Thứ 7, 04/05/2024, 02:57[GMT+7]

Hướng dẫn điều khiển xe an toàn qua vùng ngập sâu

Thứ 4, 28/06/2023 | 15:55:10
2,827 lượt xem

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Thanh Đàm - Chủ tịch Tập đoàn Vast Group (tập đoàn chuyên về kĩ thuật phụ trợ và công nghệ ôtô tại Việt Nam) - cho biết, khi lái ôtô bị ngập nước, nếu không biết cách xử lí sẽ khiến chiếc xe phải chịu nhiều hư hỏng, đặc biệt là thủy kích.

Theo đó, nếu như rơi vào tình cảnh ngập nước, tài xế vẫn cố nổ máy, di chuyển ôtô sẽ vô tình khiến cho xe chết máy, lượng nước tràn vào càng nhiều với lực càng mạnh làm cho các tay biên piston bị biến dạng, thậm chí là bị gãy, hỏng hóc. Khi tay biên piston gãy sẽ làm chất lượng hoạt động của xi-lanh bị giảm sút và làm hỏng trục cơ, thủng vỡ lốc máy ôtô khiến động cơ xe bị hư hỏng nghiêm trọng.

"Trong trường hợp bắt buộc phải lái xe qua vùng ngập nước sâu và bị tắt máy, lời khuyên cho chủ xe là tuyệt đối không khởi động lại máy trong mọi trường hợp. Đồng thời, nên gọi ngay cứu hộ để di chuyển xe về gara xử lí thay vì cố tự di chuyển qua vùng nước ngập"- ông Đàm cho hay.

Hiện nay, với những xe bị thuỷ kích, để sửa chữa sẽ mất chi phí rất cao, ít cũng mất vài chục triệu đồng. Nếu thay mới toàn bộ phần động cơ đã bị hỏng thì số tiền có thể lên tới cả trăm triệu đồng. Đối với những mẫu xe càng cao cấp thì chi phí sửa chữa càng lớn.

Chưa kể nội thất của ôtô cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi nước tràn vào xe. Nhất là với các dòng xe cao cấp, khu vực trung tâm là nơi bố trí rất nhiều hệ thống điều khiển điện tử.

Video: Điều_khiển_xe_an_toàn_qua_vùng_ngập_sâu,_tránh_mất_hàng_trăm_triệu_oan.mp4

 Kinh nghiệm điều khiển xe khi qua các vùng nước ngập sâu. Video: Anh Tú

Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa phải toàn bộ những thiệt hại mà chủ phương tiện phải chịu khi xe bị thủy kích. Những chiếc ôtô bị thủy kích thông thường giá trị thanh khoản không cao khi chủ xe muốn bán.

Ông Lê Việt Cường - chủ một salon kinh doanh ôtô cũ có kinh nghiệm hơn 10 năm - cho hay, những chiếc xe ôtô có lịch sử ngập nước và thủy kích có mức giá thu mua thấp hơn đáng kể so với những chiếc xe còn "nguyên zin".

"Một chiếc xe từng bị thủy kích sẽ rất khó giao dịch mua bán bởi mức giá chênh lệch so với một chiếc xe không bị lỗi này lên tới hàng trăm triệu đồng. Ví dụ, một chiếc Mercedes dòng E300 sản xuất 2017 có thể bán với giá khoảng hơn 1 tỉ đồng nhưng nếu xe bị ngập nước sẽ chỉ có giá khoảng chưa tới 700 triệu đồng. Chưa kể, việc tìm được khách chấp nhận mua lại những xe lỗi lớn như vậy cũng rất khó" - ông Cường cho hay.

Bên cạnh đó, thường những dòng xe có khung gầm xe thấp hay gặp hiện tượng thủy kích hơn các mẫu SUV/crossover hay bán tải, MPV... Đây cũng là lí do khiến những mẫu xe gầm cao đang ngày càng trở thành xu hướng tiêu dùng tại thị trường ôtô.

Theo laodong.vn