Thứ 6, 03/05/2024, 14:18[GMT+7]

Mỹ và Iran tiến hành đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng

Thứ 6, 16/06/2023 | 12:07:44
713 lượt xem
Mỹ đang tiến hành đàm phán với Iran để vạch ra các bước có thể hạn chế chương trình hạt nhân, trả tự do cho một số công dân Mỹ bị giam giữ và gỡ bỏ phong tỏa một số tài sản của Iran ở nước ngoài.

Washington muốn Tehran giảm căng thẳng và kiềm chế chương trình hạt nhân. (Nguồn: Reuters)

Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Iran và phương Tây thạo tin cho biết Mỹ đang tiến hành đàm phán với Iran để vạch ra các bước có thể hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran, trả tự do cho một số công dân Mỹ bị giam giữ và gỡ bỏ phong tỏa một số tài sản của Iran ở nước ngoài.

Các bước này sẽ được coi là một "thỏa thuận tạm thời" chứ không phải là một thỏa thuận (chính thức) cần được rà soát bởi Quốc hội Mỹ, trong bối cảnh nhiều nghị sỹ Mỹ phản đối việc mang lại lợi ích cho Iran vì nước này đã viện trợ quân sự cho Nga, đàn áp trong nước và ủng hộ các ủy ban đã tấn công lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller cho biết Washington muốn Tehran giảm căng thẳng và kiềm chế chương trình hạt nhân, ngừng hỗ trợ các nhóm ủy nhiệm trong khu vực thực hiện các cuộc tấn công, ngừng hỗ trợ cuộc chiến của Nga với Ukraine và trả tự do cho các công dân Mỹ bị giam giữ.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi tiếp tục sử dụng các cam kết ngoại giao để theo đuổi tất cả các mục tiêu này," song phủ nhận việc Mỹ có bất kỳ thỏa thuận nào với Iran.

Thất bại trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, Washington hy vọng sẽ khôi phục một số hạn chế đối với Iran để ngăn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, vốn có thể đe dọa Israel và gây ra một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Tuy nhiên, Tehran nhiều lần nói rằng nước này không có tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân.

Trước đó, ngày 12/6, Iran thông báo đã tiếp tục các cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ thông qua trung gian Oman về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và việc trao đổi tù nhân giữa hai nước.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani nêu rõ Tehran hoan nghênh những nỗ lực của các quan chức Oman, đồng thời cho biết đã chuyển thông điệp tới phía Mỹ liên quan việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt thông qua trung gian hòa giải này. Người phát ngôn này khẳng định phía Iran luôn đảm bảo duy trì đối thoại "minh bạch."

Bên cạnh vấn đề nối lại thỏa thuận hạt nhân, người phát ngôn Kanani cho biết Tehran và Washington có thể sớm thống nhất việc trao đổi tù nhân./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày