Thứ 3, 30/04/2024, 21:19[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giám định bảo hiểm y tế

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:29:39
3,125 lượt xem
Giám định chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là công việc rất quan trọng của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm quản lý quỹ BHYT hiệu quả và bền vững. Việc nâng cao chất lượng giám định BHYT không những để ngăn ngừa các biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT mà còn bảo đảm tính công bằng, nâng cao chất lượng KCB và bảo đảm quyền lợi của người tham gia.

Bệnh nhân được đón tiếp chu đáo và hướng dẫn cụ thể khi đến đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Những kết quả nổi bật

6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 1.355.507 lượt người KCB BHYT, tăng 335.027 lượt so với cùng kỳ năm 2022. BHXH đã chi trả 867,8 tỷ đồng cho chi phí KCB BHYT, tăng 227,5 tỷ đồng so với cùng thời điểm năm 2022. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có trên 1.500 người dân được BHXH chi trả chi phí KCB từ 50 triệu đồng trở lên, trong đó có trường hợp cao nhất được quỹ BHYT chi trả lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Minh Huệ, Trưởng phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh cho biết: Ngành BHXH đã chủ động phối hợp với ngành y tế, tổ chức quản lý sử dụng nguồn kinh phí KCB BHYT bảo đảm hiệu quả. Hàng tháng, chúng tôi kịp thời phân tích dữ liệu đề nghị thanh toán BHYT báo cáo UBND tỉnh; thông báo đến Sở Y tế, các cơ sở KCB BHYT, đưa ra những cảnh báo để có chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời.

Việc nâng cao chất lượng giám định BHYT thời gian qua giúp bảo đảm tính minh bạch, sự công bằng tại các cơ sở KCB trong quá trình thanh toán chi phí cho bệnh nhân tham gia BHYT. Đồng thời, giúp việc quản lý và sử dụng quỹ BHYT một cách minh bạch, hiệu quả.

Phát huy vai trò của giám định viên BHYT

Giám định viên BHYT có vai trò rất quan trọng, góp phần vào việc quản lý quỹ BHYT hiệu quả và bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng KCB và bảo đảm quyền lợi của người tham gia. 

Chị Phạm Thị Ngọc Hà, giám định viên BHXH tỉnh cho biết: Tháng nào chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch giám định tại các cơ sở KCB BHYT. Tại những cơ sở KCB lớn, tổ giám định tập trung phân công nhiệm vụ cho từng thành viên có trách nhiệm kiểm tra đăng ký thanh toán thuốc, giám định dữ liệu KCB và kiểm tra, đối chiếu hồ sơ bệnh án. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với cơ sở KCB để giải đáp các thắc mắc về thủ tục cũng như quyền lợi của người dân khi có yêu cầu.

Huyện Đông Hưng có 4 cơ sở KCB, trong đó có 1 bệnh viện công lập và 3 phòng khám tư nhân. Trong quá trình giám định, BHXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở KCB, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân có thẻ BHYT khi đi KCB. 

Chị Hà Minh Thảo, giám định viên BHXH huyện chia sẻ: Chúng tôi khuyến khích người dân dùng thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VssID của cơ quan BHXH để đi KCB, sau cùng mới dùng đến thẻ BHYT bằng giấy. Người dân đến KCB sẽ được tạo điều kiện sử dụng các dịch vụ kỹ thuật tốt nhất, sử dụng thuốc có hiệu quả, đúng bệnh, đúng trọng tâm, vì thế số lượng bệnh nhân phải chuyển tuyến tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng rất thấp.

Nhiều giải pháp bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT

Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, hàng ngày có từ 300 - 400 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. BHXH tỉnh luôn phân công giám định viên thường trực để phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện, kịp thời hướng dẫn, giải quyết thắc mắc của bệnh nhân. 

Bác sĩ Đoàn Duy Khánh, Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Để bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân, chúng tôi phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức giám định trên hồ sơ bệnh án, giải thích cặn kẽ các thắc mắc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi có vấn đề chưa rõ. Chúng tôi cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc, máy móc, trang thiết bị dụng cụ, các sinh phẩm để bảo đảm cho công tác KCB BHYT.

Chị Vũ Thị Vân Vi, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Con tôi không may bị mắc bệnh tan máu bẩm sinh nên tôi thường xuyên đưa cháu đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình. Đến đây, tôi được nhân viên tiếp đón rất nhiệt tình, chu đáo, được Bệnh viện hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể các bước thăm khám. Đối với việc giải quyết các thủ tục hồ sơ, nhất là việc thanh toán chi phí KCB BHYT đều được giải quyết nhanh chóng, quyền lợi được bảo đảm nên tôi rất yên tâm và hài lòng.

Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia cũng như quản lý tốt quỹ KCB BHYT, BHXH tỉnh thường xuyên báo cáo BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện pháp luật BHYT và việc quản lý quỹ BHYT. Thực hiện nghiêm túc quy trình giám định, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT, phát hiện kịp thời những sai sót, bất cập trong sử dụng quỹ BHYT, kiên quyết không chi trả chi phí không đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát sử dụng chi phí KCB BHYT, phòng, chống lạm dụng quỹ KCB BHYT. Phối hợp với Sở Y tế kiểm tra các cơ sở y tế có chi phí tăng cao, bất thường, có biểu hiện lạm dụng quỹ KCB BHYT để có điều chỉnh kịp thời.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày