Thứ 6, 26/04/2024, 04:06[GMT+7]

Nhiều ứng dụng hiện đại thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Thứ 6, 19/05/2023 | 09:45:24
1,123 lượt xem
Những ứng dụng liên thông với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư khi triển khai thực tế sẽ mang lại lợi ích cho người dân, DN, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Chỉ cần đưa thẻ bảo hiểm y tế và căn cước công dân gắn chip ra phía trước chiếc máy, mọi nhu cầu khám chữa bệnh do người dân tự lựa chọn và thao tác trên vài nút chạm. Những thông tin này được cập nhật vào hệ thống điều hành của bệnh viện và phiếu khám bệnh được in ra chỉ sau vài phút.

Tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức ở Hà Nội vào sáng nay (18/5), nhiều ứng dụng hiện đại trong các lĩnh vực y tế, ngân hàng, giao thông vận tải... liên thông với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư lần đầu tiên được giới thiệu.

Đến với chương trình Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng được tổ chức vào sáng nay, anh Quang (Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) lần đầu tiên được trải nghiệm dịch vụ đăng ký khám chữa bệnh mà không cần phải làm bất cứ thủ tục hành chính gì. Chỉ cần đưa thẻ bảo hiểm y tế và căn cước công dân gắn chip ra phía trước chiếc máy, mọi nhu cầu khám chữa bệnh do người dân tự lựa chọn và thao tác trên vài nút chạm. Những thông tin này được cập nhật ngay lập tức vào hệ thống điều hành của bệnh viện và phiếu khám bệnh được in ra chỉ sau vài phút.

"Tạo được bệnh án điện tử luôn và tôi có thể sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử để thanh toán thông qua các hệ thống ở đây, rất tiện lợi", anh Nguyễn Minh Quang, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội, chia sẻ.

Không chỉ y tế, ngân hàng, lĩnh vực giao thông vận tải cũng được đẩy mạnh chuyển đổi số với nhiều ứng dụng hiện đại từ dữ liệu dân cư.

Chỉ với tấm thẻ căn cước công dân gắn chip, khi đưa vào những chiếc máy sẽ có thể kết nối với hàng chục dịch vụ công của các cơ quan quản lý nhà nước, giúp cho mọi giao dịch trở nên nhanh chóng, thuận tiện, vừa chính xác vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc của người dân.

"Chúng tôi chú trọng đến việc đưa ra những dịch vụ hoàn chỉnh, từ việc xác thực định danh điện tử khách hàng, đến áp dụng công nghệ AI nhận diện sinh trắc học vào ứng dụng trong các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ công, phát huy tối đa lợi ích của dữ liệu dân cư quốc gia mang lại", bà Nguyễn Mai Phương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Epay, cho biết.

Theo Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, việc ứng dụng những tính năng bảo mật tuyệt đối của mã định danh điện tử và thẻ căn cước công dân gắn chip không những thúc đẩy nhanh chóng chương trình chuyển đổi số quốc gia, mà còn khiến cho tỷ lệ tội phạm khai thác các lỗ hổng của ngân hàng từ chứng minh thư nhân dân trước đây giảm rõ rệt.

"Ví dụ như ngành ngân hàng không cần đầu tư các hệ thống lưu trữ phân tích dữ liệu sinh trắc nữa, mà sử dụng ngay trực tiếp, như vậy sẽ cắt giảm được vấn đề đầu tư, mang lại giá trị cho doanh nghiệp và người dân", Đại tá Vũ Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an, nhấn mạnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Xanh Pôn - Hà Nội đã triển khai hệ thống tiếp đón bệnh nhân thông qua thẻ căn cước công dân gắn chip. Sân bay Phú Bài - Huế cũng lần đầu tiên triển khai thí điểm hệ thống soát vé và kiểm soát an ninh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip. Sau thời gian thí điểm, những ứng dụng này sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc.

Theo vtv.vn