Thứ 6, 03/05/2024, 11:15[GMT+7]

Phát huy vai trò của cộng đồng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thứ 4, 16/08/2023 | 20:46:35
8,347 lượt xem
Chiều ngày 16/8, các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRIR) đồng chủ trì tọa đàm trực tuyến "Phát huy vai trò cộng đồng trong thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn". Tại Thái Bình, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia tọa đàm.

Các đại biểu tham dự tọa đàm tại điểm cầu Thái Bình.

Tại tọa đàm, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các diễn giả và đại biểu đã cập nhật, chia sẻ nhiều thông tin, kiến thức và kinh nghiệm trong phát huy vai trò của cộng đồng và các tổ chức cộng đồng (HTX nông nghiệp, hội quán nông dân, hiệp hội doanh nghiệp…) trong phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Tọa đàm cũng dành nhiều thời gian thảo luận, đề xuất các phương pháp, cách tiếp cận mới trong giai đoạn hiện nay nhằm phát huy vai trò của cộng đồng trong thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều đại biểu kiến nghị, tới đây ngành chức năng cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn dựa vào cộng đồng. Có các cơ chế, chính sách hỗ trợ và giải pháp giúp cho các tổ chức cộng đồng nhân rộng các mô hình, dự án hiệu quả trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hỗ trợ các cộng đồng và tổ chức cộng đồng trong đổi mới sáng tạo, tiếp cận vốn, khoa học công nghệ mới, quảng bá sản phẩm... để phát triển sinh kế bền vững gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường...

Ngân Huyền