Thứ 5, 02/05/2024, 16:42[GMT+7]

Đầu tư xã hội cho khoa học công nghệ ở TP HCM cao nhất nước

Thứ 3, 20/06/2023 | 16:40:02
897 lượt xem
Giai đoạn 2021 - 2023, chi tiêu của xã hội cho khoa học công nghệ tại TP HCM chiếm 0,88% GRDP, cao gấp đôi mức 0,4% trung bình cả nước.

Ông Nguyễn Việt Dũng chia sẻ thông tin về chi tiêu xã hội cho khoa học công nghệ, chiều 19/6.

Thông tin được ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM cho biết, chiều 19/6. Lý do, thành phố có số lượng doanh nghiệp lớn, có tinh thần sáng tạo, môi trường làm việc năng động...

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ nhận định, đến 2025 khả năng hoàn thành chỉ tiêu nhiệm kỳ 1% chi tiêu cho khoa học công nghệ trên GRDP thành phố là rất khả thi. Tuy nhiên, ông Dũng nhìn nhận con số 1% của thành phố so với các nước phát triển là chưa đạt kỳ vọng.

Theo thống kê Ngân hàng thế giới (World Bank) các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore... chi tiêu xã hội cho khoa học công nghệ khoảng 3 - 4%. GDP các nước này cao nên số tiền đầu tư cho khoa học là rất lớn. "Các nước phát triển có tới 90% chi tiêu xã hội cho khoa học công nghệ đến từ doanh nghiệp, số ít còn lại đến từ nhà nước", ông Dũng cho biết. Còn tại Việt Nam, chi tiêu xã hội cho khoa học công nghệ từ khối doanh nghiệp còn hạn chế, chủ yếu ở doanh nghiệp lớn, còn phân nửa trong số này thuộc ngân sách nhà nước.

Theo ông Dũng, cần có giải pháp thúc đẩy để chi tiêu khoa học công nghệ đến từ khối doanh nghiệp, bởi nếu nhà nước làm việc này sẽ không bao giờ đủ. Nhà nước đóng vai trò xây dựng chính sách thúc đẩy doanh nghiệp chi tiêu nhiều hơn cho khoa học công nghệ. "TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, chi tiêu xã hội cho khoa học công nghệ đạt 3 - 4% GRDP", ông cho biết.

Trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù, TP HCM đề xuất một số cơ chế vượt trội cho ngành khoa học công nghệ nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo. Theo đó, thành phố đề xuất 4 nhóm chính sách gồm hỗ trợ miễn giảm thuế cho các quỹ đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức trung gian, chuyên gia... hoạt động lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ không hoàn lại cho các nghiên cứu khoa học công nghệ nhằm tháo gỡ các vướng mắc về quy định về sử dụng ngân sách nhà nước phục vụ nghiên cứu, tạo điều kiện nhà khoa học thương mại hóa các kết quả.

Về cơ chế thử nghiệm chính sách (sandbox), TP HCM sẽ tổ chức hoạt động này tại Khu công nghệ cao và Khu công viên phần mềm Quang Trung để thử nghiệm công nghệ mới. Chính sách thu nhập cũng được xây dựng tương xứng cho nhà khoa học chuyên làm R&D để khuyến khích họ nghiên cứu.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày