Thứ 7, 04/05/2024, 20:49[GMT+7]

Từ ngày 1/7, thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với xe ôtô

Chủ nhật, 25/06/2023 | 15:22:58
5,049 lượt xem
Từ ngày 1/7/2023, một số chính sách về giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực.

Ảnh minh họa.

Thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với ôtô

Theo Nghị quyết số 73/2022 của Quốc hội khóa XV, kể từ ngày 1.7.2023, chính thức thí điểm đấu giá biển số xe ôtô với thời hạn trong vòng 3 năm. Như vậy, người dân có thể sở hữu những biển số ôtô đẹp thông qua hình thức đấu giá.

Cũng theo Nghị quyết 73, biển số xe ôtô được đưa ra đấu giá phải đáp ứng đủ 2 điều kiện, đó là: Biển số xe ôtô nền màu trắng, chữ và số màu đen, trừ một số trường hợp đặc biệt; Biển số xe ôtô chưa được đăng ký.

Các biển số xe dự kiến cấp mới sẽ được Bộ Công an và tổ chức đấu giá công khai trên các nguồn:

- Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản

- Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

- Trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông

- Trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản

Số tiền 40 triệu đồng là mức giá khởi điểm của 1 biển số xe ôtô khi được đưa ra đấu giá. Sau đó, mỗi lần trả giá sẽ cộng thêm 5 triệu đồng.

Việc đấu giá biển số xe ôtô đẹp sẽ được tổ chức thực hiện với phương thức trả giá lên, theo hình thức đấu giá trực tuyến.

Xe kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình mới được phép cấp phù hiệu

Theo Nghị định 47/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ban hành ngày 17.1.2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, từ ngày 1.7.2023, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu.

Thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera phải đáp ứng đầy đủ các quy định cụ thể.

Phù hiệu là một mẫu giấy hoặc mẫu tem mà các phương tiện vận tải đều bắt buộc phải dán khi lưu thông trên đường.

Những xe kinh doanh vận tải buộc phải lắp camera hành trình bao gồm: Ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên (theo khoản 2 Điều 13 Nghị định 10/2020/NĐ-CP); ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo (theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 10/2020/NĐ-CP).

Bắt buộc dán nhãn năng lượng đối với xe máy, ôtô điện

Từ ngày 1.7 tới, các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ôtô, xe máy điện phải tự in nhãn năng lượng theo mẫu và dán lên các loại xe bao gồm: Xe ôtô con loại 9 chỗ trở xuống; Xe môtô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện.

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 48/2022/TT-BGTVT hướng dẫn về dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô con, xe môtô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện.

Trong thông tư đã hướng dẫn về việc dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô con loại 9 chỗ trở xuống, kể cả người lái xe (xe ôtô con), xe môtô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện, bao gồm: xe ôtô con hybrid điện, xe ôtô con thuần điện, xe môtô hybrid điện, xe môtô thuần điện và xe gắn máy thuần điện được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Vị trí dán nhãn năng lượng được quy định trong từng trường hợp cụ thể như sau:

(1) Đối với xe ôtô con thuần điện và xe ôtô con hybrid điện nạp điện ngoài: dán bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe. Nếu dán bên trong xe khó quan sát thì được phép dán bên ngoài xe tại vị trí dễ quan sát hơn.

(2) Đối với xe gắn máy thuần điện, xe môtô thuần điện và xe môtô hybrid điện: dán tại vị trí dễ quan sát.

Thay đổi về việc đặt biển báo hạn chế trọng lượng xe

Thông tư 06/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 84/2014/TT-BGTVT ngày 31.12.2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức giao thông và đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ.

Cũng từ ngày 1.7, việc lắp đặt biển báo hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ, theo quy định tại Thông tư số 84/2014/TT-BGTVT sẽ được thực hiện như sau:

(1) Cục Quản lý đường bộ thực hiện trên hệ thống quốc lộ được giao quản lí;

(2) Sở Giao thông vận tải thực hiện trên hệ thống quốc lộ ủy thác, các hệ thống đường địa phương được giao quản lí;

(3) Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan, đơn vị khác (được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ) thực hiện trên các hệ thống đường địa phương được giao quản lí; nhà đầu tư thực hiện trên các dự án PPP, BOT hoặc đường chuyên dùng.

Theo laodong.vn