Thứ 2, 06/05/2024, 07:48[GMT+7]

Giai đoạn lượt về V-League 2023: 'Nóng bỏng' ở hai đầu bảng xếp hạng

Thứ 7, 15/07/2023 | 05:38:58
1,121 lượt xem
Sau thời gian tạm nghỉ để "nhường sân" cho đấu trường Cúp Quốc gia, các đội bóng sẽ trở lại V-League 2023 với những toan tính cho mục tiêu tại sân chơi lớn nhất cấp câu lạc bộ của bóng đá Việt Nam.

Hai đại diện của Thủ đô là Câu lạc bộ Hà Nội và Viettel là những ứng cử viên cho ngôi vô địch V-League 2023. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Sau khi kết thúc giai đoạn lượt đi, 14 đội bóng tại V-League 2023 sẽ tiến hành phân nhóm để tìm ra nhà vô địch và xác định đội bóng phải xuống chơi tại giải Hạng Nhất Quốc gia ở mùa bóng tiếp theo.

Theo đó, nhóm 8 đội đầu bảng (nhóm A) sẽ tranh ngôi vô địch ở giai đoạn 2 V-League 2023 là: Công an Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa, Câu lạc bộ Hà Nội, Viettel, Hải Phòng, TopenLand Bình Định, Thép Xanh Nam Định và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Nhóm 6 đội bóng phải "căng mình" đua trụ hạng (nhóm B) bao gồm: Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai, Khánh Hòa, SHB Đà Nẵng, Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh và Becamex Bình Dương.

Cúp sẽ ở lại Thủ đô?

"Mọi đội bóng trong Top 8 đều có cơ hội lên ngôi ở mùa giải năm nay," - đó là chia sẻ của huấn luyện viên Vũ Hồng Việt (Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định) về cuộc đua vô địch trong giai đoạn lượt về V-League 2023.

Tuy nhiên, theo tương quan lực lượng, danh hiệu tại sân chơi lớn nhất cấp câu lạc bộ của bóng đá Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục ở lại Thủ đô, khi các đội bóng là Công an Hà Nội, Câu lạc bộ Hà Nội và Viettel đang thể hiện một phong độ ổn định ở mùa giải năm nay.

Với một đội hình 'toàn sao,' Câu lạc bộ Công an Hà Nội đặt mục tiêu vô địch V-League 2023. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Trong nhóm này, Công an Hà Nội là cái tên gây ấn tượng mạnh nhất. Góp mặt tại V-League 2023 với tư cách là tân binh của giải đấu, tuy nhiên với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, đội bóng ngành Công an đã thực hiện một cuộc cách mạng về nhân sự để vươn lên dẫn đầu cuộc đua sau giai đoạn lượt đi.

Trước thềm giai đoạn 2 của V-League, đoàn quân của huấn luyện viên Flavio Luiz đã bổ sung thêm hai "sao khủng" là tiền vệ Nguyễn Quang Hải và thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn. Theo bình luận viên Vũ Quang Huy, đây là những bản hợp đồng chất lượng cho tham vọng vô địch của đội bóng ngành Công an.

"Filip Nguyễn là một trong những thủ môn hàng đầu tại giải vô địch quốc gia Cộng Hòa Séc, chơi bóng ở trình độ vượt trội so với những thủ môn tại V-League - kể cả với Đặng Văn Lâm. Trong khi đó, Công an Hà Nội vẫn thiếu một tiền vệ tấn công có khả năng chia bài, tạo đột biến cao ở hàng tiền vệ. Với Quang Hải, câu lạc bộ có thể sẽ giải quyết được bài toán ở vị trí này," bình luận viên Quang Huy nhận định.

Cùng chịu chung số phận ở Cúp Quốc gia như Công an Hà Nội còn có đội bóng cùng thành phố - Câu lạc bộ Hà Nội. Ở khía cạnh tích cực, đây là cơ hội để hai đội bóng của Thủ đô có thể tập trung tối đa cho mục tiêu cao nhất tại đấu trường V-League.

Ngoài ra, Câu lạc bộ Hà Nội cũng đón chào sự trở lại của đội trưởng Nguyễn Văn Quyết. Kinh nghiệm dạn dày của đương kim Quả bóng Vàng Việt Nam hứa hẹn sẽ giúp ích cho đội bóng Thủ đô trong chặng đua quyết định của mùa giải.

Hai đội bóng còn lại trong Top 4 là Đông Á Thanh Hóa và Viettel đều đã ghi tên mình vào vòng Bán kết Cúp Quốc gia. Đây có thể là "cú hích" tinh thần trong giai đoạn 2 của mùa giải, nhưng cũng có thể là bất lợi khi hai câu lạc bộ phải chia quân chinh chiến ở cả hai đấu trường.

Với bốn đội xếp sau lần lượt là Hải Phòng, TopenLand Bình Định, Thép Xanh Nam Định và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, một vị trí trong Top 3 là mục tiêu vừa tầm với nhóm đội này. Với tâm lý thoải mái sau khi đã chắc chắn trụ hạng, những câu lạc bộ kể trên có thể là "kẻ ngáng đường" Top 4 trong cuộc đua vô địch V-League 2023.

Nửa dưới bảng xếp hạng chạy trốn 'tử thần'

Bên cạnh sự "quật khởi" của những hiện tượng như Công an Hà Nội hay Đông Á Thanh Hóa, người hâm mộ bóng đá nước nhà không khỏi xót xa cho những "thế lực" một thời như Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai hay Becamex Bình Dương.

"Thê thảm" nhất là trường hợp của Becamex Bình Dương. Từng được mệnh danh là "Chelsea của Việt Nam" với bề dày truyền thống đáng tự hào (từng 4 lần vô địch V-League), đội bóng đất Thủ bất ngờ sa sút không phanh và xếp "đội sổ" sau giai đoạn 1 V-League.

Dù đã thay tướng giữa dòng đến 3 lần, Becamex Bình Dương vẫn chưa thể "đổi vận." Theo lý giải của huấn luyện viên trưởng Lê Huỳnh Đức, các cầu thủ thay nhau dính chấn thương hàng loạt khiến đội bóng rơi vào tình cảnh thiếu trước hụt sau. Bên cạnh đó, các ngôi sao như tiền đạo Tiến Linh hay ngoại binh Rimario đánh mất chính mình cũng khiến "cựu vương" V-League lao đao ở mùa giải năm nay.

'Cựu vương' Becamex Bình Dương vẫn chưa biết đến chiến thắng ở V-League 2023. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Chịu chung số phận với Bình Dương là thế lực một thời SHB Đà Nẵng (từng 2 lần vô địch V-League). Phải đến vòng đấu cuối cùng ở giai đoạn 1, đội bóng sông Hàn mới được tận hưởng niềm vui chiến thắng (1-0 trước Công an Hà Nội).

Tương tự, "Đội bóng quốc dân" một thời là Hoàng Anh Gia Lai cũng không còn giữ được phong độ và rơi xuống nhóm trụ hạng. Thậm chí, đội bóng phố Núi còn đưa người hâm mộ "chạm đáy" thất vọng với trận thua sốc trước đội bóng ở giải Hạng Nhất là Câu lạc bộ PVF-Công an Nhân dân tại Tứ kết Cúp Quốc gia, qua đó chính thức trắng tay ở mùa giải 2023.

Với nhóm 6 đội cuối bảng, V-League 2023 chỉ còn 5 vòng đấu nữa là khép lại. Bởi vậy, khoảng cách lần lượt là 9 và 7 điểm giữa Sông Lam Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai với đội cuối bảng giúp cổ động viên của hai đội bóng này phần nào an tâm.

Câu lạc bộ Khánh Hòa có cơ sở để tự tin trụ hạng khi họ bất bại trong những cuộc đối đầu với các đội bóng thuộc nhóm B trong giai đoạn 1 V-League. Bởi vậy, ba ứng viên của cuộc đua "chạy trốn tử thần" nhiều khả năng sẽ là Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Theo cựu huấn luyện viên Đoàn Minh Xương, hai câu lạc bộ là Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ gặp khó khăn hơn cả, vì mỗi đội chỉ được thi đấu 2 trận sân nhà và phải đá 3 trận sân khách.

"Bình Dương muốn trụ hạng thì phải thắng ở các trận đối đầu trực tiếp, trong khi các đối thủ của họ sẽ đá với tâm lý chỉ cần hòa. Tôi cho rằng tập thể đội Bình Dương dễ mất tinh thần khi gặp kết quả không thuận lợi. Trận quyết định ở cuộc đua trụ hạng sẽ là cuộc so tài giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương," chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định.

Vòng 1 của giai đoạn 2 V-League 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 15/7 đến 17/7/2023. Trận mở màn vòng đấu là màn tiếp đón Khánh Hòa của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai trên sân nhà Pleiku vào 17 giờ ngày 15/77/2023./.

Theo Vietnam+