Thứ 5, 02/05/2024, 10:19[GMT+7]

Hiệu quả chương trình “Hành động việc làm, giảm nghèo bền vững”

Thứ 4, 19/07/2023 | 09:05:08
2,342 lượt xem
Sau 15 năm thực hiện chương trình “Hành động việc làm, giảm nghèo bền vững” (2007 - 2022) do Trung ương Hội Người mù Việt Nam phát động, đến nay công tác chăm sóc, giúp đỡ, dạy nghề, tạo việc làm cho người khiếm thị của Hội Người mù thành phố Thái Bình đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó giúp nhiều người khiếm thị phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nguồn vốn vay từ quỹ quốc gia về việc làm đã giúp gia đình ông Phan Văn Bẳn, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình ông Phan Văn Bẳn, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) thuộc diện hộ nghèo của xã. Bị khiếm thị bẩm sinh cả 2 mắt nên hàng ngày ông Bẳn chỉ làm được những việc nhỏ, gánh nặng đổ dồn lên vai vợ ông. Với vai trò người chồng, người cha trong gia đình, ông Bẳn luôn trăn trở tìm cách vươn lên thoát nghèo, trở thành chỗ dựa vững chắc cho vợ con. Năm 1993, được sự giúp đỡ của Hội Người mù thành phố, ông được vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi. 

Ông Bẳn chia sẻ: Sau khi được vay vốn, vợ chồng tôi đã quyết định đầu tư chăn nuôi, trồng trọt trên mảnh đất của gia đình mình, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh. Đến năm 2003, gia đình tôi chính thức thoát nghèo, xây được ngôi nhà 2 tầng khang trang, rộng rãi thay cho ngôi nhà lụp xụp trước kia. Từ nguồn vốn vay của quỹ quốc gia về việc làm và tích góp của gia đình, giờ đây gia đình tôi đã có của ăn của để, nuôi dạy con cái trưởng thành. Hiện tại, gia đình tôi nuôi 4 con bò sinh sản, gần 50 con gà, vịt, thả cá và trồng một số loại cây ăn quả, rau xanh.

Ông Phan Văn Bẳn là một trong hàng chục hội viên Hội Người mù thành phố vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn vay của quỹ quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi. Đây là một trong những hình thức hỗ trợ vốn trực tiếp cho gia đình hội viên để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, nhằm cụ thể hóa chương trình “Hành động việc làm, giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội Người mù Việt Nam phát động. Từ năm 2007 - 2022, Hội Người mù thành phố đã phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện cho 254 lượt người khiếm thị vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi, tổng số vốn quay vòng hơn 3 tỷ đồng. Hiệu quả sử dụng vốn cao nhất ở lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, làm nghề thủ công và dịch vụ tẩm quất.

Bà Bùi Thị Thêu, Chủ tịch Hội Người mù thành phố cho biết: Đa số người khiếm thị gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm bởi họ chỉ làm được những công việc lặt vặt, không tạo ra thu nhập hoặc thu nhập rất thấp. Chính vì thế, thực hiện chương trình “Hành động việc làm, giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2007 - 2022, Hội đã tạo điều kiện cho hội viên vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm, tổ chức dạy nghề, sản xuất tập trung tạo việc làm cho người mù, qua đó giúp các gia đình người mù vươn lên xóa đói giảm nghèo.

15 năm qua, Hội Người mù thành phố đã mở được 14 lớp dạy nghề làm tăm tre, khuyến nông, công nghệ thông tin, học chữ nổi Braille cho 287 lượt người khiếm thị. Tổ sản xuất tăm tre của Hội tạo việc làm thường xuyên từ 7 - 10 lao động là người khiếm thị với thu nhập từ 2,7 - 3 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, cơ sở dịch vụ tẩm quất được đầu tư khang trang, sạch sẽ, hiện đại với 5 phòng, 15 giường, 2 phòng xông hơi công nghệ cao. Các kỹ thuật viên không ngừng được nâng cao tay nghề, được khách hàng đánh giá cao. 15 năm qua đã có 207.465 lượt khách đến xông hơi, tẩm quất, tạo việc làm thường xuyên cho 13 - 17 người khiếm thị với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống cho hội viên cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Hội Người mù thành phố. Từ năm 2007 - 2022, Hội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm xây dựng 6 ngôi nhà cho hội viên với tổng số tiền hơn 790 triệu đồng; tổ chức tặng quà cho 9.523 lượt người với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; trao tặng gạo hàng tháng cho nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Bùi Thị Thêu, Chủ tịch Hội Người mù thành phố cho biết thêm: Để tiếp tục thực hiện tốt chương trình “Hành động việc làm, giảm nghèo bền vững”, Hội Người mù thành phố tiếp tục duy trì và phát triển nghề sản xuất tăm tre, tẩm quất cổ truyền, dịch vụ xông hơi, đồng thời phối hợp với các nhà trường tiêu thụ sản phẩm tăm tre nhân đạo. Làm tốt công tác thẩm định những người được vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm, bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục, đối tượng. Tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, nhà hảo tâm quan tâm, chăm lo hơn nữa đến đời sống của người khiếm thị, qua đó động viên họ tích cực lao động sản xuất, vươn lên giảm nghèo bền vững.

Cơ sở dịch vụ tẩm quất của Hội Người mù thành phố tạo việc làm cho nhiều người khiếm thị.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày