Thứ 6, 03/05/2024, 02:24[GMT+7]

Hưng Hà: Đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Thứ 7, 26/08/2023 | 17:05:52
4,575 lượt xem
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai nhiều giải pháp linh động, quyết liệt - đó là cách làm của Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hưng Hà nhằm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Qua đó từng bước gia tăng độ bao phủ BHXH tự nguyện, giúp người lao động tự do hưởng an sinh xã hội lâu dài.

BHXH huyện Hưng Hà tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn huyện.

Dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng bà Mai Thị Minh, tổ dân phố Đồng Tu 1, thị trấn Hưng Hà vẫn cố gắng tiết kiệm, dành ra một khoản tiền để tham gia BHXH tự nguyện hàng tháng. Bà Minh cho rằng đây là cách tốt nhất để chăm lo cho cuộc sống về già sau này. Bà Minh chia sẻ: Tôi đã nghe đến chính sách BHXH tự nguyện từ lâu nhưng thời gian trước chưa có điều kiện tham gia. Qua nghe tư vấn, tuyên truyền của nhân viên thu về lợi ích của BHXH tự nguyện, tôi đã quyết định dành dụm số tiền làm ra mỗi tháng để tham gia loại hình BHXH này được hơn 1 năm nay. Về già không có lương hưu sẽ rất vất vả nên tôi cảm thấy yên tâm hơn nếu sau này mình có được một khoản lương cố định hàng tháng để bảo đảm cuộc sống. Hơn nữa lại được cấp thẻ BHYT miễn phí nên vấn đề chăm lo sức khỏe cũng sẽ bớt được nhiều chi phí, gánh nặng hơn. Con cái cũng rất yên tâm, đỡ vất vả vì không phải lo cho mẹ.

Giống như bà Minh, nhiều người là lao động tự do tại Hưng Hà đã “tính xa” khi sớm tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng an sinh xã hội lâu dài. Trong đó, có nhiều trường hợp đã được hưởng lương hưu nhờ tham gia BHXH tự nguyện. 

Bà Hà Thị Liễu, thôn Lộc Ái, xã Kim Trung cho biết: Trước đây, tôi tham gia BHXH bắt buộc. Nhờ chính sách ưu việt của BHXH nên tôi được đóng nối sang hình thức BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu. Hiện nay, tôi đang hưởng mức lương 3,4 triệu đồng/tháng. So với mức sống của người lao động ở quê như tôi thì đó là một khoản thu nhập rất quan trọng để duy trì và trang trải các chi phí sinh hoạt. Đến tuổi này, có một mức lương cố định như vậy rất đáng quý vì mình sẽ tự chủ được tài chính và không phải lo lắng đi kiếm việc làm để chi trả cho cuộc sống gia đình hàng ngày và cũng không phải nhờ đến sự hỗ trợ của con cái.

Để mở rộng độ bao phủ BHXH tự nguyện, thời gian qua, BHXH huyện Hưng Hà triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn trên địa bàn, phát huy vai trò của ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH nhằm lan tỏa tính ưu việt của chính sách BHXH đến mọi người dân. 

Ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT thị trấn Hưng Hà cho biết: Sau khi có chỉ đạo của huyện, đặc biệt có sự phối hợp với ngành BHXH, chúng tôi đã tổ chức họp lãnh đạo của thị trấn, thành lập ban chỉ đạo để phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Trên địa bàn thị trấn Hưng Hà hiện có 10 tổ dân phố, mỗi thành viên có trách nhiệm phụ trách trực tiếp các địa bàn, phối hợp với các đồng chí trong ban chi ủy, tổ trưởng tổ dân phố để rà soát các đối tượng. Đặc biệt là nắm được số người không tham gia BHXH bắt buộc, trên cơ sở đó tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ được chính sách ưu việt của loại hình BHXH tự nguyện.

Tính đến hết tháng 7/2023, huyện Hưng Hà có 5.351 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 286 người so với cuối năm 2022. 7 tháng đầu năm 2023, số thu BHXH tự nguyện là gần 18 tỷ đồng, đạt 59,9% kế hoạch năm. Bà Nguyễn Thị Huệ, chuyên viên quản lý thu, BHXH huyện Hưng Hà chia sẻ: Ngay từ đầu năm, chúng tôi xuất danh sách dữ liệu hộ gia đình, lọc theo địa chỉ của từng thôn để nắm bắt những người chưa tham gia BHXH tự nguyện. Những số liệu cụ thể đó sẽ được gửi cho nhân viên thu ở các xã, thị trấn để sàng lọc những người có tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện. Chúng tôi sẽ phối hợp với nhân viên thu, tổ chức các hội nghị theo nhóm nhỏ tại thôn để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Xuân Khải, Phó Giám đốc BHXH huyện Hưng Hà cho biết: Căn cứ vào chỉ tiêu, kế hoạch mà BHXH tỉnh giao, BHXH huyện Hưng Hà đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, do đó trong 7 tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã phát triển tăng được 665 người. Ngay từ đầu tháng 8/2023, BHXH huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Chúng tôi xây dựng kế hoạch, thời gian làm việc với ban chỉ đạo các xã, thị trấn. Giao chỉ tiêu cụ thể số người trong từng tháng cho từng viên chức. Phân công viên chức bám sát địa bàn, yêu cầu viên chức trực tiếp về phối hợp cùng với cơ sở rà soát những người chưa tham gia trên địa bàn xã, thị trấn để cùng đi tuyên truyền, vận động tại các hộ gia đình. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, BHXH huyện Hưng Hà tiếp tục lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện đến mọi người dân. Cùng với đó là làm tốt các nhiệm vụ thu, chi trả, cải cách thủ tục hành chính; tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực cho nhân viên, cộng tác viên ở cơ sở, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Đỗ Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày