Thứ 6, 03/05/2024, 10:43[GMT+7]

Chương Thị Kiều và chất 'thép' của cầu thủ Việt Nam đầu tiên phải mổ cả 2 chân cùng một lúc

Thứ 2, 17/07/2023 | 09:52:40
1,972 lượt xem
Chương Thị Kiều được mệnh danh là trung vệ ‘thép’ của ĐT nữ Việt Nam và chất ‘thép’ ấy được cô thể hiện cả ở trên sân cỏ lẫn ngoài đời sống.

Chương Thị Kiều có sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng. (Ảnh: VFF)

Ngày 30/08/2022, hơn 12 giờ trên bàn mổ ở Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, đôi chân của Chương Thị Kiều bị giằng xé, cắt xéo, cả chân trái lẫn chân phải. Thật xót xa nhưng cô đã nguyện đánh đổi tất cả nỗi đau ấy bằng những giây phút được cống hiến vì màu cờ sắc áo Việt Nam. 

Có lẽ chỉ đến khi đôi chân ấy không thể đi được nữa Chương Thị Kiều mới thôi cái khát khao cháy bỏng với bóng đá. Không chấn thương nào đánh gục được ý chí phi thường của người con gái Khmer ấy. Giờ đây, tất cả NHM, đồng đội, BHL chỉ mong Chương Thị Kiều có thể sải bước trở lại trên những thảm cỏ, được thấy tinh thần quyết liệt, máu lửa của cô trên sân bóng như những ngày tháng vinh quang năm nào. 

Tài năng bẩm sinh

Chương Thị Kiều sinh vào năm 1995 và xuất thân từ một gia đình dân tộc Khmer ở tỉnh Kiên Giang. Cô đã bén duyên với niềm đam mê bóng đá ngay còn nhỏ bởi thừa hưởng từ người cha của mình. Cha của Chương Thị Kiều là ông Chương Thúc, một cựu cầu thủ bóng đá.

Năm 2006, khi bước vào tuổi 11, bước ngoặt mới đã đến với Chương Thị Kiều, khi một người quen với cô là thủ môn Thùy Trinh lúc này đang tập luyện với đội TP. Hồ Chí Minh đã về nhà và xin gia đình cho Kiều lên thành phố học đá bóng. 

Được sự đồng thuận của gia đình cũng như tài năng bẩm sinh vốn có. Chương Thị Kiều đã tiến bộ vượt bậc và trở thành một gương mặt trẻ sáng giá nhất của bóng đá nữ TP. Hồ Chí Minh. Trung vệ này đã được gọi lên ĐTQG khi mới 16 tuổi. 

Đến năm 17 tuổi, Chương Thị Kiều còn góp công không nhỏ vào chức vô địch AFF Cup 2012 của đội tuyển nữ Việt Nam. Cầu thủ trẻ này còn có riêng cho mình một bàn thắng. Với những thành tích khủng như vậy, năm 2012, Chương Thị Kiều thâu tóm luôn danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của bóng đá nữ Việt Nam.

Phải đi làm tóc để trang trải cuộc sống

Dù rất tài năng và có sự nghiệp rất thành công so với những đồng đội cùng trang lứa nhưng thời điểm đó bóng đá nữ Việt Nam còn kém phát triển, chưa nhận được sự quan tâm nhiều như bây giờ. Thu nhập của các cầu thủ còn rất bấp bênh, Chương Thị Kiều cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Cầu thủ này cũng khoảng thời gian gắn bó với nghề làm tóc ngoài thời gian chơi bóng để trang trải cuộc sống và phụ giúp cho gia đình.

Không những thế, khi mà sự nghiệp đang trên đà phát triển thì Chương Thị Kiều gặp phải chấn thương rất nặng, nghỉ thi đấu dài hạn. Lúc đó, Kiều khoác áo U19 Việt Nam để tham dự vòng loại U19 châu Á. Nhưng thật đáng tiếc, trong giải đấu cầu thủ sinh năm 1995 này không may bị đứt dây chằng chéo trước bên chân trái. 

Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, Chương Thị Kiều trở lại mạnh mẽ và cùng đội tuyển nữ Việt Nam giành Huy chương bạc SEA Games 2013. Quãng thời gian sau đó, trung vệ ‘thép’ này may mắn ít gặp chấn thương hơn và ngày càng trở nên thành công, là trụ cột không thể thiếu của CLB Thành phố Hồ Chí Minh I và ĐTQG.

Chương Thị Kiều cũng có nhiều danh hiệu cá nhân. (Ảnh: VFF)

Chương Thị Kiều cũng gặt hái nhiều danh hiệu cá nhân và tập thể, cô góp công lớn giúp CLB Thành phố Hồ Chí Minh I vô địch giải Quốc gia năm 2015. Sự xuất sắc của Chương Thị Kiều cũng giúp cô giành luôn Quả bóng bạc nữ Việt Nam năm 2016 và Quả bóng đồng nữ Việt Nam 2018.

Thi đấu không dây chằng gần 3 năm, mổ cả 2 chân

Trong trận chung kết SEA Games 30 với ĐT nữ Thái Lan, Chương Thị Kiều gặp chấn thương, cô vẫn nén đau để tiếp tục thi đấu và xuất sắc mang về tấm HCV cho ĐT nữ Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó, kết quả chụp MRI xác định, nữ cầu thủ người Khmer bị đứt dây chằng chéo trước chân trái trên vết thương cũ năm cô 17 tuổi và có chỉ định phẫu thuật tái tạo. 

Chương Thị Kiều đã giúp ĐT Việt Nam đến World Cup với một bên dây chằng bị đứt. (Ảnh: AFC) 

Thế nhưng, do Covid-19 bùng phát, Chương Thị Kiều đã chọn hoãn lại việc chữa trị và cống hiến cho ĐT Việt Nam với một bên dây chằng bị đứt và cứ thi đấu như vậy trong gần 3 năm. Nhưng với ý chí quyết tâm và nghị lực phi thường, cô vẫn thể hiện được đẳng cấp và giúp Việt Nam giành HC vàng SEA Games 31. 

Đỉnh cao nhất là tại vòng chung kết Asian Cup 2022, cầu thủ Kiên Giang đã thể hiện rõ vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự và góp công vào tấm vé dự World Cup 2023 của đội tuyển nữ Việt Nam, ghi bàn trong chiến thắng trước Đài Loan 2-1 ở trận play-off, giúp lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam có mặt tại sân chơi lớn nhất hành tinh.

Tuy vậy, nếu chấn thương cứ không được chữa trị thì sẽ càng trở nên nặng hơn. Trong trận giao hữu với Pháp ngày 1/7, chấn thương cũ tái phát nên Kiều rời sân sớm và đã trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Chương Thị Kiều được kết luận bị đứt lại dây chằng chéo trước gối trái, đứt dây chằng chéo trước, rách rễ sau sụn chêm ngoài gối phải. Vào ngày 30/8/2022, tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, cô bước vào ca mổ thành công trong vòng hơn nửa ngày. Mảnh ghép gân bánh chè tự thân được sử dụng để tái tạo dây chằng cho cả hai gối. Đây là lần đầu tiên, một cầu thủ Việt Nam mổ cùng lúc cả hai chân.

Chương Thị Kiều đã có thể tập luyện trở lại. (Ảnh: FBNV) 

Hiện tại, sau nhiều tháng tập phục hồi, Chương Thị Kiều đã có thể trở lại và sắp tới có thể ra sân trong giải đấu World Cup lịch sử. 

Trung vệ ‘thép’ của ĐT Việt Nam

Chương Thị Kiều từ lâu đã được mệnh danh là lá chắn thép bất khả xâm phạm của nữ Việt Nam. Cô luôn thể hiện tinh thần quyết liệt trên sân bóng. Không những vậy, ngoài sự máu lửa, Chương Thị Kiều cũng có chất ‘lạnh’ của riêng mình để tỉnh táo trong những pha phán đoán và bắt bài đối phương. Khi cần, trung vệ này cũng là một phương án ghi bàn hiệu quả trong những pha đá phạt góc hoặc đá phạt. 

Tiền đạo Taneekarn Dangda của Thái Lan chắc chắn là người hiểu được Chương Thị Kiều hay như thế nào. Trong cả 2 trận chung kết SEA Games 30 và 31, Chương Thị Kiều đều ‘bỏ túi’ tiền đạo nguy hiểm nhất của tuyển nữ Thái Lan, giúp tuyển nữ Việt Nam giành 3 HCV liên tiếp.

Chương Thị Kiều dù bị băng bó gần kín chân vẫn chọn cống hiến hết mình. (Ảnh: Báo Lao Động) 

Điều đáng chú ý là trong trận chung kết SEA Games 30, Chương Thị Kiều có pha va chạm mạnh với cầu thủ Chinwong trên sân cỏ nhân tạo và dẫn tới vết xước lớn ở đùi. Tất cả đồng đội, BHL lúc đó đều rất xót xa trước chấn thương của Chương Thị Kiều. Nhưng sau khi được đội ngũ y tế băng bó, cô lại đứng dậy để tiếp tục chiến đấu quả cảm mang về vinh quang cho ĐT nữ Việt Nam. Đó cũng là hình ảnh khắc họa Chương Thị Kiều rõ ràng nhất: hiên ngang, dũng mãnh và bất khuất. 

Giờ đây, sau gần 1 năm dưỡng thương, chắc hẳn NHM đều muốn Chương Thị Kiều sẽ trở lại và chỉ huy hàng phòng ngự ĐT nữ Việt Nam, mong sao Chương Thị Kiều sẽ tiếp tục thể hiện khí thế vốn có của mình để giúp bóng đá nữ Việt Nam vượt ngưỡng thêm một lần nữa. 

Theo Thethao247