Chủ nhật, 28/04/2024, 02:18[GMT+7]

Israel: Tiếp tục biểu tình phản đối cải cách tư pháp tuần 27 liên tiếp

Chủ nhật, 09/07/2023 | 08:51:01
2,117 lượt xem
Người biểu tình đang gia tăng sức ép trước phiên thảo luận thứ nhất tại Quốc hội Israel (Knesset) vào ngày 11/7, nơi chính phủ sẽ thúc đẩy dự luật nhằm hạn chế sức mạnh của Tòa án Tối cao nước này.

Người biểu tình phải đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ tại Tel Aviv, ngày 8/7. (Nguồn: The Times of Israel)

Tối 8/7, các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra tại hầu hết các thành phố lớn ở Israel với sự tham gia của hàng trăm nghìn người, lớn nhất trong nhiều tuần qua. 

Đây tuần thứ 27 liên tiếp biểu tình diễn ra nhằm phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ, đặc biệt là dự luật nhằm hạn chế sức mạnh của Tòa án Tối cao Israel.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, các đơn vị tổ chức biểu tình cho biết riêng tại thành phố này đã có gần 180.000 người tham gia, chưa kể các thành phố khác như Jerusalem, Herzlyia, Haifa, Beer Sheva... 

Tuy nhiên, theo ước tính của một tổ chức độc lập, tổng số người xuống đường trên cả nước đợt này chỉ vào khoảng 140.000 người.

Đại diện các nhóm biểu tình cho biết đang gia tăng sức ép trước phiên thảo luận thứ nhất tại Quốc hội Israel (Knesset) vào ngày 11/7, nơi chính phủ liên minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ thúc đẩy thông qua dự luật tước bỏ quyền phán quyết của Tòa án Tối cao về "tính hợp lý."

Hiện tại, tòa án có thể bác bỏ một quyết sách của bộ máy hành pháp, bao gồm cả chính phủ, nếu cho rằng nó "thiếu hợp lý" hoặc chưa được cân nhắc đầy đủ, kể cả trường hợp quyết định đó không vi phạm pháp luật.

Đây là một trong những nội dung quan trọng nhất trong gói cải cách tư pháp và là nguyên nhân của các cuộc biểu tình liên miên từ đầu năm 2023 tại Israel.

Đứng trước khả năng dự luật trên sẽ được thúc đẩy thông qua trước kỳ nghỉ hè của Knesset vào cuối tháng Bảy này, đại diện các nhóm biểu tình tuyên bố sẽ tổ chức một ngày biểu tình "lớn nhất từ trước tới nay tại Israel" vào ngày 11/7, nếu dự luật này được thông qua vòng 1.

Các hoạt động bao gồm diễu hành đám đông, diễu hành đoàn xe, cản trở giao thông và đình công để gây ảnh hưởng hoạt động sản xuất.

Trước cuộc biểu tình tối 8/7, cảnh sát Israel tuyên bố tôn trọng quyền của người biểu tình, nhưng "sẽ không tha thứ cho các hành động nổi loạn, phá hoại công trình công cộng và biểu tượng của chính phủ, hoặc tấn công cảnh sát"./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày