Thứ 7, 27/04/2024, 13:25[GMT+7]

Tấm lòng của một cựu chiến binh

Thứ 6, 09/06/2023 | 08:51:41
10,029 lượt xem
Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, cựu chiến binh Nguyễn Quang Tiệp, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) còn nhiệt tình, trách nhiệm với công tác xã hội, giúp nhiều cựu chiến binh vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cựu chiến binh Nguyễn Quang Tiệp trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Với cương vị Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Thái Bình, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Quang Tiệp luôn phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh gắn với các phong trào thi đua, thực hiện tốt các hoạt động tình nghĩa, “Đền ơn đáp nghĩa”; vận động gia đình, người thân cùng đồng đội tích cực hỗ trợ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Những năm qua, CCB Nguyễn Quang Tiệp cùng các thành viên Ban Chấp hành Hội tranh thủ sự ủng hộ của Bộ Công an, Bộ CHQS tỉnh cùng nhiều mạnh thường quân xây dựng 16 ngôi nhà tình nghĩa, hỗ trợ 35 xe lăn, tặng 2 sổ tiết kiệm, hàng trăm suất quà cho đồng đội, tổ chức khám sức khỏe cho hội viên với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Hội đã tổ chức cho trên 4.000 lượt hội viên thăm lại chiến trường xưa, dâng hương, cầu siêu tri ân đồng đội đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Các cấp hội đã trực tiếp quyên góp, ủng hộ gần 100 triệu đồng, 20 tấn gạo ủng hộ đồng bào Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất. Các chương trình, hoạt động tình nghĩa của Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Thái Bình những năm qua tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng, qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẻ chia của các hội viên để thêm gắn bó với tổ chức hội. 

Ông Vũ Nhậm Nam, xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) cho biết: Di chứng chiến tranh khiến sức khỏe của tôi giảm sút, kinh tế gia đình cũng khó khăn. Năm 2020, CCB Nguyễn Quang Tiệp cùng các đồng đội đã giúp tôi 80 triệu đồng xây dựng căn nhà tình nghĩa, đây là món quà vô cùng lớn giúp tôi vươn lên trong cuộc sống.

Cựu chiến binh Nguyễn Quang Tiệp (ngoài cùng bên trái) thăm hỏi hội viên có hoàn cảnh khó khăn, được ông hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.

Không chỉ là Chủ tịch Hội trách nhiệm với phong trào, CCB Nguyễn Quang Tiệp còn là người luôn quan tâm đến những đồng đội khó khăn. Hàng năm ông đều trích một phần lợi nhuận sau kinh doanh trao tặng 350 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí từ 50 - 100 triệu đồng; ủng hộ các phong trào hoạt động của Hội CCB tỉnh, huyện với số tiền hàng chục triệu đồng. Từ năm 2018 đến nay, ông đã hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 165 triệu đồng và nhiều hoạt động thiện nguyện khác như tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, trao quà cho hội viên chính sách, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Ông còn giúp đỡ 196 CCB tại các huyện, thành phố về con giống, phổ biến kỹ thuật chăm sóc vật nuôi; giúp các CCB khó khăn có vốn sản xuất bằng cách cho họ vay vốn không lấy lãi khoảng 1 tỷ đồng. Những việc làm của CCB Nguyễn Quang Tiệp góp phần giúp nhiều CCB có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái học hành.

Cùng với đó, CCB Nguyễn Quang Tiệp tập trung hướng dẫn các cấp hội tham gia phong trào “Đi tìm đồng đội”. Thông qua những ký ức chiến trường, thông tin của đồng đội, thân nhân liệt sĩ nhiều đồng chí không quản ngại công sức, ủng hộ tiền của để cùng với thân nhân vào Quảng Trị thăm viếng, xác định danh tính, vị trí khi chôn cất đồng đội để thông báo với các cơ quan chức năng xác định và cất bốc đưa 6 hài cốt, di chuyển 15 hài cốt về quê hương an táng.

Ông Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hội CCB tỉnh có rất nhiều tấm gương hội viên phát triển kinh tế giỏi nhưng CCB Nguyễn Quang Tiệp là một tấm gương đặc biệt. Ông không chỉ kinh doanh giỏi mà còn rất tích cực tham gia phong trào, hoạt động của địa phương như ủng hộ xây dựng nông thôn mới, quỹ khuyến học khuyến tài, quỹ “Vì người nghèo”, chăm lo đời sống hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trong hoạt động nghĩa tình đồng đội. 

Những đóng góp của ông được các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh ghi nhận và đánh giá cao. Nhiều năm liền, CCB Nguyễn Quang Tiệp được Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh khen thưởng vì những đóng góp tích cực cho hoạt động của tổ chức hội và phong trào của địa phương.

Cựu chiến binh Nguyễn Quang Tiệp hàng năm dành tặng 350 suất quà trao cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Tiến Đạt