Chủ nhật, 05/05/2024, 10:08[GMT+7]

Không gian đọc cộng đồng – điểm đến thú vị mùa hè

Thứ 3, 01/08/2023 | 15:36:51
1,548 lượt xem
Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, cuộc sống cũng trở nên gấp gáp hối hả hơn, vì vậy việc lựa chọn một kỳ nghỉ hè bổ ích cho trẻ cũng là bài toán khó với nhiều gia đình. Có một mô hình gọi là không gian đọc cộng đồng đang được nhen nhóm, đem đến cho trẻ một kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích, ý nghĩa.

Trẻ em lựa sách tại không gian đọc Lan Phương.

Mới 7 giờ sáng, nắng hè đã chói chang. Chỉ ít giờ nữa thôi, nắng sẽ càng gay gắt, chỉ ngồi trong nhà cũng lấm tấm mồ hôi. Ngay từ sớm, không gian đọc của chị Lan Phương ở xã Tây Phong, huyện Tiền Hải đã râm ran tiếng trẻ. Đứa còn chơi đùa dưới tán cây, đứa nằm, đứa bò, đứa ngồi trong nhà, trên ghế với những quyển sách, quyển truyện trên tay, đủ các tư thế. 

Bé Hoàng Quyên, 8 tuổi,  xã Tây Phong lật từng trang sách với những tranh vẽ công chúa màu sắc rực rỡ, bắt mắt, vừa chăm chú xem, miệng líu lo: Mùa hè con thích đi bơi, thích đọc truyện Cô bé lọ lem, Hoàng tử ếch. Sau này con thích làm cô giáo để dạy chữ cho các bạn nhỏ.

Nghỉ hè là thời gian trẻ được vui chơi, thư giãn và khám phá thế giới. Nhiều gia đình đã xây dựng kế hoạch hè cho con bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực như đưa trẻ về nông thôn học cách làm vườn, chăm sóc động vật; hay cho trẻ tham gia vào các lớp rèn luyện vừa chơi vừa học như võ thuật, bơi lội, hội họa, âm nhạc; hay tổ chức cho trẻ các chuyến du lịch ngắn ngày; giải trí bằng những cuốn sách hay, thú vị. Thông qua các hoạt động hè bổ ích, trẻ như được nạp thêm năng lượng trước khi bước vào năm học mới. Cũng qua các hoạt động hè, trẻ có thêm trải nghiệm trong cuộc sống, từ đó tăng cường nhận thức, vun bồi tâm hồn, nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ. Từ hình ảnh những nàng công chúa dịu dàng mà mơ ước được làm cô giáo. Hay từ những hình ảnh siêu nhân, anh hùng giải cứu thế giới mà trẻ mơ ước trở thành bộ đội, công an để bảo vệ người tốt, bảo vệ lẽ phải, ngay từ đầu đã lựa chọn cuộc sống thiện lương.

Bé Vũ Quốc Việt, 8 tuổi, thị trấn Tiền Hải chia sẻ: “Mùa hè con thích đi bơi, thích học võ. Nhưng trời rất nắng nên con đợi hết nắng mới đi. Con ước mơ sau này làm công an, bảo vệ người tốt ạ”...

Trẻ em đọc sách ngay trong không gian sống của gia đình.

Không gian đọc Lan Phương chính thức hoạt động từ cuối năm 2019 với số lượng đầu sách còn khiêm tốn, chủ yếu là sách thiếu nhi, sách học ngoại ngữ, các cuốn hạt giống tâm hồn dành cho tuổi mới lớn, các cuốn nhật ký thời chiến đã từng làm thổn thức trái tim biết bao người. 

Chị Tô Lan Phương chia sẻ, bản thân bị mắc chứng vẹo cột sống, cơ thể nhỏ bé, sức khỏe yếu. Nhưng bằng trái tim và nghị lực, sự thông minh nhanh nhạy, chị đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhất là các hoạt động dành cho người khuyết tật. Khi được đi công tác nước ngoài, mặc dù rất tự tin nhưng chị vẫn cảm thấy yếu thế về tri thức, về ngoại ngữ. Chợt nhận ra chỉ có tri thức mới thay đổi được số phận, chị Phương đã tự học, tìm cách học và mong muốn góp một phần nhỏ bé giúp mọi người cùng học tập. Đây chính là lý do trực tiếp, cộng với nhân duyên trong cuộc sống đã thôi thúc chị xây dựng một không gian đọc nho nhỏ ngay tại quê hương.

“Có những đứa trẻ được mẹ gửi ngay từ sáng sớm, đến chiều mới đón về. Mình thích và thương các bạn nhỏ lắm” – Chị Lan Phương chia sẻ.

Hè này bạn sẽ đi đâu? Nhớ dẫn theo những đứa trẻ để cùng nhau khám phá thế giới, ghi lại dấu ấn, những kỷ niệm mà chẳng thể nào quay lại. Nếu không thể sắp xếp được, hãy nhớ tìm đến sách, để sách đưa bạn đi đến mọi nơi, khai phá những vùng đất mới.

Đỗ Hà 

(Đài TT-TH Tiền Hải) 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày