Chủ nhật, 05/05/2024, 01:43[GMT+7]

Nhân Dân điện tử kỷ niệm 25 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Thứ 4, 14/06/2023 | 08:26:16
998 lượt xem
Ngày 13/6, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm Nhân Dân điện tử hòa mạng Internet (21/6/1998-21/6/2023), thành lập Ban Nhân Dân điện tử và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Với những thành tích nổi bật trong giai đoạn vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày Báo Nhân Dân hòa mạng Internet, tập thể Ban Nhân Dân điện tử vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự Lễ kỷ niệm, có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: Hà Đăng, Hồng Vinh, Thuận Hữu; các đồng chí: Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí Phó Tổng biên tập, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Nhân Dân...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm. 

Báo Nhân Dân điện tử chính thức ra mắt độc giả vào ngày 21/6/1998, là báo điện tử đầu tiên của Việt Nam hòa mạng internet. Báo tập trung cập nhật tin tức thời sự các lĩnh vực hoạt động trong nước, trong khu vực và trên thế giới, tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, hội nhập toàn cầu.

Trong 25 năm qua, cùng với sự lớn mạnh của Nhân Dân điện tử tiếng Việt và sự ra đời, phát triển của Nhân Dân điện tử tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, Báo Nhân Dân điện tử đã thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, là kênh thông tin chính thống tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh đầy đủ mọi mặt về đời sống xã hội của đất nước, kiều bào ở nước ngoài cũng như thông tin đầy đủ về tình hình thế giới.

Trong những năm gần đây, Nhân Dân điện tử đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, có nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo cả về nội dung và hình thức, phát triển báo chí dữ liệu, báo chí chuyên sâu, tăng tính lan tỏa của tờ báo Đảng trên không gian mạng. Nhân Dân điện tử tham gia xây dựng Đề án chuyển đổi số, xây dựng tòa soạn hội tụ.

Báo Nhân Dân điện tử đã có nhiều ý tưởng sáng tạo, nhằm tuyên truyền sinh động, hấp dẫn các chủ trương của Đảng, Nhà nước tới đông đảo bạn đọc qua các chuyên trang như: Lý luận, thực tiễn và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Hồ Chí Minh và tư tưởng “lấy dân làm gốc”; Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Những việc cần làm ngay; Chuyên trang 54 dân tộc Việt Nam; Chuyên trang về 6 vùng kinh tế-xã hội.

Tri thức chuyên sâu là một sản phẩm đặc biệt của Nhân Dân điện tử. 

Cùng với đó, Nhân Dân điện tử đã cung cấp nội dung lên các nền tảng để đưa thông tin nhanh nhất đến với đa dạng đối tượng độc giả qua các kênh: Fanpage (Facebook), Tiktok, Youtube, Lotus, Zalo OA, Google News, Podcast nhằm tạo thuận lợi cho bạn đọc tiếp cận nội dung dưới nhiều hình thức.

Trải qua gần 25 năm phát triển mạnh mẽ cả về tổ chức, hình thức và nội dung, Nhân Dân điện tử đã đạt được nhiều thành tích; vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013; hai lần nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều lần nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương, các ban, bộ, ngành khác; ba lần nhận bằng khen và Cờ thi đua của Tổng Biên tập Báo Nhân Dân. Các cá nhân và tập thể liên tục gặt hái được nhiều giải báo chí toàn quốc và các ban, bộ, ngành. 


Liên tục cải tiến hình thức, nội dung, hướng đến phục vụ bạn đọc tốt nhất

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân, đặc biệt là tập thể Ban Nhân Dân điện tử đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu trong thời gian qua.

Đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định: “Cùng với sự nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo phụ trách các đơn vị, các phóng viên, biên tập viên, cán bộ nhân viên và trong toàn cơ quan Báo Nhân Dân ở trong nước và thường trú nước ngoài, Nhân Dân điện tử đã bước vào một thời kỳ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. 

Theo đồng chí, từ một tờ báo tương đối “tĩnh”, kết cấu thô sơ, giờ đây Nhân Dân điện tử là một website gồm 6 ngôn ngữ, cập nhật 24 giờ liên tục không ngừng nghỉ.

Nhân Dân điện tử cũng xây dựng một nền tảng cơ sở tích hợp tất cả nội dung của báo Nhân Dân lên mạng internet bao gồm báo in ngày, các ấn phẩm Cuối tuần, Hằng tháng, Thời nay và Radio Nhân Dân,… với nội dung chuyên mục phong phú, dữ liệu đồ sộ, giao diện liên tục cải tiến để ngày càng gần hơn với bạn đọc.

“Thời gian qua, các ấn phẩm của Nhân Dân điện tử đã liên tục thay đổi cả hình thức lẫn nội dung, từ thay đổi giao diện, áp dụng công cụ mới, liên tục cải tiến các hình thức xuất bản và tổ chức nhiều nội dung chuyên sâu, hữu ích, hướng đến phục vụ người đọc một cách hiệu quả nhất”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

 Nhân dịp này, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh bày tỏ sự tri ân tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thế hệ lãnh đạo và toàn thể cán bộ, phóng viên của Báo Nhân Dân thời gian qua.

“25 năm chưa phải là thời gian quá dài, nhưng có lẽ bây giờ nhìn lại thời kỳ đầu chập chững bước vào Internet trong điều kiện mọi cơ sở vật chất còn thô sơ, con người còn bỡ ngỡ với những thao tác thủ công… và sự lớn mạnh, vững chãi ngày hôm nay, chúng ta càng thấy rõ hơn tầm nhìn chiến lược của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như sự chỉ đạo sáng suốt, sát sao của các bậc lãnh đạo tiền bối của Báo Nhân Dân các thời kỳ”, đồng chí nhấn mạnh.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm. 

Cũng theo đồng chí, bồi đắp nên những thành tựu này, còn là sự lăn xả, cống hiến miệt mài không ngừng nghỉ của các thế hệ làm Báo Nhân Dân, đặc biệt là các đồng chí đã và đang làm việc tại Ban Nhân Dân điện tử.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh cho biết, trong bối cảnh hiện nay, xuất bản thông tin trên báo điện tử cũng như trên các nền tảng Internet vừa là thách thức lớn nhưng cũng vừa là cơ hội, Nhân Dân điện tử cần biết tận dụng thế mạnh để đến nhanh nhất, trực tiếp nhất tới bạn đọc ở mọi khu vực địa lý, thành phần, lứa tuổi.

“Cần hướng tới việc sản phẩm báo chí trở thành một nhu cầu không thể thiếu của bạn đọc mọi tầng lớp. Đó là cách hiệu quả nhất để chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, những chính sách của Nhà nước tới mọi người dân, từ đó cùng nỗ lực xây dựng đất nước ngày càng phát triển về mọi mặt”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị Nhân Dân điện tử tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, đa dạng hóa cách chuyển tải, tạo nhiều tiện ích cho bạn đọc, và mục tiêu cuối cùng góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, vì lợi ích của nhân dân và lợi ích chung của đất nước.

Những đổi mới đột phá về tốc độ, chất lượng nội dung, hình thức trình bày

Nhìn lại hành trình 25 năm xây dựng và trưởng thành của Nhân Dân điện tử, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử chia sẻ, thời gian qua Nhân Dân điện tử đã có những đổi mới mang tính đột phá về tốc độ, chất lượng nội dung, hình thức trình bày; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào hoạt động báo chí; đẩy mạnh phát hành tin tức trên các nền tảng mạng xã hội, theo định hướng “Báo Nhân Dân phải đến được với nhân dân”.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử phát biểu tại lễ kỷ niệm. 

Nhân Dân điện tử là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, chiến lược đa nền tảng. Tháng 7/2022, Nhân Dân điện tử thay đổi giao diện ấn phẩm tiếng Việt và sau đó là các ấn phẩm tiếng nước ngoài.

Giao diện và hệ thống CMS hội tụ những đặc sắc của báo chí hiện đại, cho phép trình bày những loại hình báo chí dữ liệu, đa phương tiện và nội dung chuyên sâu. Sau khi ra mắt, giao diện mới nhận được sự đánh giá rất cao của bạn đọc và các đồng nghiệp.

Tuy nhiên, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh nêu rõ, trong bối cảnh phát triển của báo chí hiện tại, thì những gì Nhân Dân điện tử đạt được vẫn chỉ là những kết quả ban đầu. Chặng đường phía trước còn nhiều thử thách và khó khăn.

“Để bắt kịp những xu thế và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, nhu cầu của bạn đọc, xu hướng của báo chí hiện đại, chúng tôi nhận thấy cần phải nỗ lực hơn nữa, liên tục đổi mới sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ và đáp ứng niềm mong mỏi của công chúng, bạn đọc, phục vụ tốt hơn nữa lợi ích của nhân dân và đất nước”, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh bày tỏ.

Nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân chia sẻ cảm xúc tại Lễ kỷ niệm. 

Chia sẻ tại buổi lễ, nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân bày tỏ sự ấn tượng trước Tòa soạn hội tụ Nhân Dân điện tử và niềm vui mừng khi chứng kiến sự phát triển, hiện đại hóa của Báo Nhân Dân nói chung.

Nhà báo Hà Đăng bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới Báo Nhân Dân sẽ tiếp tục giương cao ngọn cờ của báo Đảng, đồng thời giữ gìn, phát huy và phát triển truyền thống của các thế hệ đi trước trong tình hình mới.

Dịp này, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm gửi lời chúc mừng đến những người làm báo Nhân Dân điện tử nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày Báo Nhân Dân hòa mạng Internet, đồng thời bày tỏ mong muốn Nhân Dân điện tử sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

* Với những thành tích nổi bật trong giai đoạn vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân hòa mạng Internet, tập thể Ban Nhân Dân điện tử vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Báo Nhân Dân điện tử - Các dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển:

  • Năm 1998, chính thức xuất bản Báo Nhân Dân điện tử tiếng Việt.
  • Năm 1999, chính thức xuất bản Báo Nhân Dân điện tử tiếng Anh.
  • Năm 2012, chính thức xuất bản Báo Nhân Dân điện tử tiếng Trung Quốc.
  • Năm 2014, chính thức xuất bản Báo Nhân Dân điện tử tiếng Pháp.
  • Năm 2017, chính thức xuất bản Báo Nhân Dân điện tử tiếng Nga.
  • Năm 2019, chính thức xuất bản Báo Nhân Dân điện tử tiếng Tây Ban Nha.
  • Năm 2013, thành lập Phòng Kỹ thuật.
  • Năm 2021, thành lập Phòng Phóng viên tiếng Việt.
  • Năm 2021, thành lập Phòng Biên tập tiếng Việt.


Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày