Thứ 6, 03/05/2024, 21:02[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:15:14
11,097 lượt xem
Ngay từ đầu năm 2023, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai các phương án, sẵn sàng tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân các địa phương khu vực biên giới biển.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẵn sàng phương tiện ứng phó với các tình huống khẩn cấp khi có mưa bão.

Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tích cực tuyên truyền tới các chủ tàu thuyền, ngư dân về các biện pháp PCTT và TKCN cũng như dự báo tình hình mưa bão năm 2023 để chủ động các phương án phòng tránh. 

Ông Nguyễn Trọng Nền, Đội trưởng Đội tàu thuyền tự quản xã Thụy Xuân (Thái Thụy) cho biết: Đội tàu thuyền tự quản xã Thụy Xuân thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền trong thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN. Với 40 thuyền viên, chúng tôi đã chủ động kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, thường xuyên trao đổi thông tin giữa các chủ tàu thuyền để nắm bắt tình hình mưa bão, từ đó có những phương án kịp thời ứng cứu và giúp đỡ các chủ tàu thuyền, thuyền viên gặp nạn. Từ khi thành lập đến nay, Đội tàu thuyền tự quản xã Thụy Xuân đã tham gia giúp đỡ đưa hơn 10 tàu cá các loại về nơi tránh trú bão an toàn. 

Ngư dân Bùi Công Doanh, tổ 9, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chia sẻ: Các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh vẫn thường xuyên nhắc nhở chúng tôi kiểm tra an toàn khi tàu thuyền neo đậu, kiểm tra các thiết bị cứu hộ, cứu nạn như phao cứu sinh, bình cứu hỏa... Ngoài ra, các chủ tàu cá thường xuyên được nghe các bài tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nên chủ động hơn trong công tác PCTT và TKCN.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng luyện tập tìm kiếm cứu nạn.

Trung tá Phạm Ngọc Hiếu, Hải đội trưởng Hải đội 2, BĐBP tỉnh cho biết: Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đã rà soát, xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác chuẩn bị, theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”. Cán bộ, chiến sĩ được tổ chức quán triệt đầy đủ, triển khai luyện tập thuần thục các phương án, kế hoạch rèn luyện thể lực cũng như bảo đảm tốt các trang bị, phương tiện, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ PCTT và TKCN được cấp trên giao.

BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý 54km bờ biển, có 5 cửa sông lớn, nhiều cửa lạch, bãi ngang; địa bàn quản lý gồm 14 xã, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển, hơn 1.000 phương tiện với trên 2.916 lao động; tổng số lượng đầm, chòi canh nuôi trồng thủy sản trên địa bàn là hơn 2.900 đầm và 1.290 chòi canh. Năm 2022, BĐBP tỉnh đã phối hợp tổ chức 9 đợt tuyên truyền với trên 8.300 lượt người trên địa bàn tuyến biên phòng, tổ chức cho ngư dân ký cam kết về bảo đảm an toàn phương tiện và chấp hành nghiêm các quy định về PCTT và TKCN  cho 1.047 chủ phương tiện. 

Các đơn vị đã điều động 99 lượt phương tiện với 470 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hỗ trợ di dời nhân dân trong các cơn bão. Đơn vị đã chủ động hướng dẫn 3.918 phương tiện các loại với 14.815 lao động vào các vị trí neo đậu an toàn; công tác cứu hộ, cứu nạn được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị điều động 43 lượt phương tiện với 260 cán bộ, chiến sĩ đã tổ chức cứu nạn được 9 vụ/9 phương tiện giúp đỡ 16 ngư dân gặp nạn trên biển. Các trang thiết bị phục vụ công tác PCTT và TKCN luôn được bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xuống các đơn vị và ngược lại, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống, bảo đảm lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh và các nhu yếu phẩm khác.

Thượng tá Lâm Mạnh Hồi, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chia sẻ: Vào mùa mưa bão, các tàu cá hoạt động trên biển thường phải đối mặt với nguy cơ rủi ro rất cao do thiếu hệ thống thông tin liên lạc với đất liền. Để giúp bà con ngư dân ứng phó với những biến đổi bất thường của thời tiết, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng, Hải đội 2 thường xuyên tuyên truyền bà con nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, những tình huống có thể xảy ra trên biển trong mùa mưa bão và biện pháp xử trí; hướng dẫn bà con thực hiện đúng các quy định bắt buộc về an toàn cho người và tàu thuyền khi ra khơi; thông báo cụ thể các địa điểm neo đậu, tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền khai thác thủy sản, giúp ngư dân chủ động phòng tránh thiên tai trên biển. Cùng với công tác tuyên truyền, BĐBP tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, hướng dẫn ngư dân chuẩn bị những thiết bị cần thiết như phao cứu sinh, lều bạt, hệ thống thông tin liên lạc... bảo đảm an toàn trước khi ra khơi. Các đồn, đơn vị biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương quản lý, nắm chắc số lượng tàu cá, số thuyền viên để kịp thời kêu gọi tàu thuyền, ngư dân tránh trú bão khi dự báo có bão xảy ra.

Năm 2023, BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp, hiệp đồng với Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện Tiền Hải, Thái Thụy tổ chức kiểm tra trang thiết bị an toàn cho các phương tiện trước khi đi biển; có phương án cảnh báo cho các tàu thuyền ở ngoài khơi về tin bão, áp thấp nhiệt đới, hướng dẫn tàu thuyền về nơi tránh trú; sắp xếp bố trí không để người ở lại trên tàu, chòi canh khi có bão, ngăn chặn tàu thuyền không được ra khơi trong trường hợp khẩn cấp. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp hiệp đồng với Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Vũ Thư trong công tác ứng phó thảm họa, sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy, nổ, cứu sập năm 2023; tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia diễn tập PCTT và TKCN huyện Thái Thụy năm 2023 đạt kết quả cao và bảo đảm an toàn cho lực lượng, ngư dân tham gia. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã bố trí lực lượng gồm 180 cán bộ, chiến sĩ thường trực sẵn sàng tham gia công tác PCTT và TKCN, 13 xe ô tô và phương tiện tàu, ca nô, trang thiết bị tham gia PCTT và TKCN đủ số lượng theo chỉ tiêu của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh giao, góp phần làm tốt công tác PCTT và TKCN trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Đồn Biên phòng Cửa Lân trao công cụ cứu hộ, cứu nạn cho các thành viên trong Tổ tự quản tàu thuyền xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải.

Tiến Đạt