Thứ 5, 02/05/2024, 21:09[GMT+7]

Phát huy sức mạnh từ xây dựng chi bộ kiểu mẫu

Thứ 5, 01/06/2023 | 09:34:29
2,393 lượt xem
Sau hơn 1 năm thực hiện xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, các chi bộ thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã có sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên.

Một buổi sinh hoạt ở Chi bộ Trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp.

Nâng tầm về chất

Hiệu quả nổi bật nhất khi xây dựng chi bộ kiểu mẫu ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là sự chuyển biến tích cực trong sinh hoạt chi bộ bảo đảm nền nếp, nâng cao về chất lượng. Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Chuyển biến tích cực nhất sau khi xây dựng chi bộ kiểu mẫu là chất lượng sinh hoạt chi bộ, ý thức trách nhiệm của đảng viên được nâng lên. Trước các kỳ sinh hoạt, chi ủy chuẩn bị chu đáo nội dung, thông báo thời gian tổ chức sinh hoạt, thực hiện đúng quy trình các bước theo quy định. Trong sinh hoạt chi bộ, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu; có biểu dương các đảng viên tiêu biểu, đồng thời nhắc nhở, phê bình đảng viên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ. Mỗi kỳ sinh hoạt không chỉ có 100% đảng viên tham dự mà có ít nhất từ 8 đảng viên trở lên thảo luận, phát biểu ý kiến. Chi bộ duy trì nền nếp, ứng dụng hiệu quả phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong sinh hoạt, các đảng viên đều nghiên cứu, học tập nghị quyết trên phần mềm tối thiểu đạt 20 điểm/tháng. Kết quả đến nay 100% đảng viên trong Chi bộ đều đạt từ 200 điểm trở lên, trong đó có hơn 10 đảng viên đạt số điểm tích lũy trên 1.000 điểm, một số đồng chí đạt từ 2.000 - 12.000 điểm. Bên cạnh đó, Chi bộ tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên đề, chú trọng khâu xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cho đảng viên để khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, sự sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu cho các đảng viên.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiền: Để xây dựng thành công mô hình chi bộ kiểu mẫu cần có sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của toàn chi bộ, nhất là tính tiền phong, gương mẫu và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Ngoài ra, phải xây dựng khung tiêu chí, các văn bản kịp thời, khoa học và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên để mô hình đi vào thực chất, mang lại hiệu quả.

Đồng chí Phạm Xuân Biền, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khẳng định: Qua kiểm tra và dự sinh hoạt ở các chi bộ cho thấy các đơn vị đã thực hiện đầy đủ theo lộ trình, kế hoạch xây dựng chi bộ kiểu mẫu, trong đó đã rà soát lại các văn bản, các tiêu chí để bổ sung cho phù hợp. Việc sinh hoạt chi bộ không chỉ duy trì nền nếp hàng tháng mà chất lượng cũng được nâng lên. Đặc biệt, các chi bộ đã dành nhiều thời gian triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đánh giá về công tác chính trị, tư tưởng của đảng viên. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên nắm chắc các văn bản chỉ đạo, các nội dung hướng dẫn của chi bộ để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong học và làm theo Bác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Lan tỏa những cách làm hay, mô hình hiệu quả

Năm 2022, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã công nhận 5 chi bộ đạt chi bộ kiểu mẫu và tiếp tục lựa chọn 35 chi bộ để xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong năm 2023. Điều này đã tạo sự lan tỏa trong các cơ quan, đơn vị, tạo động lực cho các chi bộ, các đảng viên tích cực thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng. Nhờ việc triển khai bài bản, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng khung tiêu chí rõ ràng nên việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của đảng viên, trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp trong toàn Đảng bộ Khối.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp cho biết: Chi bộ rất vinh dự khi được chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu năm 2023, xác định đây là trách nhiệm của cấp ủy và mỗi đảng viên. Từ nhiều năm qua, Chi bộ duy trì tốt nền nếp sinh hoạt vào ngày 3 - 5 hàng tháng và duy trì sinh hoạt chuyên đề hàng quý với những chủ đề về công tác xây dựng Đảng và chuyên môn nghiệp vụ. Cũng ngay từ năm 2022, Chi bộ yêu cầu 100% đảng viên sử dụng thành thạo phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, thực hiện việc học nghị quyết một cách thực chất trên phần mềm; đồng thời, khuyến khích các đảng viên học nhiều lần một nghị quyết để hiểu hơn về nghị quyết, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, Chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên theo hướng cụ thể hóa nhiệm vụ, cá thể hóa trách nhiệm để tăng tính tự chịu trách nhiệm của mỗi đảng viên, qua đó đạt được hiệu quả cao trong công việc, kết quả công việc của tháng sau tốt hơn tháng trước.

Đồng chí Đặng Quang Huy, Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Là chi bộ được ghép từ 2 khoa với nhiệm vụ chuyên môn hết sức nặng nề song xác định được vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, ngay từ khi được giao Chi bộ đã xác định được chủ đề gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng mở rộng và kiểm dịch y tế quốc tế. Với vai trò Bí thư Chi bộ, tôi sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, phân công đồng chí Phó Bí thư Chi bộ chịu trách nhiệm về công tác tổ chức, các hoạt động liên quan, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, quyết tâm xây dựng thành công mô hình chi bộ kiểu mẫu.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình chi bộ kiểu mẫu đã thực sự tạo hiệu ứng tích cực trong toàn Đảng bộ Khối, giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ngay từ cơ sở; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào thực tiễn cuộc sống và được cụ thể hóa bằng nhiều mô hình thiết thực.

Cán bộ, đảng viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh duy trì đọc báo Đảng đầu giờ làm việc hàng ngày. 

Thu Thủy