Thứ 6, 03/05/2024, 14:21[GMT+7]

Lãnh đạo Ukraine và Nhật Bản thảo luận vấn đề đảm bảo an ninh

Thứ 4, 30/08/2023 | 13:03:04
920 lượt xem
Tổng thống Zelensky đã đánh giá cao tuyên bố chung của Nhóm G7 về đảm bảo an ninh cho Ukraine, đồng thời hối thúc Nhật Bản hoàn tất các thỏa thuận song phương theo tuyên bố này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Nguồn: Reuters)

Ngày 29/8, Văn phòng của Tổng thống Ukraine cho biết Tổng thống Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thảo luận vấn đề đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Zelensky đã đánh giá cao tuyên bố chung của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) về đảm bảo an ninh cho Ukraine, đồng thời hối thúc Nhật Bản hoàn tất các thỏa thuận song phương theo tuyên bố này. 

Ông Zelensky nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng khởi động tiến trình đàm phán với Nhật Bản về vấn đề này sớm nhất có thể.”

Tổng thống Ukraine cũng mời Nhật Bản tham dự vòng tham vấn tiếp theo về kế hoạch hòa bình của Ukraine ở cấp cố vấn an ninh quốc gia và dự Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu. 

Cũng trong cuộc điện đàm trên, hai bên đã thảo luận về triển vọng mở rộng “hành lang ngũ cốc” trên Biển Đen để Ukraine xuất khẩu thực phẩm bằng cách thiết lập những tuyến đường thay thế.

Ngoài ra, hai bên cũng đề cập việc chuẩn bị cho Hội nghị về tái thiết Ukraine, dự kiến sẽ diễn ra tại Nhật Bản vào đầu năm 2024./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày