Thứ 5, 02/05/2024, 09:23[GMT+7]

“Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An” ở Bình Dương thuộc danh mục Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia

Thứ 4, 02/08/2023 | 21:03:38
1,902 lượt xem
Ngày 2/8, tại Đình Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Dĩ An tổ chức lễ công bố danh mục Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An”.

Trao Chứng nhận "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An thuộc danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia" cho địa phương và Ban Quản lý Đình Dĩ An.

“Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An” thuộc danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định công bố vào ngày 2/2/2023. Đây là Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia thứ 5 của tỉnh Bình Dương đã được công bố.

Đình Dĩ An là ngôi đình cổ có giá trị nổi bật về lịch sử, văn hóa, kiến trúc và đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích quốc gia vào năm 2019.

Hằng năm, Đình Dĩ An có nhiều lễ cúng, trong đó “Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An” là nghi lễ lớn, quan trọng nhất của Đình và được tổ chức vào ngày 15 và 16/11 Âm lịch hằng năm.

Với ý nghĩa sâu sắc của Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An nhằm cầu cho mưa thuận, gió hòa, đất đai tươi tốt, mùa màng bội thu, Lễ hội còn là dịp để người dân địa phương thể hiện lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân gốc nông nghiệp được hình thành từ những ngày đầu đến đây khai hoang lập ấp.

Lưu truyền những giá trị truyền thống, hiện nay “Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An” vẫn còn giữ được đầy đủ các giá trị truyền thống và các nghi thức qua nhiều thế hệ.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày