Chủ nhật, 28/04/2024, 01:05[GMT+7]

VNPT oneGOV- tháo gỡ “điểm nghẽn” chuyển đổi số cơ quan quản lý Nhà nước

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:56:23
1,854 lượt xem
Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với mỗi quốc gia và trong mọi lĩnh vực. Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến chuyển đổi số và đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành.

VNPT cung cấp hệ sinh thái oneGOV phục vụ công tác chuyển đổi số cho khối chính quyền.

Thực hiện chủ trương này, các bộ, ban, ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai chuyển đổi số và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn có nhiều khó khăn, “điểm nghẽn” cần phải giải quyết.

Những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

Việc triển khai các nền tảng số trong chuyển đổi số là cách tiếp cận mới khác với việc triển khai các hệ thống thông tin trước đây nên nhiều sở, ban, ngành, địa phương còn lúng túng trong triển khai. Trong khi đó, hiện có quá nhiều hệ thống công nghệ thông tin chưa tập trung, nhiều phần mềm không liên thông hoặc không tương thích với hệ thống sẵn có của địa phương nên khó chia sẻ, giao diện không đồng nhất, thiếu tiện ích được cá nhân hóa nên gây khó khăn cho người sử dụng.

Chẳng hạn, khi cần xem, duyệt văn bản, người dùng phải vào hệ thống quản lý văn bản; khi cần xem lịch công tác thì lại vào phần mềm lịch công tác hay muốn xem báo cáo lại phải mở hệ thống báo cáo;... Điều này gây khó khăn cho người sử dụng khi phải thao tác quá nhiều để truy cập vào các hệ thống khác nhau, nhiều khi dễ bị bỏ sót các thông tin quan trọng.

Hơn nữa, nhiều sở, ngành, địa phương chưa xây dựng được nền tảng phần mềm và kho cơ sở dữ liệu dùng chung của đơn vị mình nên việc liên thông, chia sẻ dữ liệu và tìm kiếm thông tin gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, đội ngũ công chức, viên chức chuyên trách công nghệ thông tin của các đơn vị vừa thiếu về số lượng, vừa chưa có kinh nghiệm về kỹ năng tham mưu tổ chức triển khai chuyển đổi số.

Hệ sinh thái oneGOV dành cho khối chính quyền

Là doanh nghiệp sở hữu hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam trải rộng 63 tỉnh/thành phố, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) có đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin chuyên sâu, nhiều năm kinh nghiệm triển khai các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin quan trọng của quốc gia như Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia; Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức; Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; Cơ sở dữ liệu Y tế; Cơ sở dữ liệu Giáo dục;...

Đồng hành cùng các bộ, ban, ngành tháo gỡ các điểm nghẽn trong chuyển đổi số, VNPT cung cấp hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ số phục vụ đắc lực công tác chuyển đổi số nhanh chóng dành cho khối chính quyền gồm hệ thống một cửa liên thông VNPT - iGate, phòng họp không giấy VNPT eCabinet, hệ thống số hóa hồ sơ VNPT eDiG, Trung tâm điều hành thông minh IOC,... và đặc biệt không thể thiếu là hệ thống điều hành cộng tác VNPT iWorkplace.

VNPT iWorkplace cung cấp đầy đủ tiện ích để người dùng được trải nghiệm đầy đủ tính năng của một văn phòng số, giúp các bộ, ngành, địa phương khắc phục tình trạng tốn thời gian và mất tập trung khi có quá nhiều hệ thống công nghệ thông tin cũng như không bao giờ bỏ sót thông tin. Vì iWorkplay cho phép liên thông dữ liệu với các hệ thống như iGate, iOffice, CCVC, eCabinet, Kế toán, quản lý công việc,... nên chỉ cần một điểm chạm đã cho phép trải nghiệm duy nhất trên cùng một giao diện, giúp quản lý điều hành công việc tập trung hơn.

Đặc biệt, người dùng có thể cập nhật dữ liệu, đồng bộ online ở 100% sản phẩm dịch vụ thuộc hệ sinh thái oneGov, đăng nhập 1 lần và sử dụng các dịch vụ nên không gây lãng phí nhiều thời gian truy cập các hệ thống khác nhau cũng như đơn giản hóa mọi khâu nên dễ dàng sử dụng, tiết kiệm chi phí đào tạo hướng dẫn sử dụng phần mềm, tiết kiệm thời gian làm quen với hệ thống văn phòng số.

Sử dụng VNPT oneGOV, người dùng có thể quản lý công việc cá nhân trên một giao diện duy nhất, hỗ trợ truy cập trên đa nền tảng laptop, PC, máy tính bảng và smartphone. Giao diện quản lý, thống kê hiệu quả trực quan giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định chính xác trong thời gian ngắn nhất. Dashboard của hệ thống cho phép tập hợp và xử lý thông tin từ nhiều hệ thống khác nhau, có thể trao đổi và giao việc trực tiếp trên từng đầu việc hoặc văn bản, cho phép tìm kiếm trên toàn bộ dữ liệu tổng hợp từ nhiều hệ thống, có thể các cuộc họp trực tuyến ngay trên ứng dụng.

Theo nhandan.vn