Thứ 7, 04/05/2024, 03:06[GMT+7]

Bí thư Chi bộ gương mẫu, trách nhiệm

Thứ 5, 10/08/2023 | 09:07:18
3,838 lượt xem
Là người năng nổ, nhiệt tình với công tác hội và các phong trào, hoạt động của địa phương, trên cương vị Bí thư Chi bộ thôn Bác Trạch Đông, xã Vân Trường (Tiền Hải), cựu chiến binh (CCB) Đoàn Văn Hùng đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, phát triển kinh tế gia đình. Ông còn vận động các CCB tham gia sản xuất nông nghiệp, xây dựng cánh đồng lớn, là đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế của địa phương.

Cựu chiến binh Đoàn Văn Hùng (người bên trái) trồng hơn 200 gốc ổi, na, xoài cho thu nhập cao.

Nhập ngũ năm 1982, công tác trong quân đội đến năm 1985 thì xuất ngũ, trở về quê hương ông Hùng tiếp tục tham gia công tác tại HTX DVNN xã đến năm 1990. Ông chia sẻ: Với mức lương hưu của mình tôi có thể sống thoải mái ở nông thôn nhưng bản thân đã gắn bó với đồng ruộng từ nhỏ, lại từng là cán bộ HTX, có kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp nên tôi quyết tâm xây dựng mô hình gia trại tổng hợp. Ngày đầu khởi nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn, người dân bỏ ruộng hoang, tôi và vợ phải đến từng hộ vận động bà con cho thuê lại để sản xuất nông nghiệp; làm được rồi thì sản phẩm làm ra khó bán vì chất lượng chưa tốt, bị thương lái ép giá khiến một thời gian tôi “mất ăn, mất ngủ”.

Không quản ngại khó khăn, ông Hùng tiếp tục bám trụ với mô hình của mình. Thay vì trồng một loại cây ăn quả là ổi, ông trồng xen kẽ ổi, na, xoài với hơn 200 gốc, chủ động liên kết sản xuất với doanh nghiệp để trồng thêm dưa hấu, dưa lê. Bản thân ông vận động thêm một số CCB trong xã tích tụ ruộng đất, đầu tư máy cấy, máy gặt để cùng nhau sản xuất nông nghiệp. Ông cho biết thêm: Nếu như tôi cứ làm một mình thì sẽ rất khó khăn, vất vả. Từ khi các CCB cùng với gia đình tham gia liên kết sản xuất lúa gạo đã hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, giống, máy móc và vật tư nông nghiệp, tìm đầu ra cho sản phẩm. Chính vì thế, các CCB yên tâm sản xuất, bám ruộng đồng.

Hiện nay, ngoài trồng hơn 2 mẫu cây ăn quả và cây màu các loại, ông Hùng còn nuôi thêm ốc, cá rô đầu vuông, tận dụng nguồn hoa quả dư thừa làm thức ăn cho ốc. Dù gia đình ông chỉ có hơn 40m2 ao nuôi nhưng với 2 tráng nuôi rộng hơn 30m2 ông vừa có thể tận dụng nguồn hoa quả hỏng, thải loại để làm thức ăn cho ốc vừa có thể nuôi được cá rô đầu vuông bên dưới, chỉ với diện tích nhỏ nhưng cũng “bỏ túi” hơn 50 triệu đồng/năm. Sau khi trừ chi phí, mô hình của CCB Đoàn Văn Hùng cho thu nhập gần 400 triệu đồng/năm.

Với cương vị Bí thư Chi bộ thôn, ông Hùng luôn sắp xếp công việc hợp lý, ưu tiên hoàn thành nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền giao rồi mới làm việc nhà. Mong muốn lớn nhất của ông hiện nay là Đảng, Nhà nước có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân, đặc biệt là thu hút nguồn nhân lực trẻ tham gia sản xuất nông nghiệp. Bởi theo ông, hiện nay có nhiều yếu tố tác động đến sản xuất nông nghiệp như giá thành vật tư nông nghiệp cao, khoa học kỹ thuật chưa được áp dụng triệt để nên năng suất, chất lượng sản phẩm chưa cao dẫn đến giá thành thấp. Ngoài ra, ông cũng mong muốn các địa phương sớm hoàn thiện quy hoạch khu vực canh tác cây màu, xây dựng các tuyến giao thông nội đồng, hệ thống tưới, tiêu để giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Quang Dàng, Chủ tịch Hội CCB xã Vân Trường cho biết: Hội CCB xã Vân Trường có hơn 300 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội. Ngoài những đồng chí là thương binh, bị nhiễm chất độc da cam, người cao tuổi thì các hội viên đều tích cực tham gia phát triển kinh tế như cấy lúa, trồng màu, làm mây tre đan, làm dịch vụ nông nghiệp. Trong đó, CCB Đoàn Văn Hùng là một hội viên gương mẫu, rất trách nhiệm với các phong trào, hoạt động của hội và của địa phương; mạnh dạn chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả cho hiệu quả cao hơn. Nhiều năm liền đồng chí được Hội CCB huyện Tiền Hải và cấp ủy, chính quyền địa phương khen thưởng vì những đóng góp tích cực trong xây dựng quê hương.

Cựu chiến binh Đoàn Văn Hùng tích tụ 2 mẫu ruộng trồng dưa lê, dưa hấu và bán cho doanh nghiệp. 

Tiến Đạt