Thứ 6, 22/11/2024, 04:12[GMT+7]

Giải pháp công nghệ mới, vật liệu mới trong sửa chữa, bảo trì mặt đường

Thứ 5, 01/06/2023 | 00:26:37
975 lượt xem
Hội thảo khoa học mới đây đã góp phần thúc đẩy quá trình đưa vật liệu mới, công nghệ mới trong bảo trì sữa chữa bảo trì mặt đường, nâng cao chất lượng hạ tầng GTVT.

Viện khoa học và công nghệ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) phối hợp cùng Vụ khoa học công nghệ và môi trường, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học công nghệ "Đánh giá các giải pháp kỹ thuật mới trong sửa chữa, bảo trì mặt đường".

Hội thảo gồm 3 nội dung chính: Giới thiệu các bước triển khai công nghệ mới, vật liệu mới; Công nghệ sữa chữa bảo trì mặt đường mềm; Một số công nghệ xây dựng mới mặt đường mềm. Xoay quanh các nội dung này, đại diện các viện nghiên cứu, cơ quan quản lý đào tạo xây dựng đường bộ, các công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bảo trì và nâng cấp đường bộ đã trình bày các báo cáo khoa học.

Giải pháp công nghệ mới, vật liệu mới trong sửa chữa, bảo trì mặt đường - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Các báo cáo tập trung phân tích và trình bày các kết quả nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật, công nghệ và giới thiệu một số công nghệ mới, vật liệu mới dùng cho mặt đường ô tô tại Việt Nam, công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ trong bảo trì hệ thống quốc lộ, công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ với chất gia cố là bitum bọt và xi măng, công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ với chất gia cố là xi măng hoặc xi măng tương nhũ, lợi ích của sử dụng nhũ tương nhựa đường trong bảo trì đường bộ, ứng dụng công nghệ Mastic Seal trong bảo trì đường bộ… đồng thời các bài báo cáo cũng đề xuất những kiến nghị cụ thể để các ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong sửa chữa, bảo trì mặt đường có thể được sử dụng rộng rãi hơn trong thời gian tới.

Tại hội thảo Tiến sĩ Võ Đại Tú – Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng BMT đã trình bày báo cáo khoa học với chủ đề "Công nghệ tái chế nóng BTN với hàm lượng RAP đến 50% tại trạm trộn áp dụng tại Việt Nam". Báo cáo đã chỉ ra những kết quả sau khi RAP được sử dụng tại Hoa Kỳ, Nhật Bản và tại một số nước châu Âu, đồng thời khái quát Công nghệ tái chế nóng BTN với hàm lượng RAP đến 50%, đánh giá kết quả đoạn đường thử nghiệm sau 12 tháng thi công, trong đó kết quả nổi bật cho thấy ứng dụng mới này đem lại kết quả rõ nét trong giảm chi phí vật liệu theo vòng đời và giảm phát thải khí nhà kính theo vòng đời.

Giải pháp công nghệ mới, vật liệu mới trong sửa chữa, bảo trì mặt đường - Ảnh 2.

Từ năm 2010 đến nay nhiều công nghệ, kỹ thuật mới trong sửa chữa, bảo trì mặt đường đã được Bộ GTVT cấp phép ứng dụng, đồng thời Bộ cũng ban hành nhiều cơ chế để đưa các công nghệ kỹ thuật tiên tiến vào thực tiễn, nhằm tiến tới định giá, xây dựng quy chuẩn để hoàn thiện hành lang pháp lý trong triển khai ứng dụng thực tiễn kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam. Với nhu cầu thực tế phát triển giao thông vận tải để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, hội thảo khoa học lần này đã góp phần thúc đẩy quá trình đưa vật liệu mới, công nghệ mới trong bảo trì sữa chữa bảo trì mặt đường, nâng cao chất lượng công trình, tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu, vốn đầu tư, giảm thiểu khai thác tài nguyên môi trường, nâng cao chất lượng hạ tầng GTVT tại Việt Nam.

Theo vtv.vn