Thứ 5, 09/05/2024, 07:17[GMT+7]

Hội đồng nhân dân các cấp: Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát chuyên đề

Thứ 6, 07/07/2023 | 15:19:04
1,202 lượt xem
Tổ chức giám sát, đặc biệt là giám sát chuyên đề, HĐND các cấp đã đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền thực thi nhiệm vụ, qua thực tiễn để theo dõi, kiểm tra việc triển khai có đúng quy định của pháp luật hay không. Do vậy, HĐND các cấp thời gian qua đã thường xuyên đổi mới cách làm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề.

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực tế công tác quản lý, bảo trì đường ĐH.09 qua xã Song Lãng (Vũ Thư).

Giám sát đúng, trúng vấn đề

Tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện, vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm kiến nghị là chất lượng một số tuyến đường xuống cấp cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp, mở rộng, làm mới tạo thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương giữa các địa phương và với tỉnh ngoài, do đó vừa qua Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập đoàn giám sát công tác quản lý và bảo trì công trình giao thông đường bộ tại một số địa phương, đơn vị. 

Đồng chí Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Trên địa bàn huyện có 5 tuyến đường tỉnh quản lý, 13 tuyến đường huyện quản lý và trên 100 tuyến đường cấp xã quản lý. Giai đoạn 2020 - 2022, huyện đã bố trí trên 11,3 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, bảo trì các công trình giao thông trên địa bàn. Hệ thống giao thông dần được khép kín, bê tông hóa, mặt đường được mở rộng cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, tuy nhiên việc lắp đặt các biển báo, đèn báo giao thông tại một số điểm giao cắt còn thiếu; công tác xử lý đối với xe quá khổ, quá tải chưa triệt để... 

Ngoài ra, qua khảo sát thực tế một số tuyến đường, giám sát tại một số đơn vị, địa phương, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra một số vướng mắc, bất cập như: công tác kiểm tra, phát hiện các hành vi lấn chiếm, vi phạm hành lang đường bộ, các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông có trường hợp phát hiện chậm, chưa được xử lý kịp thời; còn một số đoạn đường, cây cầu xuống cấp chưa được sửa chữa, nâng cấp. Sau cuộc giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở, ngành liên quan kịp thời tham mưu các giải pháp điều chỉnh để thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn; các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm quản lý, bảo trì, sử dụng các công trình đường bộ. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên, xử lý nghiêm các vi phạm, làm tốt công tác xã hội hóa để huy động nguồn lực cho duy tu, bảo trì các tuyến đường.

Việc chấp hành pháp luật trong quản lý nhà nước về đầu tư, quy hoạch, đất đai, môi trường, triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND các cấp liên quan đến thực hiện các mục tiêu kinh tế, y tế, giáo dục, an ninh trật tự, quản lý biên chế, sắp xếp bộ máy... là những vấn đề “nóng”, thời sự được cử tri quan tâm. Với tinh thần trách nhiệm cao, tại các hội nghị, buổi làm việc, không chỉ giải đáp, chia sẻ trực tiếp, các đại biểu HĐND, đồng thời là lãnh đạo tỉnh, huyện luôn có những chỉ đạo quyết liệt đối với cấp ủy, chính quyền trong các lĩnh vực này. Đặc biệt, HĐND các cấp còn tổ chức các đoàn giám sát, đánh giá, ghi nhận, đề xuất giải pháp giúp đơn vị chịu sự giám sát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời chấn chỉnh sai phạm.

Phát huy hiệu quả, thực chất

Từ đầu năm đến nay, HĐND các cấp đã tổ chức hàng trăm cuộc giám sát, tăng cường giám sát chuyên đề các vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, bức xúc. Không chỉ làm tốt việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung giám sát mà HĐND các cấp còn tiến hành giám sát khoa học, đúng quy trình, quy định để đạt mục tiêu đề ra. 

Theo đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tổ chức 15 cuộc giám sát chuyên đề, nội dung tập trung vào các lĩnh vực: thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quản lý giá cả thị trường; quản lý công trình giao thông; công tác thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp... Các cuộc giám sát chuyên đề đều được tiến hành công phu, bài bản, có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, sâu sát, quyết liệt, chất lượng không ngừng được nâng lên. Thay vì chỉ tổ chức giám sát trực tiếp tại đơn vị chịu sự giám sát thì hiện nay HĐND các cấp còn kết hợp giám sát qua báo cáo, văn bản có liên quan và khảo sát, giám sát thực tế tại cơ sở. Xây dựng báo cáo kết quả, kết luận giám sát đánh giá toàn diện, khách quan gửi cho đơn vị chịu sự giám sát và các cấp, ngành, địa phương liên quan để họ có biện pháp thực hiện đúng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐND huyện Kiến Xương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy chia sẻ: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực và các ban HĐND huyện đã tổ chức 14 cuộc giám sát chuyên đề. Bên cạnh việc lựa chọn nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm còn chú trọng việc lựa chọn thành viên đoàn giám sát là những người có năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn phù hợp nội dung giám sát, tích cực tham gia thảo luận để làm rõ những vấn đề bất cập, vướng mắc, tồn tại, hạn chế cùng nguyên nhân, đề xuất được các giải pháp giúp đơn vị chịu sự giám sát khắc phục, tháo gỡ khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bản, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Thái, xã Minh Tân (Hưng Hà) cho biết: Qua theo dõi tôi thấy hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp thời gian qua đã giúp đơn vị chịu sự giám sát thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần giải quyết những vấn đề bất cập, bức xúc cử tri quan tâm; đồng thời tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của tỉnh. Hoạt động giám sát chuyên đề ngày càng thực chất, hiệu quả, được cử tri và dư luận đánh giá cao.

