Thứ 2, 29/04/2024, 00:14[GMT+7]

Lễ hội truyền thống đền Lộng Khê năm 2023

Chủ nhật, 14/05/2023 | 17:28:14
4,673 lượt xem
Tối 13/5, tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Lộng Khê, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ tổ chức chương trình dâng hương và đốt cây Đình liệu. Đây là một nghi thức vô cùng độc đáo trong lễ hội truyền thống đền Lộng Khê thu hút hàng nghìn người theo dõi.

Tục đốt cây Đình Liệu gắn liền với lễ hội truyền thống đền Lộng Khê.

Đền Lộng Khê là nơi tôn thờ Quốc sư Triều Lý -Thiền sư Dương Không Lộ; Thái úy Lý Thường Kiệt và Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Vào thời Lý, cùng với Đào Động, Tô Đê, A Sào, nơi đây được coi là một trong “tứ cố cảnh” của huyện Phụ Dực, nay là huyện Quỳnh Phụ.  Hiện đền còn giữ được 8 sắc phong, trong đó sắc phong cho đức thánh Dương Không Lộ có niên đại sớm nhất - năm 1783 và sắc phong có niên đại muộn nhất là năm Duy Tân thứ ba (1909).  Đền Lộng Khê được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1990. Lễ hội truyền thống đền Lộng Khê được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2017. 

Lễ hội truyền thống đền Lộng Khê.

Lễ hội đền Lộng Khê được tổ chức từ ngày 22 - 25/3 âm lịch. Ngoài các hoạt động tế lễ, rước nước còn có nhiều trò diễn dân gian như đánh cờ người, múa tứ linh, kéo chữ, hát đúm, múa bát dật... Trong đó, đặc biệt nhất là tục rước đuốc và đốt cây Đình liệu, được dân làng dựng và làm thủ công từ hàng chục cây luồng khô, cao khoảng 16m, đáy 1,4m với mong ước mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi, mùa màng bội thu.

Lễ hội thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhắc nhở người dân ghi nhớ công lao của những bậc tiền nhân có công với dân, với nước, đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. 

                                                                                                        Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày