Thứ 3, 14/05/2024, 01:06[GMT+7]

Pháp lý của những phương tiện không chính chủ sau ngày 15/8

Thứ 2, 14/08/2023 | 10:14:07
3,086 lượt xem
Từ ngày 15/8, khi Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực, biển số ôtô, xe máy được cấp và quản lí theo mã định danh của chủ xe. Xe không chính chủ đã đăng kí biển 5 số thì mặc định là biển số định danh của người đứng tên trên giấy đăng kí xe chứ không phải của người đang sử dụng.

Ảnh minh họa.

Từ sau ngày 15/8, người sở hữu xe không chính chủ sẽ đối diện với 2 trường hợp khi đi sang tên phương tiện. Trường hợp nếu còn giấy tờ mua bán, chủ xe lúc này sẽ bị xử phạt hành chính nếu quá thời hạn được quy định, sau đó mới được làm thủ tục đăng ký sang tên.

Trường hợp thứ 2 là không còn giấy tờ mua bán, lúc này, công an sẽ phải niêm yết công khai trong 30 ngày rồi gửi thông báo cho người đang đứng tên trên đăng ký xe. Khi không có khiếu kiện, công an sẽ ra quyết định xử phạt hành chính, sau đó làm thủ tục sang tên.

Tuy nhiên, sau ngày 15/8/2023, chủ mới chỉ có thể đăng kí sang tên để sở hữu xe chứ không thể sở hữu biển số cũ của xe.

Theo Thông tư 24 quy định từ ngày 15.8 khi bán xe, chủ xe phải nộp lại đăng kí, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi chứ không được giao cho chủ mới. Trong 30 ngày, kể từ khi làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính. Với xe máy, người vi phạm sẽ bị phạt từ 800.000 đến 2 triệu đồng; với ôtô, mức phạt từ 2-4 triệu đồng, đối với tổ chức sẽ bị phạt gấp đôi.

Ngoài bị xử phạt như trên, khi bán xe nhưng không sang tên, biển số định danh vẫn quản lý theo chủ cũ thì trường hợp xảy ra tai nạn, vi phạm giao thông, chủ xe phải chịu trách nhiệm pháp lý với phương tiện được gắn với biển số định danh của mình. Khi tiến hành các thủ tục xác minh, điều tra, công an sẽ làm việc với chủ xe đầu tiên. Theo đó, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, khi thực hiện chuyển nhượng, mua bán xe cần thực hiện sang tên đổi chủ ngay theo đúng quy định để tránh các vấn đề về pháp lý.

Theo laodong.vn