“Thường trực HĐND các cấp phải chủ động rà soát, lựa chọn, xây dựng chương trình, nội dung giám sát thường xuyên, chuyên đề, đột xuất đúng, trúng, phù hợp với thực tiễn, là vấn đề được dư luận và cử tri quan tâm. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát. Sau giám sát phải có kết luận, kiến nghị, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, thực hiện các kết luận, kiến nghị đã ban hành. Nếu các đơn vị chịu sự giám sát chưa thực hiện kết luận, kiến nghị hoặc thực hiện chưa triệt để phải đưa ra chất vấn tại các kỳ họp HĐND”.
Đồng chí Nguyễn Tiến Thành
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh


Đi đến cùng của vấn đề

Đồng chí Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Hà chia sẻ: Các cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực, các ban HĐND huyện thời gian qua đều bảo đảm toàn diện từ khâu chỉ đạo, tổ chức thực hiện đến kết quả thực hiện của đối tượng được giám sát. Chú trọng khâu “hậu giám sát”, với những vấn đề sau giám sát còn nhiều vướng mắc, chưa được các ngành, địa phương quan tâm tháo gỡ, giải quyết dứt điểm sẽ được đưa ra giải trình, chất vấn tại các phiên giải trình, chất vấn của Thường trực HĐND hoặc phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện. Qua đó nhiều vấn đề khó đã được tháo gỡ kịp thời, trong đó có việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Đồng chí Phạm Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã Minh Khai (Hưng Hà) cho biết: Để thực hiện tiêu chí khó về môi trường, xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như ký cam kết bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các hộ kinh doanh, chế biến thực phẩm, làng nghề; xã hội hóa trồng cây xanh; thực hiện mô hình phân loại xử lý rác thải tại 126 hộ gia đình... Đến nay, xã đã đạt 10/12 tiểu mục của tiêu chí số 17. Tôi đánh giá cao HĐND huyện đã tổ chức giám sát về vấn đề này, tại địa phương đoàn đã ghi nhận những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền thời gian qua, đề xuất giải pháp giúp xã khắc phục, tháo gỡ khó khăn. Thời gian tới, trên cơ sở kết luận, kiến nghị của đoàn, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ môi trường; duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình bảo vệ môi trường để phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao đúng lộ trình.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát thực tế việc quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa tại xã Phong Châu (Đông Hưng).

Nét mới trong hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề là Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tăng cường theo dõi việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các ban, các tổ đại biểu HĐND báo cáo kết quả giám sát, kết quả thực hiện nghị quyết, kiến nghị giám sát của các đơn vị chịu sự giám sát; đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban, tổ đại biểu, đại biểu đề xuất nội dung giám sát năm tới để tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh sẽ thực hiện tái giám sát một số chuyên đề để đi đến cùng vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm.

Tuy nhiên, trong quá trình giám sát chuyên đề của HĐND các cấp vẫn còn một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng. Về vấn đề này đồng chí Lê Văn Thế, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh cho biết: Một số thành viên đoàn giám sát là đại biểu kiêm nhiệm, phần lớn là lãnh đạo, công việc chuyên môn nhiều khó bố trí thời gian tham gia giám sát; một số cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị báo cáo phục vụ đoàn giám sát chưa bảo đảm yêu cầu; một số kiến nghị sau giám sát chưa được đơn vị chịu sự giám sát, cơ quan có trách nhiệm giải quyết kịp thời, thậm chí có kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết. Muốn khắc phục hạn chế nêu trên, thời gian tới, thường trực và các ban HĐND các cấp chú trọng hơn nữa giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát. Đặc biệt là phải nâng cao chất lượng của đại biểu, đại biểu phải có “tâm”, có “tầm”, bảo đảm cho mỗi đại biểu đủ điều kiện để hoàn thành được nhiệm vụ của mình, trước hết là trong việc thực hiện hoạt động giám sát.

Huyện Đông Hưng tập trung nguồn lực thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường.

Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày