Thứ 7, 27/04/2024, 21:04[GMT+7]

NASA quyết định thành lập Trung tâm thông tin về Trái Đất

Chủ nhật, 25/06/2023 | 15:06:38
914 lượt xem
Để đáp ứng mục tiêu của Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden là làm cho dữ liệu trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận và sử dụng được cho mọi người, NASA sẽ thành lập Trung tâm Thông tin Trái Đất.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 21/6, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đã thành lập Trung tâm thông tin mới về Trái Đất nhằm cung cấp dữ liệu giúp công chúng và các nhà hoạch định chính sách tìm kiếm các biện pháp thích nghi và ứng phó với hành tinh đang thay đổi.

Theo NASA, những dữ liệu như đánh giá nguy cơ lũ lụt, thông tin về hạn hán và bão, đánh giá việc kiểm soát cháy rừng, có thể góp phần cải thiện cuộc sống của con người trước việc đối mặt với các thảm họa, những thách thức về môi trường và thế giới đang thay đổi.

Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết trong hơn 60 năm qua, NASA đã tận dụng ưu thế trong không gian để quan sát Trái Đất bằng vệ tinh và các công cụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế để thu thập dữ liệu quan trọng, giúp bảo vệ sự sống.

Để đáp ứng mục tiêu của Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden là làm cho dữ liệu này trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận và sử dụng được cho mọi người, NASA sẽ thành lập Trung tâm Thông tin Trái Đất.

Theo ông, trung tâm này sẽ giúp nhiều người đưa ra các quyết định sáng suốt hơn, từ lính cứu hỏa dựa vào dữ liệu của NASA để kiểm soát cháy rừng cho đến các nông dân cần biết thời điểm và địa điểm để trồng trọt.

Cùng ngày, NASA cho biết đài quan sát của cơ quan này đã chụp được hình ảnh về một cơn bão Mặt Trời mạnh. Cơn bão Mặt Trời này, đạt cực đại vào lúc 13h09 chiều 20/6 theo giờ miền Đông nước Mỹ, được phân loại là cơn bão lớn cấp X1.0.

Bão Mặt Trời xảy ra khi Mặt Trời phát ra một vụ bùng nổ bức xạ điện từ mạnh. Hiện tượng này khiến các sóng năng lượng tỏa ra ngoài, tác động đến những thiên thể khác trong hệ Mặt Trời, bao gồm cả Trái Đất.

Bão Mặt Trời có thể ảnh hưởng đến liên lạc vô tuyến tần số cao, các mạng lưới điện, tín hiệu định vị và gây nguy cơ cho tàu vũ trụ cùng các phi hành gia.

Theo vietnamplus.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày