Chủ nhật, 28/04/2024, 23:42[GMT+7]

OPEC+ tiếp tục ổn định thị trường dầu mỏ

Thứ 6, 07/07/2023 | 11:03:56
1,005 lượt xem
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đối tác, còn gọi là OPEC+, sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực nhằm ổn định thị trường dầu mỏ và sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ giá dầu. Tuyên bố của ông Abdulaziz được đưa ra sau khi Saudi Arabia thông báo sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày thêm một tháng; Nga cũng sẽ cắt giảm lượng dầu xuất khẩu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8 tới.

Ảnh minh họa.

Phát biểu tại Hội thảo quốc tế OPEC lần thứ 8 tại thủ đô Vienna (Áo), ông Abdulaziz nhấn mạnh, thị trường năng lượng sẽ không bị bỏ mặc và chính sách sản lượng được công bố ngày 4/6 vừa qua là nỗ lực rất lớn để các nước có thể hiểu chính sách của OPEC+ nhằm ổn định thị trường "vàng đen".

Trước đó, Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, thông báo sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7 này.

Nga cũng sẽ cắt giảm lượng dầu xuất khẩu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8 tới, bên cạnh các mức cắt giảm sản lượng được công bố trước đó.

Ông Abdulaziz khẳng định, việc Nga cắt giảm xuất khẩu dầu là tự nguyện, đồng thời nói thêm rằng, OPEC sẽ tiếp tục tăng cường tính minh bạch trên thị trường bằng cách hợp tác với các bên thứ ba và các tổ chức độc lập để xác minh năng lực sản xuất của các nước thành viên.

OPEC+ hiện chiếm khoảng 40% tổng sản lượng dầu thô thế giới. Tháng trước, liên minh gồm 23 quốc gia sản xuất dầu mỏ này đã thống nhất tuân thủ chính sách sản lượng hiện tại cho đến cuối năm 2024.

Tổng mức cắt giảm sản lượng hiện nay của OPEC+ là 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 3,7% nhu cầu toàn cầu, bao gồm mức giảm 2 triệu thùng/ngày đã được thống nhất năm ngoái và mức giảm tự nguyện 1,66 triệu thùng/ngày được công bố hồi tháng 4 năm nay.

Tổng mức cắt giảm sản lượng hiện nay của OPEC+ là 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 3,7% nhu cầu toàn cầu, bao gồm mức giảm 2 triệu thùng/ngày đã được thống nhất năm ngoái và mức giảm tự nguyện 1,66 triệu thùng/ngày được công bố hồi tháng 4 năm nay.

Việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC và các nhà sản xuất ngoài khối đã góp phần bảo đảm sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Tại cuộc họp diễn ra bên lề Hội thảo quốc tế OPEC lần thứ 8 ngày 5/7, bộ trưởng năng lượng và dầu mỏ của các nước thành viên thuộc OPEC đã đánh giá các điều kiện thị trường và nhất trí tiếp tục tham vấn với các đối tác bên ngoài nhằm tiếp tục hỗ trợ thị trường dầu mỏ ổn định và cân bằng. Các bộ trưởng cũng bày tỏ ủng hộ động thái cắt giảm sản lượng mới nhất của Saudi Arabia, Nga và Algeria.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, nhấn mạnh, OPEC+ đang nỗ lực chống lại những bất trắc trên thị trường dầu mỏ, vốn đang hoạt động trái với các nguyên tắc cơ bản và buộc các nhà sản xuất dầu phải có biện pháp phòng ngừa.

Theo ông Abdulaziz, các quốc gia thành viên OPEC+ cần duy trì cảnh giác và chủ động để bảo đảm sự ổn định của thị trường dầu mỏ khi họ đang đối mặt với các tình huống bất ổn.

Các thành viên OPEC+ gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Iraq, Kuwait, Oman và Algeria thông báo sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện đến cuối năm 2024, giữa lúc những lo ngại về đà suy giảm tăng trưởng kinh tế đang ảnh hưởng tới triển vọng nhu cầu dầu thô. Giá dầu thô đang có xu hướng giảm, mặc dù Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay nhờ sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc.

Với vai trò dẫn dắt thị trường dầu mỏ, các quyết sách của OPEC+ có thể tác động lớn tới giá dầu thế giới. Nga và Saudi Arabia đánh giá cao hợp tác song phương trong khuôn khổ OPEC+ thông qua những biện pháp kịp thời và hiệu quả nhằm bảo đảm trạng thái cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu đối với dầu mỏ.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày