Chủ nhật, 28/04/2024, 11:11[GMT+7]

Trường hợp xe bị cành cây rơi hỏng được bảo hiểm ôtô chi trả

Thứ 4, 21/06/2023 | 08:33:07
3,514 lượt xem
Chuyên gia pháp lý đưa ra một số nhận định về vấn đề bảo hiểm ôtô trong trường hợp đỗ xe dưới gốc cây bị rơi trúng.

Ảnh minh họa.

Vừa qua, trong bãi gửi xe của công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình), 2 ôtô con đỗ xe dưới gốc cây bất ngờ bị cành cây khô rơi trúng, đè lên phần đầu và thân xe.

Sự việc không gây thiệt hại về người, nhưng hai xe bị hư hỏng nhẹ. Phía ban quản lý bãi xe đã thỏa thuận bồi thường xong với 2 chủ ôtô kể trên.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc cành cây gãy đổ làm hỏng xe. Trước đó, nhiều trường hợp đỗ xe dưới gốc cây bị cành cây, thậm chí lá cây to như cây cau, cây dừa rơi trúng làm hỏng xe.

Vấn đề được đưa ra, là công ty bảo hiểm có nghĩa vụ phải chi trả cho việc ôtô bị cây rơi làm hỏng hay không.

Theo luật sư Nguyễn Thu Trang (Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long), để chủ xe được bồi thường thiệt hại khi bị cây xanh đổ làm hỏng, phải mua gói bảo hiểm vật chất xe.

Gói bảo hiểm vật chất có phạm vi bồi thường cho chủ xe những thiệt hại vật chất xe xảy ra do những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong những trường hợp: Đâm va, lật, đổ, rơi; chìm; hoả hoạn, cháy, nổ; bị các vật thể khác rơi, va chạm vào; những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: Bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần. Một trường hợp bất khả kháng khác cũng có thể được áp dụng là bị mất cắp, mất cướp toàn bộ xe.

Do đây là gói bảo hiểm tự nguyện, nên mỗi công ty bảo hiểm sẽ có quy tắc bảo hiểm vật chất riêng biệt, được ban hành kèm theo quyết định của người có thẩm quyền (người đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền của công ty). Mức phí gói này sẽ do bên công ty bảo hiểm tính toán, đàm phán với chủ xe, thường mức phí sẽ dựa vào giá trị của ô tô bị hỏng.

Việc đỗ xe bị cây rơi làm hỏng, đây là sự kiện bất khả kháng, do đó, chủ xe mua bảo hiểm vật chất sẽ được chi trả chi phí sửa chữa xe.

Ngoài gói bảo hiểm vật chất, chủ xe khi mua ôtô cũng phải mua gói bảo hiểm "Trách nhiệm dân sự chủ xe" (theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC). Chủ xe theo đó sẽ được hỗ trợ khi gặp thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ 3 do xe cơ giới gây ra; thiệt hại về thân thể, tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe gây ra. Gói bảo hiểm hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng/người/vụ; về tài sản cũng hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng/vụ.

Theo chia sẻ của vị chuyên gia pháp lý, để được thanh toán bảo hiểm, sau khi ôtô bị hỏng, chủ xe cần gọi điện thông báo tới trung tâm hỗ trợ khách hàng của công ty bảo hiểm. Nhân viên của công ty bảo hiểm sẽ tới hiện trường ghi nhận thiệt hại và hướng dẫn thủ tục bảo hiểm xe. Để minh bạch hơn, chủ xe có thể gọi lực lượng chức năng đến ghi nhận hiện trạng để có bằng chứng về sự cố.

Để được nhận bồi thường, chủ xe cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cơ bản của xe gồm: Đăng ký, đăng kiểm, căn cước công dân, bằng lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, các giấy tờ xác định và chứng minh thiệt hại, biên bản giám định thiệt hại...

Theo laodong.vn