Thứ 4, 24/04/2024, 09:57[GMT+7]

Công an huyện Quỳnh Phụ: Khởi tố đối tượng lập Facebook giả mạo người có địa vị để cưỡng đoạt tài sản

Thứ 3, 09/05/2023 | 17:19:49
12,599 lượt xem
Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Trung (sinh năm 2003), trú tại xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 170, Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Nguyễn Thành Trung trước Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Qua công tác nắm tình hình, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Phụ phát hiện 1 đối tượng có hành vi lập các trang Facebook giả mạo những người có địa vị, chức vụ trong xã hội, mạo danh họ đăng tải các bài viết, bình luận trên các trang mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, sai sự thật để bôi nhọ danh dự, làm xấu hình ảnh, gây sức ép dư luận nhằm chiếm đoạt tài sản của họ. Công an huyện Quỳnh Phụ đã  khẩn trương báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh để có kế hoạch đấu tranh với đối tượng này.

Ngày 28/4, tại khu vực cổng Công ty Sao Mai, địa phận thôn Thượng, xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ bắt quả tang Nguyễn Thành Trung có hành vi cưỡng đoạt tài sản của bị hại số tiền là 50.250.000 đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thành Trung khai nhận: Do cần tiền tiêu, qua tìm hiểu trên mạng xã hội, được biết bị hại là người đang có địa vị trong xã hội, Trung đã lập tài khoản Facebook giống với tài khoản Facebook của bị hại. Trung đã sử dụng điện thoại di động lắp sim thuê bao tạo gmail có tên của bị hại rồi dùng gmail này đăng ký tài khoản Facebook, lấy hình ảnh và các thông tin liên quan đến bị hại làm hồ sơ cá nhân cho tài khoản Facebook mạo danh. Sau đó, Trung dùng tài khoản Facebook mạo danh của bị hại đăng tải nhiều bài viết, video đã cắt ghép, chỉnh sửa có nội dung xuyên tạc, sai sự thật, tuyên truyền nói xấu Đảng, Nhà nước. Mục đích làm xấu hình ảnh, danh dự của bị hại, gây sức ép nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại. Trung đã đe dọa bị hại nếu muốn Trung xóa tài khoản Facebook giả mạo này thì bị hại phải chuyển cho Trung số tiền là 200 triệu đồng.

Xét hành vi của Nguyễn Thành Trung thuộc trường hợp tội phạm rất nghiêm trọng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Phụ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam và tiếp tục chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Đây là thủ đoạn hoạt động phạm tội mới; các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân cần hết sức cảnh giác, chủ động phòng ngừa và kịp thời phản ánh, tố giác với cơ quan Công an khi phát hiện có hành vi phạm tội trên.

Bình Vân 

(Công an tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày