Thứ 3, 30/04/2024, 23:41[GMT+7]

Tổng thống Mỹ: NATO không đồng thuận về việc kết nạp Ukraine

Thứ 7, 08/07/2023 | 14:23:44
951 lượt xem
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không nghĩ rằng có một sự thống nhất quan điểm trong NATO về việc liệu có chấp thuận Ukraine gia nhập NATO vào thời điểm hiện nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Hiroshima (Nhật Bản) ngày 21/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 7/7 cho biết ông không nghĩ rằng có một lập trường thống nhất trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm cho phép Ukraine gia nhập liên minh quân sự này vào thời điểm hiện nay khi cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN cùng ngày, Tổng thống Biden nêu rõ: “Tôi không nghĩ rằng có một sự thống nhất quan điểm trong NATO về việc liệu có chấp thuận Ukraine gia nhập gia đình NATO vào thời điểm hiện nay hay không, giữa lúc một cuộc chiến đang diễn ra tại nước này.”

Trước đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 5/7 cho biết Ukraine vẫn còn nhiều rào cản cần giải quyết để có thể gia nhập NATO, Mỹ vẫn cam kết với chính sách mở rộng của NATO, song nhấn mạnh “bất kỳ quyết định nào” về việc mở rộng phải được sự ủng hộ của tất cả các thành viên của liên minh.

Trong trường hợp Ukraine, Mỹ đã thảo luận với các đồng minh NATO và Ukraine về cách thức có thể cùng nhau ủng hộ nguyện vọng của Kiev.

Về vấn đề này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi NATO giải quyết vấn đề tư cách thành viên của Thụy Điển và Ukraine, nói rằng sự thiếu quyết đoán của NATO đang đe dọa sức mạnh của liên minh và an ninh toàn cầu.

Phát biểu trong chuyến thăm Slovakia, Tổng thống Ukraine đánh giá trong nội bộ NATO không có sự thống nhất và điều này đe dọa “sức mạnh của liên minh” cũng như “an ninh của toàn thế giới.”

Ông Zelensky cho biết Kiev mong đợi "kết quả tích cực hoặc ít nhất là một số bước hướng tới kết quả tích cực" tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO tại Vilnius (Litva).

Trước đó, ngày 7/7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố các nhà lãnh đạo liên minh quân sự này sẽ tái khẳng định việc Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO trong tương lai, đồng thời đạt được đồng thuận về cách thức đưa Kiev xích lại gần hơn với mục tiêu trên khi các nhà lãnh đạo gặp nhau tại Vilnius đầu tuần tới.

Ông Stoltenberg cũng thông báo các đồng minh khối quân sự này cam kết hỗ trợ 500 triệu euro (546 triệu USD) cho Ukraine nhằm giúp quốc gia Đông Âu đáp ứng các nhu cầu cấp thiết.

Trả lời họp báo tại trụ sở NATO ở thủ đô Brussels (Bỉ), ông Stoltenberg cho hay: "Các đồng minh đã cam kết hỗ trợ 500 triệu euro cho các nhu cầu cấp thiết của Ukraine, bao gồm nhiên liệu, vật tư y tế, thiết bị rà phá bom mìn và cầu phao."

Theo ông Stoltenberg, NATO cũng sẽ giúp Ukraine nâng cấp lĩnh vực quốc phòng theo tiêu chuẩn của khối quân sự này.

Ông nói: "Chúng tôi cũng sẽ giúp củng cố lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Ukraine, bao gồm cả các bệnh viện quân y, và chúng tôi sẽ giúp Ukraine chuyển đổi thiết bị từ thời Liên Xô sang các thiết bị và tiêu chuẩn của NATO."

Ông Stoltenberg sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại thủ đô Vilnius (Litva) trong hai ngày 11-12/7 để thảo luận về hoạt động hỗ trợ bổ sung cho Kiev./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày