Thứ 2, 29/04/2024, 01:36[GMT+7]

Phân biệt bảo hiểm ôtô tự nguyện và bắt buộc

Thứ 2, 31/07/2023 | 09:30:59
4,077 lượt xem
Hiện nay, loại bảo hiểm xe ôtô mang tính bắt buộc chỉ duy nhất là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Có rất nhiều loại bảo hiểm xe ôtô mà người mua có thể lựa chọn.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc được quy định theo Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới. Quy định này có hiệu lực từ 1.3.2021 và thay thế Quy định số 103/2008/NĐ-CP và Quy định số 214/2013/NĐ-CP.

Loại bảo hiểm này áp dụng đối với mọi chủ xe khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân (bên thứ ba – người bị va chạm) trong trường hợp chủ phương tiện gây ra tai nạn.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc có phạm vi bồi thường thiệt hại về tính mạng, tay chân của người ngồi trong xe do xe cơ giới gây ra; thiệt hại ngoài hợp đồng về tính mạng và tài sản của bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.

Số tiền trách nhiệm Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc phải trả là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn (thương tật cá nhân) và 50 triệu đồng/1 vụ (thiệt hại về tài sản)

Ngoài bảo hiểm bắt buộc, còn có một số loại bảo hiểm khác mang tính chất tự nguyện. Có thể kể đến Bảo hiểm tai nạn cho lái, phụ xe và người ngồi trên xe, Bảo hiểm vật chất xe ôtô, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa, Bảo hiểm ôtô hai chiều.

"Tùy vào nhu cầu thực sự và khả năng tài chính của từng chủ xe để mua các loại bảo hiểm xe tự nguyện. Chẳng hạn, Bảo hiểm cho phần trách nhiệm dân sự chủ yếu cần thiết cho các xe làm công việc kinh doanh, vận chuyển, xếp dỡ hàng. Nếu như mình mua xe để phục vụ gia đình, đi lại bình thường thì theo tôi, mua loại bảo hiểm này là chưa được hợp lý” – luật gia Nguyễn Gia Hải (Công ty Luật TNHH Thái Hà) cho biết.

Bảo hiểm tai nạn cho lái, phụ xe và người ngồi trên xe là một hình thức bảo hiểm tự nguyện dành cho người lái xe và những người cùng ngồi trên xe khi chịu thiệt hại về tính mạng, thân thể do tai nạn giao thông, phạm vi và quyền lợi được chi trả tùy vào chính sách của công ty bảo hiểm và quyền lợi của gói bảo hiểm đã đăng ký mua.

Bên cạnh đó, bảo hiểm xe tự nguyện còn có Bảo hiểm vật chất xe ôtô (còn được gọi là bảo hiểm thân vỏ) để bảo vệ thân vỏ và máy móc, thiết bị xe. Nếu xảy ra tai nạn, phía dịch vụ bảo hiểm sẽ hỗ trợ chi phí để khắc phục các thiệt hại như trầy xước vỏ, cháy nổ, mất cắp, móp vỏ… Phạm vi và giá trị chi trả sẽ tùy thuộc vào gói bảo hiểm đã mua.

Với bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện, bên bảo hiểm sẽ trả lại phần chênh lệch số tiền mà chủ xe đã bồi thường cho người bị hại dựa trên mức độ lỗi trong vụ tai nạn và số tiền mà chủ xe tham gia vào bảo hiểm.

Ngoài ra, bảo hiểm xe tự nguyện còn có Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa. Loại bảo hiểm này có phạm vi những thiệt hại về hàng hóa do tai nạn gây ra bởi chủ xe trong quá trình vận chuyển. Lúc này công ty bảo hiểm sẽ bồi thường những chi phí cần thiết và hợp lý cho chủ hàng theo quy định của Luật dân sự.

Bảo hiểm ôtô hai chiều là cách gọi không chính thức của loại bảo hiểm sẽ được chi trả cho bất cứ vụ tai nạn nào xảy ra, gồm hai loại hình là bảo hiểm trách nhiệm dân sự ôtô và bảo hiểm vật chất xe ôtô.

Chủ xe sẽ được chi trả khi gặp phải các tình huống không mong muốn như: Va chạm, trộm cắp, thiên tai, chẳng hạn như lũ lụt, bão, lửa... đặc biệt là khi vụ tai nạn liên quan đến chủ xe và các bên thứ ba. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường mức giá trị phụ thuộc vào gói bảo hiểm được chủ xe đã mua trước đó.

Theo laodong.vn