trì hiệu quả các mô hình tự quản giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)... là những cách làm hiệu quả giúp xã Bắc Sơn trở thành điểm sáng trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của huyện Hưng Hà.

Hệ thống camera giúp lực lượng Công an xã Bắc Sơn kịp thời xử lý tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Trọng Công, Trưởng Công an xã Bắc Sơn chia sẻ: Ngay khi được phân công về địa bàn, lực lượng công an chính quy đã bám nắm cơ sở, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, tích cực phối hợp các ngành chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm và đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa. Xã đã xây dựng và duy trì hoạt động nhiều mô hình kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội như: thôn Tân Dân không ma túy, tự quản về ANTT an toàn giao thông tại các thôn Minh Đức, Cộng Hòa, Thăng Long... với sự tham gia tích cực của người dân. Cùng với đó, Công an xã đã phối hợp với các tổ tự quản tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Điển hình, ngày 26/11/2022, Công an xã Bắc Sơn nhận được đơn trình báo của chùa Linh Sơn trên địa bàn về việc bị kẻ gian đột nhập trộm cắp tiền công đức và một số tài sản ước tính trị giá 9,8 triệu đồng. Thông qua nhiều nguồn tin có giá trị của nhân dân cung cấp, lực lượng Công an xã đã tích cực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an huyện tích cực điều tra sự việc và xác minh làm rõ 2 đối tượng trộm cắp trú tại huyện An Lão (thành phố Hải Phòng), sự việc đã được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Trần Hải Đăng, thôn Minh Đức phấn khởi chia sẻ: Khi lực lượng công an chính quy về cơ sở, nhờ sự quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nên ANTT trên địa bàn xã được bảo đảm. Xóm làng bình yên, nhân dân Bắc Sơn luôn yên tâm lao động, sản xuất, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên các loại tội phạm trên địa bàn xã được kéo giảm rõ rệt, riêng năm 2022 trên địa bàn giảm 40% số vụ việc so với năm 2021. Trong đó, Công an xã đã phối hợp xử lý 1 vụ trộm cắp tài sản, bắt 5 vụ liên quan đến tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa 2 đối tượng vào diện giáo dục tại cộng đồng và thực hiện cai nghiện bắt buộc.

Tích cực thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, đến nay toàn xã có 4.912/5.029 công dân được cấp căn cước công dân gắn chip điện tử và tài khoản định danh điện tử, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID. Trong năm, các tổ hòa giải cấp thôn đã hòa giải thành công 21 mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành những vụ việc về trật tự xã hội, vận động 3 em học sinh bỏ học tiếp tục quay lại trường học tập, phối hợp tạo điều kiện cho 9 công dân tha tù về địa phương có việc làm ổn định...

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, người dân địa phương tích cực tham gia công tác xã hội hóa bảo đảm ANTT trên địa bàn. Đến nay xã Bắc Sơn đã lắp đặt 9 hệ thống camera an ninh với gần 100 mắt tại các cơ quan, công sở, địa điểm công cộng, nhà dân dọc các tuyến đường chính và một số vị trí tiềm ẩn phức tạp ANTT, giúp lực lượng chức năng quản lý hiệu quả, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc phát sinh trên địa bàn. Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại khu dân cư được thành lập đã mang lại những tín hiệu tích cực, hiện địa phương đang tích cực nhân rộng các mô hình.

Ông Trần Xuân Đôn, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó có vai trò nòng cốt của lực lượng công an giúp bảo đảm ANTT, giữ vững và ổn định địa bàn, không phát sinh các điểm, tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, không chỉ củng cố, nhân lên niềm tin của nhân dân với hệ thống chính trị tại cơ sở và lực lượng công an mà còn tạo sức mạnh nội lực góp phần giúp Bắc Sơn giữ vững tiêu chí bảo đảm ANTT của xã nông thôn mới.

Trịnh Cường