Thứ 5, 25/04/2024, 16:14[GMT+7]

Trưng bày thành tựu khoa học công nghệ qua sách

Thứ 6, 19/05/2023 | 09:41:51
1,847 lượt xem
16 gian hàng trưng bày sách, sản phẩm từ kết quả nghiên cứu khoa học, đặc biệt có mô hình con truyền tri thức Nasati được giới thiệu tại Triển lãm Sách Khoa học và công nghệ năm 2023.

Thứ trưởng Lê Xuân Định (giữa) cùng khách mời tham quan mô hình con thuyền tri thức Nasati.

Triển lãm với chủ đề "Văn hóa đọc truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo" diễn ra từ 17 đến 19/5, tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia (Nasati). Sự kiện trong chuỗi chào mừng Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5, hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết triển lãm sách được tổ chức với mong muốn xây dựng phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng xã hội học tập, tiếp thu tri thức. Ông nhấn mạnh, để nền tảng khoa học công nghệ Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, các nhà khoa học được tạo môi trường thuận lợi nhất phát huy năng lực sáng tạo. Để xây dựng nền tảng, thông tin và thư viện khoa học công nghệ là tiềm lực căn bản và quan trọng.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu khai mạc tại triển lãm sách khoa học công nghệ 2023. Ảnh: NASATI

Thứ trưởng Lê Xuân Định phát biểu khai mạc tại triển lãm sách khoa học công nghệ 2023.

Ông cho biết, trong những năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chú trọng tiềm lực phát triển khoa học công nghệ thông qua đơn vị đầu mối như Nasati và Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật. Ông đánh giá cao sự nỗ lực của hai đơn vị và mong muốn tiếp tục đổi mới cả về hình thức nội dung, cung cấp thông tin khoa học công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển.

Ông Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Nasati cho rằng, văn hóa đọc đang dần mai một bởi sự phát triển mạnh mẽ trên nền tảng số. Số liệu mới đây từ Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, ở Việt Nam có khoảng 30% người thường xuyên đọc sách, 26% không đọc và 44% thi thoảng đọc. Trung bình mỗi người dân Việt Nam đọc 4 cuốn sách, 2,8% trong số đó là sách giáo khoa. Trong khi đó, người dân Singapore đọc 14 cuốn/năm, người Nhật 20 cuốn/năm, người Israel đọc 64 cuốn, trong 61 quốc gia có tỷ lệ đọc sách cao nhất thế giới không có Việt Nam. Ông kỳ vọng triển lãm sẽ gửi thông điệp hãy đọc sách, góp phần khôi phục khích lệ phát huy văn hóa đọc trong công chúng.

Ông Trần Đắc Hiến phát biểu tại triển lãm. Ảnh: NASATI

Ông Trần Đắc Hiến phát biểu tại triển lãm.

Triển lãm với 16 gian hàng trưng bày các sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ, trong đó nổi bật là mô hình con thuyền tri thức Nasati. Con thuyền đưa khoảng 40 triệu tài liệu điện tử toàn văn, 340.000 công bố khoa học và công nghệ trong nước cùng 50.000 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh, cấp cơ sở, gần 400 nghìn cuốn sách và tên tạp chí in.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày