Chủ nhật, 28/04/2024, 10:40[GMT+7]

Kỳ vọng những vấn đề sau chất vấn sẽ được giải quyết triệt để Bài 7: Đẩy nhanh tiến độ đấu thầu bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế và tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Thứ 2, 14/08/2023 | 07:57:54
2,178 lượt xem
Tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII (tổ chức tháng 7/2022), đồng chí Giám đốc Sở Y tế đã trả lời chất vấn và đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để, đồng chí cho biết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và những giải pháp của ngành trong thời gian tới? Đây là nội dung được đại biểu HĐND tỉnh tái chất vấn đồng chí Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế tại kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVII. Cùng với đó, đại biểu cũng đề nghị thủ trưởng ngành cho biết nguyên nhân tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) thấp và giải pháp thực hiện bao phủ BHYT.

Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ ứng dụng kỹ thuật cao vào khám và điều trị cho bệnh nhân.

Bảo đảm thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho hoạt động chuyên môn

Theo đồng chí Giám đốc Sở Y tế: Sau khi có ý kiến chất vấn của đại biểu tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII, Sở Y tế đã chủ động phối hợp với các sở, ngành triển khai có hiệu quả tổ công tác liên ngành chỉ đạo thực hiện việc đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ sở y tế trong tỉnh đã triển khai đấu thầu 63 gói thầu với tổng giá trị 862,72 tỷ đồng, góp phần vào công tác bảo đảm thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai mua sắm cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Y tế đã ban hành một số thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trước đó do Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế và quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập. Với việc áp dụng các văn bản nêu trên, các cơ sở y tế trong tỉnh đã phải thực hiện lại quy trình xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó liên quan chủ yếu đến nội dung xác định giá gói thầu. Một số đơn vị đang phải thực hiện việc xác định giá gói thầu mua sắm đến lần thứ 3. Một số gói thầu mua sắm của các đơn vị có nhiều danh mục không trúng thầu do không có nhà thầu tham dự hoặc do giá dự thầu cao hơn giá kế hoạch.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, khắc phục tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế, Sở Y tế sẽ kiến nghị với Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện danh mục thuốc đấu thầu và tháo gỡ những vướng mắc cho cơ sở. Tiếp tục phát huy vai trò tổ công tác liên ngành chỉ đạo thực hiện việc đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế; trong đó tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai mua sắm của các cơ sở y tế trong tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai đấu thầu mua sắm bảo đảm thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ hoạt động chuyên môn 6 tháng cuối năm 2023 và năm 2024. Đối với danh mục thuốc do các đơn vị đã tổ chức đấu thầu rộng rãi nhưng không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu: phối hợp với các sở, ngành tham mưu với UBND tỉnh cho phép các cơ sở y tế được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn. Phối hợp với các sở, ngành tham mưu với cấp có thẩm quyền trong việc tăng cường phân cấp, phân quyền trong việc triển khai mua sắm cho các cơ sở y tế để tăng tính chủ động và trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị khi triển khai đấu thầu mua sắm.

Tăng độ bao phủ BHYT

Về nguyên nhân tỷ lệ người tham gia BHYT của Thái Bình thấp (năm 2022 là 86,9%, 6 tháng đầu năm 2023 là 87,1%), đồng chí Giám đốc Sở Y tế cho biết: Do công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển, mở rộng người tham gia BHYT tự nguyện ở một số địa phương, đơn vị chưa thực sự quyết liệt, chưa quan tâm đúng mức đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT; nhận thức của người dân về tầm quan trọng của chính sách BHYT chưa đầy đủ; người lao động làm nghề tự do, buôn bán nhỏ, làm nghề nông... tham gia BHYT tự nguyện không nhiều, trong khi đây là đối tượng chiếm số đông ở cộng đồng, do người dân chưa hiểu hết lợi ích của việc tham gia BHYT, chưa thực sự tin tưởng để quyết định bỏ tiền ra tham gia BHYT. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của một số loại hình bảo hiểm thương mại khác, một bộ phận người dân có điều kiện kinh tế khá thì không quan tâm đến BHYT mà tham gia các loại hình bảo hiểm khác; kinh tế của nhiều hộ gia đình nông thôn còn nhiều khó khăn nên chưa quan tâm đến việc tham gia BHYT cho các thành viên trong gia đình. Cùng với đó, một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện chính sách BHYT cho người lao động. Chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại một số cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, đặc biệt là trạm y tế chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của người dân, chưa tạo được lòng tin trong nhân dân đối với quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Để tăng độ bao phủ BHYT, đồng chí Giám đốc Sở Y tế đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, đơn vị, đoàn viên, hội viên và nhân dân thấy rõ mục đích nhân đạo, lợi ích, hiệu quả của BHYT. Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố phối hợp với các xã, thị trấn, đại lý BHYT và mạng lưới y tế thôn rà soát lại các đối tượng đã tham gia BHYT, qua đó xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp tục vận động các đối tượng còn lại tham gia. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các đơn vị liên quan tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh mở rộng hỗ trợ mức đóng BHYT cho các đối tượng chính sách, cơ chế hỗ trợ tham gia BHYT đối với người có mức sống trung bình giai đoạn 2022 - 2025; người từ 61 tuổi đến 80 tuổi không có lương hưu và trợ cấp thường xuyên, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống do không có thu nhập, sống phụ thuộc, hiện nay chưa được hỗ trợ để tham gia BHYT.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách BHYT; thực hiện nghiêm các biện pháp xử phạt những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về BHYT. Ngành y tế nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT; cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian chờ đợi của người dân; kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện quyền lợi và trách nhiệm của người có thẻ BHYT, góp phần thiết thực vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT.

Bệnh viên Đa khoa tỉnh bảo đảm tốt vật tư, hóa chất và trang thiết bị phục vụ bệnh nhân chạy thận.

(còn nữa)
Mạnh Cường - Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày