Thứ 7, 27/04/2024, 18:13[GMT+7]

Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản minh bạch về hoạt động xả thải Fukushima

Thứ 6, 25/08/2023 | 08:59:47
1,306 lượt xem
Thủ tướng Hàn Quốc cho rằng không cần "quá lo lắng" về vấn đề an toàn vì kế hoạch xả nước thải nếu được thực hiện đúng sẽ không gây tác hại đáng kể nào, như nhận định của các chuyên gia.

Các bể chứa nước thải tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản ngày 22/8/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo hãng tin Yonhap, ngày 24/8, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo kêu gọi Nhật Bản thông tin minh bạch về hoạt động xả nước thải đã qua xử lý phóng xạ từ Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima trong vòng 30 năm tới.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản cùng ngày bắt đầu tiến hành xả nước thải đợt đầu tiên ra Thái Bình Dương. Kế hoạch xả nước thải này dự kiến kéo dài hơn 3 thập kỷ.

Tuyên bố của Thủ tướng Han Duck Soo nêu rõ: “Chính phủ Hàn Quốc hy vọng và một lần nữa kêu gọi Chính phủ Nhật Bản công bố thông tin một cách minh bạch và có trách nhiệm về tiến trình xả nước thải.”

Đề cập những quan ngại của công chúng về vấn đề an toàn, Thủ tướng Han Duck Soo cho rằng không cần "quá lo lắng" vì kế hoạch xả nước thải nếu được thực hiện đúng sẽ không gây tác hại đáng kể nào, như nhận định của các chuyên gia trên thế giới.

Nhấn mạnh an toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu, Thủ tướng Hàn Quốc tái khẳng định rằng hai nước đã nhất trí thiết lập “đường dây nóng” giữa các cơ quan ngoại giao và quản lý nhằm chia sẻ thông tin trong trường hợp xảy ra tình huống bất ngờ.

Nhà máy Fukushima lưu trữ hơn 1,3 triệu tấn nước thải trong một hệ thống làm sạch mang tên ALPS kể từ khi 3 lò phản ứng hạt nhân tan chảy do thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Từ năm 2013, Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu toàn bộ hải sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản gần nhà máy trên do lo ngại mức độ nhiễm phóng xạ.

Thủ tướng Han Duck Soo khẳng định lệnh cấm này vẫn có hiệu lực cho đến khi những lo ngại của người dân được giải tỏa và việc giám sát phóng xạ trong hải sản nhập khẩu được tiến hành triệt để.

Ông cũng chỉ trích các “thông tin giả mạo” và những hành vi xúi giục đe dọa ngành đánh bắt hải sản mà không có căn cứ khoa học, đồng thời kêu gọi người dân tin tưởng chính phủ và tin vào khoa học.

Cùng ngày, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ 16 sinh viên đại học có ý định xâm nhập Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul nhằm phản đối việc Nhật Bản xả nước thải.

Theo cảnh sát, những sinh viên nói trên đã tụ tập ở tầng thứ 8 của tòa nhà mà Đại sứ quán Nhật Bản đặt trụ sở, định đột nhập văn phòng đại sứ quán vào khoảng 13h00.

Cảnh sát đã bắt giữ các sinh viên này với cáo buộc xâm phạm đại sứ quán và vi phạm luật biểu tình.

Trong khi đó, giới chức hải quan Trung Quốc ngày 24/8 thông báo nước này đã ngừng nhập khẩu tất cả hải sản có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình xả nước thải của Nhật Bản và điều chỉnh các biện pháp quản lý liên quan”./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày