Thứ 5, 02/05/2024, 15:29[GMT+7]

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

Thứ 5, 13/07/2023 | 14:56:22
10,174 lượt xem
Sáng ngày 13/5, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động kinh tế tập thể 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Các đại biểu dự hội nghị

Đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh có 378 HTX, 01 liên hiệp HTX, 85 quỹ tín dụng nhân nhân. Thời gian qua, hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho người dân trong việc ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Các HTX, quỹ tín dụng nhân dân đã có định hướng hoạt động đúng, đóng góp trong việc thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy mô vùng phù hợp quy hoạch của địa phương, góp phần hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, tạo công ăn việc làm cho người dân. Bên cạnh đó, các HTX cũng đã góp phần nâng cao năng lực sản xuất cho thành viên thông qua phổ biến khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới, hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu.

Thực hiện đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương giai đoạn 2021 – 2025, có 2 HTX được lựa chọn xây dựng mô hình HTX kiểu mới: HTX SXKD DVNN xã Bình Định (Kiến Xương) với mô hình HTX tích tụ, tập trung ruộng đất có quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; HTX DVNN xã Điệp Nông (Hưng Hà) với mô hình HTX nông nghiệp đảm nhiệm các dịch vụ đầu vào, sơ chế/chế biến và đầu ra trong chuỗi giá trị nông sản.

Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh vận động phát triển thành viên. 6 tháng đầu năm, Liên minh HTX tỉnh kết nạp thêm 11 thành viên, tổ chức 4 lớp tập huấn về kiến thức công tác quản lý, điều hành hoạt động, nâng cao năng lực quản trị cho cán bộ HTX…

Bột sắn dây của HTX Chế biến và kinh doanh nông sản Đông La (Đông Hưng) được công nhận sản phẩm OCOP năm 2022.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế tập thể; nêu lên một số khó khăn và đề xuất một số nội dung liên quan đến việc hỗ trợ nguồn lực để phát triển công nghệ sản xuất; đồng thời đề nghị có hướng dẫn, tạo điều kiện để các HTX được tiếp cận các chính sách nhanh, kịp thời và thuận lợi; quan tâm bố trí quỹ đất để HTX mở rộng sản xuất…

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, hội nghị đã thống nhất những nhiệm vụ, giải pháp sẽ tập trung thực hiện 6 tháng cuối năm, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác củng cố hoạt động, phát triển các HTX, tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ, phát triển HTX. 

Ngân Huyền