Thứ 5, 02/05/2024, 07:39[GMT+7]

Thực hiện hiệu quả Luật An ninh mạng trong tình hình mới

Thứ 3, 09/05/2023 | 16:27:48
9,600 lượt xem
Sáng ngày 9/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị định số 53/2022/NĐ-CP, ngày 15/8/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng (Nghị định số 53); Quyết định số 964/QĐ-TTg, ngày 10/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030; Quyết định số 77/QĐ-TTg, ngày 30/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng. Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thượng tá Trần Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong sự phát triển của toàn cầu cùng những nguy cơ, thách thức đối với an ninh, chủ quyền quốc gia, dân tộc. Đảng và Nhà nước đã kịp thời có những chủ trương, chính sách về bảo đảm an ninh mạng để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và phòng, chống hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. 

Để nâng cao hơn nữa nhận thức về những vấn đề mới, đồng chí đề nghị báo cáo viên truyền đạt những vấn đề cơ bản, then chốt gắn với chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, cách làm hay của các địa phương để Thái Bình có thể nghiên cứu, vận dụng hiệu quả. Các đại biểu tham dự tập trung tiếp thu đầy đủ những nội dung được truyền đạt. Mạnh dạn nêu ý kiến thảo luận, trao đổi cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã hướng dẫn triển khai Nghị định số 53 và Nghị định số 04/2019/NĐ-CP trong lĩnh vực phòng, chống hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia; quản lý nhà nước về an ninh thông tin mạng; lĩnh vực bảo đảm an toàn, an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 và đề án xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng của Chính phủ. Đồng thời giải thích, làm rõ những thuật ngữ có tính chất chuyên môn, hướng dẫn cách thức triển khai thực hiện và yêu cầu, trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cần tuân thủ nhằm bảo đảm các quy định theo nội dung của hệ thống văn bản chỉ đạo, văn bản pháp luật về an ninh mạng...

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an truyền đạt các nội dung tại hội nghị.

Thông qua hội nghị, giúp các đại biểu nâng cao hơn nữa nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn an ninh mạng gắn với triển khai, áp dụng đúng đắn, hiệu quả trong công tác chuyên môn ở đơn vị, địa phương. 

Trịnh Cường