Chủ nhật, 28/04/2024, 06:19[GMT+7]

Kỳ vọng những vấn đề sau chất vấn sẽ được giải quyết triệt để Bài 5: Cần xử lý dứt điểm các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không phép

Thứ 7, 12/08/2023 | 07:46:20
1,892 lượt xem
Năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 46 cửa hàng xăng dầu (CHXD) chưa được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, đến nay, sau gần 2 năm, theo phản ánh của cử tri, các CHXD chưa được cấp phép vẫn hoạt động mà chưa bị xử lý. Nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp xử lý tình trạng trên và thực trạng công tác quy hoạch, quản lý các CHXD trên địa bàn tỉnh? Đây là nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đối với đồng chí Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương.

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thanh Bình tại xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà của Công ty TNHH Xăng dầu Thượng Huế hoạt động chưa phép. Ảnh chụp ngày 1/8/2023

Theo trả lời của đồng chí Giám đốc Sở Công Thương: Tính đến tháng 7/2023, trên địa bàn tỉnh có 1 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và 3 thành viên của thương nhân, 10 thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu và có 239 cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Bên cạnh đó, có 46 CHXD chưa được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu tại thành phố Thái Bình và các huyện: Tiền Hải, Hưng Hà, Thái Thụy, Kiến Xương, Quỳnh Phụ, Đông Hưng. Nguyên nhân là do một số CHXD xây dựng từ những thập niên 90 chưa bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, nhất là về khoảng cách an toàn từ cột bơm, bể chứa tới ranh giới công trình ngoài khu vực. Một số CHXD vi phạm hành lang an toàn giao thông, hành lang thoát lũ, đê điều, xây dựng trên đất nông nghiệp, đất ở không phù hợp với mục đích sử dụng đất; một số CHXD không bảo đảm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83 của Chính phủ.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, tháng 4/2021, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, rà soát hiện trạng các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Sau khi đoàn liên ngành đi kiểm tra từng CHXD chưa được cấp phép ở các huyện, thành phố và tổng hợp, phân tích từng vi phạm, thống nhất  phương án xử lý báo cáo UBND tỉnh. Trong đó, liên ngành đề xuất 28 CHXD được phép thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu do bảo đảm về diện tích, có thể được nâng cấp, cải tạo, đã có một số thủ tục, phù hợp với quy hoạch đất, quy hoạch nông thôn mới; 14 CHXD phải trả lại nguyên trạng do vi phạm hành lang an toàn giao thông, hành lang thoát lũ, đê điều, không đủ điều kiện để nâng cấp cải tạo; 4 CHXD chỉ được hoạt động nội bộ. Sở Công Thương đã báo cáo UBND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh và cơ bản nhất trí với phương án xử lý của đoàn liên ngành tại cuộc họp tháng 8/2021. Tuy nhiên, để thực hiện các công việc trước khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đòi hỏi phải rà soát kỹ lưỡng và phải thống nhất giải pháp xử lý với các cơ quan liên quan, tham mưu ban hành các văn bản thay thế các quy định cũ nên mất rất nhiều thời gian. Đến nay, các công việc cơ bản hoàn tất, tuy nhiên để triển khai được phải có sự cho phép và thống nhất chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở Công Thương đã có các báo cáo đề xuất UBND tỉnh sớm có văn bản chỉ đạo để triển khai và đã tham mưu xây dựng tiến độ thực hiện đến tháng 8/2024 giải quyết dứt điểm. Trong thời gian chờ xử lý, các CHXD trên địa bàn tỉnh, kể cả các CHXD chưa được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ vẫn được các ngành quản lý về phòng cháy, chữa cháy, môi trường, khoa học và công nghệ... kiểm tra, kiểm soát. Trong tháng 5 - 6/2023, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đã thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của các CHXD trên địa bàn tỉnh. Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện.

Về một số giải pháp quy hoạch quản lý CHXD trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ cùng các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh về kinh doanh xăng dầu, đầu tư xây dựng các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đối với các CHXD đã được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, Sở chủ trì, phối hợp với các ngành kiểm tra, kiểm soát bảo đảm các cửa hàng kinh doanh đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối bảo đảm nguồn cung, không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn hàng; các cửa hàng kinh doanh xăng dầu bảo đảm đúng quy định về thời gian bán hàng, theo đúng giá, quy định về chất lượng, bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy, môi trường. Đối với 46 CHXD chưa được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu sẽ triển khai dứt điểm việc xử lý sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, bảo đảm sự công bằng, minh bạch trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; đồng thời, làm rõ quan điểm đây là tồn tại do lịch sử để lại nên không giải quyết các trường hợp phát sinh. Đối với các CHXD đầu tư mới phải bảo đảm đúng các quy định, các tiêu chí, điều kiện theo quy định của pháp luật, bảo đảm địa điểm, khoảng cách, hiệu quả phục vụ cho sản xuất và nhu cầu của nhân dân. 

Đối với đề nghị đầu tư xây dựng mới các CHXD dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mới đầu tư xây dựng: UBND tỉnh chỉ xem xét đề nghị của các nhà đầu tư sau khi tuyến đường đã hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định, đã tiến hành giải phóng mặt bằng và khởi công theo quy định. Đối với những xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chưa có CHXD: UBND tỉnh sẽ xem xét, giải quyết trên cơ sở đánh giá mật độ và nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp theo đề nghị của Sở Công Thương, ý kiến của một số sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tham mưu về vị trí đề xuất đặt cửa hàng. Sở Công Thương sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát các xã, phường, thị trấn chưa có CHXD để đánh giá mật độ các CHXD hiện có khu vực xung quanh vị trí đề xuất CHXD để tham mưu UBND tỉnh giải quyết cụ thể. Cùng với đó, thực hiện nghiêm Văn bản số 1073, ngày 10/4/2023 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

(còn nữa)

Mạnh Cường - Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày