Thứ 6, 03/05/2024, 09:25[GMT+7]

Tăng cường mạnh mẽ quan hệ Nga - Cuba

Thứ 6, 23/06/2023 | 18:31:52
1,601 lượt xem
Nga và Cuba đang tăng cường mạnh mẽ hợp tác kinh tế thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư nhằm giảm tác động của các lệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt đối với hai quốc gia này.

Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba D.Canel hội đàm với Tổng thống Nga V.Putin-T10/2019. Ảnh: TASS

30 thỏa thuận thương mại vừa được ký kết giữa Moskva và La Havana nhân chuyến thăm Nga của phái đoàn quan chức cấp cao đảo quốc Caribe.

Cuba và Nga đang thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế-thương mại và đầu tư để ứng phó tác động từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Hai nước vừa kích hoạt nhiều dự án chung tại Cuba, trong đó đáng chú ý là dự án hiện đại hóa Nhà máy thép Antillana Acero, tăng hiệu suất tại mỏ dầu Boca de Jaruco và phục hồi Nhà máy Cơ khí Santa Clara.

Bên cạnh đó, Ủy ban liên chính phủ Nga-Cuba đạt nhiều tiến bộ trong việc thúc đẩy các dự án về giao thông vận tải, năng lượng, công nghiệp dược phẩm sinh học, du lịch, sản xuất thực phẩm, tài chính-ngân hàng. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga và Bộ Nội vụ Cuba cũng ký một thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường hiệu quả các hoạt động chung trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm, kiểm soát buôn bán vũ khí và các lĩnh vực khác.

Trong chuyến thăm Nga kéo dài 11 ngày của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero (M.Ma-rê-rô) mới đây, hai nước nhất trí hợp tác để thúc đẩy xuất khẩu đường và rượu rum của Cuba, bảo đảm nguồn cung lúa mì và dầu thô từ Nga cũng như nâng cấp các cơ sở du lịch ở Cuba. Moskva sẵn sàng cung cấp cho Cuba 1,64 triệu tấn dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ hằng năm, trong bối cảnh Cuba bị thiếu hụt nghiêm trọng nhiên liệu kể từ tháng 3/2023.

Nga đã hỗ trợ Cuba trong những thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do chịu tác động của đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột ở Ukraine. Đầu năm 2022, năm máy bay từ Moskva với 83 tấn thuốc và vật tư y tế tới đảo quốc Caribe để hỗ trợ Cuba chống dịch Covid-19. Vài tháng trước đó, năm máy bay khác mang 170 tấn thực phẩm và thiết bị y tế từ Nga đến Cuba.

Hồi tháng 2 vừa qua, Cuba đã nhận 25.000 tấn lúa mì viện trợ của Nga. Đợt viện trợ này giúp Cuba tăng cường khả năng sản xuất lương thực trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và thiếu hụt ngũ cốc.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Cuba Manuel Marrero ở Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin (V.Pu-tin) nhận định, mối quan hệ giữa Moskva và La Habana đang mở rộng bất chấp những khó khăn, đồng thời cho rằng hai nước cần thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, bao gồm năng lượng và du lịch. Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẽ làm tất cả để bảo đảm hợp tác kinh tế của hai nước góp phần khắc phục những khó khăn mà Cuba đang phải đối mặt.

Thủ tướng Manuel Marrero bày tỏ rất hài lòng về bước tiến trong quan hệ giữa hai nước, đồng thời cho rằng mối quan hệ trong các lĩnh vực thương mại và kinh tế đang được nâng lên ngang tầm quan hệ chính trị.

Cuba có quan hệ đa phương và rộng rãi với các quốc gia Mỹ Latin và Caribe, trong khi Nga là thành viên quan trọng của Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU - tổ chức hội nhập kinh tế quốc tế bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan). Với vai trò là quan sát viên của EAEU, Cuba khẳng định có thể làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia Mỹ Latin và Caribe với EAEU.

Chủ tịch Cuba Diaz-Canel (Đi-át Ca-nên) nhận định, EAEU là cơ chế tích hợp và mô hình thay thế có khả năng thống nhất ý chí của người dân để đối mặt những thách thức như nghèo đói hoặc biến đổi khí hậu. Tăng cường quan hệ hợp tác và thương mại tùy theo tiềm năng của mỗi quốc gia là cách duy nhất giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng trong thế giới ngày nay.

Ông nêu bật tiềm năng tăng cường trao đổi hợp tác giữa các nước Mỹ Latin với EAEU trong các lĩnh vực như năng lượng, thực phẩm, công nghiệp, dược phẩm và công nghệ sinh học, đồng thời nhấn mạnh đoàn kết là phương thức bảo đảm một trật tự thế giới đa cực.

Quan hệ hiện nay giữa Cuba và Nga tiếp nối tình hữu nghị lịch sử đã được hình thành từ thời Liên Xô. Chủ tịch Miguel Diaz-Canel nêu bật mối quan hệ tốt đẹp giữa La Habana và Moskva, đồng thời khẳng định Tổng thống Vladimir Putin là người bạn chân thành của đảo quốc Caribe. Các mối quan hệ song phương giữa Cuba và Nga, vốn được duy trì liên tục kể từ năm 1960 đến nay, đang được thúc đẩy mạnh mẽ thời gian gần đây, mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng mới cho cả hai nước.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày