Thứ 3, 21/05/2024, 16:21[GMT+7]

Thái Bình: Phát triển hoạt động khoa học và công nghệ

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:59:05
1,500 lượt xem
Khoa học và công nghệ (KH và CN) là động lực, nền tảng vững chắc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tại Thái Bình, hoạt động KH và CN có nhiều dấu ấn nổi bật, góp phần không nhỏ hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Để hiểu hơn về hoạt động KH và CN trên địa bàn tỉnh, nhân kỷ niệm ngày KH và CN Việt Nam 18/5, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Trịnh Quang Hiệp, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Mô hình thử nghiệm, khảo nghiệm các giống rau mới tại xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình.

Phóng viên: Cơ chế, chính sách chính là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy hoạt động KH và CN. Thời gian qua, Sở KH và CN đã làm gì để thực hiện giải pháp này, thưa ông?

Ông Trịnh Quang Hiệp: Thời gian qua, ngành KH và CN Thái Bình đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KH và CN tỉnh giao. Điều này được thể hiện ở công tác tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định, quy định, quy chế trong lĩnh vực KH và CN, nổi bật là: Quyết định số 16/2020/QĐ-UBND, ngày 20/8/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định quản lý nhiệm vụ KH và CN cấp tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước của tỉnh Thái Bình; Quyết định số 3307/QĐ-UBND, ngày 23/12/2021 phê duyệt đề án phát triển KH và CN tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030... Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở KH và CN, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Trung tâm Ứng dụng, Thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm. Hiện nay, Sở đã và đang tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế phát triển, thúc đẩy KH và CN, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023 - 2025, trình HĐND tỉnh phê duyệt. Cơ chế này khi được phê duyệt sẽ là cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của đề án phát triển KH và CN tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Phóng viên: Thưa ông, việc đưa sản phẩm KH và CN, sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh lên sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình được đánh giá là hoạt động đột phá để phát triển thị trường KH và CN Thái Bình. Xin ông cho biết hiệu quả của mô hình này?

Ông Trịnh Quang Hiệp: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sau khi được cải tạo, nâng cấp, ngày 9/2/2023, Sở KH và CN tổ chức lễ khai trương trưng bày, giới thiệu, giao dịch sản phẩm OCOP, sản phẩm khoa học công nghệ và sản phẩm chủ lực tại sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình. Đây là mô hình sàn giao dịch công nghệ và thiết bị đầu tiên trên toàn quốc có gắn với sản phẩm KH và CN, sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh. Hoạt động của sàn gồm 2 hình thức: sàn trực tiếp (sàn thực) và sàn trực tuyến (sàn ảo). Với sàn thực, hiện có gần 50 tổ chức, đơn vị có sản phẩm trưng bày tại sàn với hơn 500 loại sản phẩm và gần 2.000 đơn vị sản phẩm. Từ khi khai trương đến nay, đã có hàng nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, giao dịch và mua sắm. Với sàn ảo, trong thời gian qua đã có một số giao dịch rất khả quan và tương đối lớn ở các tỉnh miền Nam giao dịch thông qua sàn ảo. Có thể nói, đến thời điểm này, hoạt động của sàn đã đạt được hiệu quả thiết thực, đáp ứng được mong mỏi của Sở cũng như của tỉnh.

Phóng viên: Hàng năm, Thái Bình đều có những đề tài nghiên cứu KH và CN có tính ứng dụng thực tiễn cao, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Để các đề tài mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới, Sở KH và CN đã có giải pháp gì, thưa ông?

Ông Trịnh Quang Hiệp: Trong quá trình đặt hàng các đề tài nghiên cứu KH và CN với các đơn vị, doanh nghiệp, Sở KH và CN sẽ đặt hàng các đề tài sao cho đúng, trúng với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sở cũng sẽ lựa chọn các đề tài có tính ứng dụng và lan tỏa sâu rộng. Để các đề tài mang lại hiệu quả cao, Sở tổ chức đặt hàng và triển khai ký hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp ngay từ đầu năm để tạo thuận lợi cho đơn vị thực hiện đề tài cũng như đơn vị quản lý đề tài. Các đề tài được triển khai trên nhiều lĩnh vực, song tại Thái Bình, Sở KH và CN ưu tiên, lựa chọn nhiều đề tài trong lĩnh vực nông nghiệp, chú trọng các đề tài ứng dụng công nghệ 4.0, công nghệ cao, sử dụng ít lao động, mang lại năng suất lao động cao. Trong lĩnh vực y tế, sẽ lựa chọn các đề tài có tính chất phòng bệnh đặc biệt là đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Ngoài ra, Sở cũng quan tâm tới các đề tài liên quan đến vấn đề xử lý môi trường cũng như các đề tài ứng dụng công nghệ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phóng viên: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: KH và CN là 1 trong 3 khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Với vai trò nòng cốt, Sở KH và CN đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, thưa ông?

Ông Trịnh Quang Hiệp: KH và CN được xác định là 1 trong 3 khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025. Đây vừa là vinh dự, cơ hội vừa là thách thức cho ngành KH và CN. Để thực hiện nhiệm vụ này, trước hết ngành KH và CN phải xác định trong khâu đột phá lấy gì làm trung tâm. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX cũng đã nêu rõ, đối với tỉnh Thái Bình, lĩnh vực nông nghiệp là rất quan trọng, trong đó tập trung phát triển công nghệ sinh học. Và tôi cũng phải khẳng định rằng, nếu không đưa công nghệ sinh học vào trong lĩnh vực nông nghiệp thì khả năng bứt phá của ngành nông nghiệp sẽ rất khó bởi hiện nay xu thế tất yếu của phát triển nông nghiệp là hướng đến một nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Chính vì thế, thời gian tới, Sở KH và CN sẽ tham mưu UBND tỉnh cụ thể hóa, xây dựng chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. Tôi nghĩ rằng, hướng phát triển công nghệ sinh học sẽ là hướng đột phá để phát triển ngành nông nghiệp, trong đó lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy người dân làm đối tượng để phục vụ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Trang
(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày