Thứ 7, 04/05/2024, 18:39[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh: Chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Thứ 4, 05/07/2023 | 08:49:00
10,082 lượt xem
Mùa mưa bão năm nay, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh chủ động phối hợp với các ngành, địa phương sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra.

Các lực lượng tham gia diễn tập cứu hộ tàu cá bị cháy.

Vừa qua, Ban CHQS huyện Thái Thụy phối hợp tổ chức thành công diễn tập PCTT và TKCN năm 2023. Trong thực hành diễn tập thực binh đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS huyện, bộ đội biên phòng, công an, lực lượng dân quân các xã, thị trấn và nhân dân; 16 xe ô tô, 22 tàu đánh cá, tàu và xuồng quân sự, 1 xe cứu thương, chuẩn bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, máy phát điện. Quá trình diễn tập, các lực lượng đã hiệp đồng chặt chẽ, thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm phương pháp, tác phong và tính khẩn trương trong xử lý tình huống, an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. 

Chủ tàu Hà Văn Thái, xã Thụy Xuân cho biết: Thông qua diễn tập tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm PCTT và TKCN, từ đó tuyên truyền cho thuyền viên cũng như các chủ tàu cá trên địa bàn nâng cao ý thức tự giác trong PCTT và TKCN; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ phao cứu sinh, bình chữa cháy, dây chằng, áo phao, nhu yếu phẩm để có thể tham gia cùng các lực lượng chức năng cứu giúp ngư dân gặp nạn.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Hoài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy: Cùng với tổ chức tốt diễn tập, Ban CHQS huyện xây dựng phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra trên sông, trên biển trong mùa mưa bão; đặc biệt, tổ chức kiểm tra khu vực neo đậu tàu thuyền, khu vực tránh trú bão cho tàu thuyền; tổ chức di dân, tập trung bảo vệ tài sản của nhân dân, công tác cứu hộ, cứu nạn đối với những tàu thuyền và ngư dân khi gặp nạn. Ban CHQS huyện cũng tham mưu UBND huyện bố trí hơn 600 cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ, dân quân cơ động cùng 13 xe ô tô, tàu, xuồng thường trực, sẵn sàng tham gia hiệp đồng PCTT và TKCN.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại khu vực neo đậu tàu thuyền.

Thượng tá Lê Ngọc Tuyến, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2022, tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, cơn bão số 2 và cơn bão số 4 ảnh hưởng tới Thái Bình gây ngập úng trên 3.700ha rau màu và hơn 2.800ha lúa mùa; trong tháng 5 và tháng 7 đã xảy ra 5 vụ sét đánh khiến 7 người tử vong và 1 vụ tàu chìm, tràn dầu. Trước những tác động khó lường của thiên tai, năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị kỹ từng phương án, dự kiến tình huống thiên tai có thể xảy ra để chủ động trước những gì cần thiết sẽ được sử dụng cho quá trình ứng phó và khắc phục hậu quả. Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã hiệp đồng cụ thể với các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3, Quân đoàn 1 và các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải về các nội dung như đường cơ động, vị trí tập kết, lực lượng, phương tiện, khu vực đảm nhiệm. Phân công, bố trí nhân lực, phương tiện ứng trực phòng, chống lụt bão, gắn vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị với công tác này với quan điểm “Phòng là chính; tích cực, chủ động ứng cứu nhanh, có hiệu quả”, vận dụng phương châm “4 tại chỗ”, huy động lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất ứng cứu kịp thời; cứu người trước, cứu tài sản sau, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhà nước và nhân dân.  

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Mùa mưa bão năm 2023 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, vì vậy Bộ CHQS tỉnh rất quan tâm tới công tác chuẩn bị ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ”.  Trong đó đã xác định có 45 điểm đê, kè, cống, 33 khu vực dự kiến ngập lụt là trọng điểm PCTT và TKCN cần ứng cứu khi có sự cố. Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch hiệp đồng, sẵn sàng huy động trên 4.300 cán bộ, chiến sĩ, lực lượng cơ động, dự bị động viên, dân quân tự vệ cùng 55 ôtô, 15 tàu, xuồng các loại và phương tiện sẵn sàng tham gia PCTT và TKCN khi có mưa bão xảy ra. Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, các đơn vị trong khối LLVT tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, ngư dân các địa phương ven biển chấp hành nghiêm các quy định, tích cực tham gia PCTT và TKCN.

Lực lượng vũ trang huyện Thái Thụy luyện tập hiệp đồng tìm kiếm cứu nạn ngư dân gặp nạn trên biển.


Tiến Đạt