Thứ 6, 03/05/2024, 01:29[GMT+7]

Nhiều cách làm sáng tạo hưởng ứng Cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở Hà Tĩnh

Thứ 2, 21/08/2023 | 08:00:09
1,156 lượt xem
Qua các lần hưởng ứng Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, Hà Tĩnh đã triển khai bài bản, hiệu quả và tạo được sức lan tỏa lớn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, thu hút đông đảo thí sinh tích cực hưởng ứng và tham dự Cuộc thi.

Huyện ủy Hương Khê tổ chức hội nghị tổng kết và trao thưởng cho các tác giả đoạt giải cuộc thi cấp huyện.

Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ 3 năm 2023 (gọi tắt là Cuộc thi) do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phát động từ tháng 1/2023.

Cuộc thi đã được triển khai và lan tỏa rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hà Tĩnh, thu hút nhiều lứa tuổi, thành phần tham gia, từ lứa tuổi học sinh THPT đến các cụ hội viên người cao tuổi, cán bộ, công chức, người viết báo chuyên và không chuyên…

Đồng chí Lê Văn Khánh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Qua các lần hưởng ứng Cuộc thi, Hà Tĩnh đã triển khai bài bản, hiệu quả và tạo được sức lan tỏa lớn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, thu hút đông đảo thí sinh tích cực hưởng ứng và tham dự cuộc thi. Nhiều bài viết được đầu tư, nghiên cứu sâu, có những nhận định, phát hiện mới qua thực tiễn công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch tại đơn vị và quá trình nghiên cứu của tác giả; nhiều tác phẩm đưa ra những giải pháp, định hướng tư tưởng, phục vụ nhiệm vụ chính trị cấp bách, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân với Đảng. Đây sẽ nguồn bài viết, tư liệu phong phú, chất lượng, mang tính chiến đấu cao, góp phần củng cố, bảo vệ, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Sau 6 tháng triển khai, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 7.675 tác phẩm tham gia cuộc thi (tăng hơn 6.000 tác phẩm so với năm 2022), trong đó có 5.492 tác phẩm thuộc thể loại tạp chí, 1.655 tác phẩm thuộc thể loại báo in, 528 tác phẩm thuộc thể loại báo điện tử.

Điểm cầu Hà Tĩnh dự họp báo phát động “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023”. 

Sau quá trình xét chọn, thẩm định chặt chẽ, Hà Tĩnh đã lựa chọn 67 tác phẩm đạt yêu cầu về thể thức, nội dung, chất lượng để gửi ban tổ chức cuộc thi cấp Trung ương.

Để đạt kết quả đó, ngay sau lễ phát động của Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan thường trực cuộc thi đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị tuyên truyền, lan tỏa bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú trên báo chí, mạng xã hội, các hội nghị sinh hoạt chi bộ... nhằm động viên cán bộ, đảng viên, Nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia. Đồng thời, hướng dẫn, gợi ý các nội dung, định hướng chủ đề cụ thể để cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham khảo, lựa chọn nội dung phù hợp.

Đặc biệt, để khuyến khích, tạo động lực cổ vũ đông đảo thí sinh dự thi, các địa phương như: Hương Khê, Hương Sơn, Cẩm Xuyên, TX Hồng Lĩnh đã tổ chức chấm bài, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong hưởng ứng và tham gia cuộc thi cấp huyện.

Đồng chí Hoàng Quốc Nhã, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hương Khê cho biết: “Đây là năm đầu tiên Hương Khê tổ chức chấm và trao giải vòng thi cấp huyện. Từ hơn 3.000 bài viết ở 39/39 tổ chức cơ sở đảng gửi lên, Ban tổ chức cuộc thi cấp huyện đã lựa chọn 247 bài chấm thi. Từ đó, Ban giám khảo chấm 52 bài thi lọt vào vòng chung khảo và lựa chọn 22 bài có chất lượng trao giải, trong đó gửi 20 bài tham gia thi cấp tỉnh. Nhiều bài thi được đầu tư công phu, thể hiện trách nhiệm của mỗi cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Có bài viết là của các em đang là học sinh THPT, các cụ cao niên, điều đó thể hiện sự cuốn hút của cuộc thi”.

Không chỉ tổ chức vòng chấm tại cấp huyện, Hương Sơn còn quán triệt và yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn, trong đó 100% đồng chí báo cáo viên có bài dự thi đảm bảo chất lượng. Trước đó, huyện mời lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn một số vấn đề liên quan đến cách thức, nội dung viết bài dự thi cho bí thư, phó bí thư đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy; chủ động phối hợp cung cấp thông tin, thu thập bài đạt giải của cuộc thi trước cho cán bộ, đảng viên tham khảo. Nhờ đó, từ hàng nghìn bài viết ở cơ sở, đã có 802 bài viết được địa phương, đơn vị xét chọn gửi về Ban Tuyên giáo Huyện ủy; toàn huyện thẩm định, xét chọn 20 tác phẩm dự thi cấp tỉnh; khen thưởng, biểu dương cấp huyện 3 tác giả là đảng viên cao tuổi có bài viết đạt chất lượng. Đối với những đơn vị triển khai bài bản, chất lượng sẽ được cộng điểm thi đua trong xếp loại cuối năm.

 Nhiều bài viết được đầu tư công phu, chất lượng. 

Đã ở tuổi 90, cụ Thái Văn Lý (61 năm tuổi Đảng, ở xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn) vẫn miệt mài nghiên cứu tài liệu tham gia thi.

Cụ Lý chia sẻ: “Tôi là giáo viên về hưu, vẫn luôn theo dõi các thông tin trên báo, đài về tình hình chính trị, xã hội nước ta. Khi biết đến cuộc thi, tôi đã tập trung nghiên cứu và viết tác phẩm dự thi với chủ đề “Tư tưởng của Đảng để bảo vệ nền tảng cách mạng Việt Nam”. Bài dự thi của do tôi tự viết tay 10 trang giấy, sau đó nhờ các con đưa đi đánh máy gửi thi. Tôi nghĩ, nếu mỗi người đều có trong mình ý thức, trách nhiệm nghĩ về Đảng thôi là cũng đủ để góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng rồi”.

Cùng với các địa phương, ban tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, Trường Chính trị Trần Phú, các đơn vị: Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tỉnh đoàn đã thành lập hội đồng chấm sơ khảo riêng ở đơn vị mình để lựa chọn các tác phẩm chất lượng gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Cuộc thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị trong Đảng bộ và Nhân dân các địa phương, đơn vị; từ đó tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch./.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày