Chủ nhật, 05/05/2024, 10:42[GMT+7]

Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường ở Nam Chính

Thứ 5, 24/08/2023 | 08:47:23
2,276 lượt xem
Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều hộ dân ở xã Nam Chính (Tiền Hải) đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Người dân tháo dỡ tường bao, cổng dậu, hiến đất làm đường.

Thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường nối từ đường 221A đến UBND xã Nam Chính, 13 hộ dân thôn Năng Tĩnh, nơi tuyến đường đi qua đã tự nguyện tháo dỡ cổng dậu và các công trình phụ để hiến đất mở rộng đường. Hộ hiến ít nhất cũng 30m2 , hộ nhiều gần 200m2.

Dưới cái nắng oi nồng của những ngày cuối hè, ông Trương Quang Trung, thôn Năng Tĩnh - 1 trong 2 hộ có diện tích đất hiến nhiều nhất vẫn cặm cụi xách từng xô vữa để hỗ trợ tổ thợ xây dựng hoàn thiện rãnh thoát nước trên phần đất của gia đình. Ông Trung cho biết: Hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 180m2 đất và tháo dỡ công trình trên đất. Chúng tôi mong tuyến đường sớm hoàn thiện và mong nhiều người dân hưởng ứng phong trào để nông thôn ngày thêm đổi mới.

Tham gia buổi giải phóng mặt bằng, ông Phạm Văn Nhương, Bí thư Chi bộ thôn Năng Tĩnh phấn khởi chia sẻ: Lúc đầu, khi có thông tin mở rộng đường giao thông nông thôn và sẽ vào một phần diện tích đất của người dân, một số hộ còn băn khoăn. Nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động và nhận thấy đây là chủ trương đúng, có rất nhiều lợi ích mà tuyến đường mang lại nên bà con đồng tình hưởng ứng. Thôn Năng Tĩnh có 41 hộ hiến đất hai lúa, 13 hộ hiến đất ở và vườn tạp. Có hộ hiến gần 200m đất ở, trên 300m2  đất hai lúa.

Tuyến đường nối từ đường 221A đến UBND xã Nam Chính có chiều dài 2,2km với thiết kế mặt đường rộng 7,5m được đổ bê tông át phan và có rãnh thoát nước hai bên. Tuyến đường đi qua hai thôn Thủ Chính và Năng Tĩnh, trong đó phần đất cần giải phóng mặt bằng liên quan đến đất của 68 hộ dân. Diện tích đất cần giải phóng mặt bằng khá lớn, trong khi kinh phí làm đường giới hạn. Để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, UBND xã Nam Chính phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện tiến hành đo đạc, thống kê, thống nhất phương án vận động nhân dân hiến đất làm đường và hỗ trợ xây dựng sau khi giải phóng mặt bằng. Khi chủ trương hợp lòng dân, cách làm công khai, minh bạch, dân chủ đã có 33 hộ tự nguyện hiến đất ruộng với diện tích 8900m2; 35 hộ hiến đất ở và vườn tạp với diện tích 660m2. Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở hai thôn Năng Tĩnh và Thủ Chính đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, từng bước đưa địa phương đến gần đích nông thôn mới nâng cao. 

Ông Đoàn Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Chính cho biết: UBND xã phối hợp với nhà thầu tiếp tục triển khai các bước tiếp theo thi công nhanh nhất có thể, tiến hành xây dựng lại tường dậu cho các hộ hiến đất. Đối với Nam Chính - một xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn thì việc huy động sức dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn rất quan trọng. Từ phong trào hiến đất lần này sẽ tạo hiệu ứng tốt cho địa phương trong việc vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

                    Hồng Thắm
(Đài TTTH Tiền Hải)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày