Thứ 7, 04/05/2024, 22:58[GMT+7]

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên

Thứ 3, 05/09/2023 | 10:05:28
1,350 lượt xem
Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Putin tuyên bố hai nước sẽ thành lập một nhóm công tác để triển khai trung tâm khí đốt ở Ankara.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp ở Sochi, Nga, ngày 4/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, ngày 4/9 tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm sâu rộng với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang ở thăm nước này, thảo luận hợp tác song phương cũng như các vấn đề khu vực và thế giới cùng quan tâm.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tháng 5/2023 và sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen do Ankara làm trung gian.

Theo trang web của Điện Kremlin, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng hai nước cũng tham gia cuộc hội đàm này.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm, Tổng thống Putin tuyên bố hai nước sẽ thành lập một nhóm công tác để triển khai trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cho biết: “Công ty Gazprom (của Nga) đã trao cho Botas (công ty khí đốt quốc doanh Thổ Nhĩ Kỳ) dự thảo lộ trình thực hiện dự án này. Việc thành lập một nhóm làm việc chung và điều phối khuôn khổ pháp lý về chức năng của trung tâm, cũng như các kế hoạch kinh doanh và chuyển giao khí đốt đã mua nằm trong chương trình nghị sự."

Tổng thống Nga nhấn mạnh trong năm 2022, Moskva đã cung cấp cho Ankara 21 tỷ m3 khí đốt qua các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và Dòng chảy Xanh, cũng như hơn 10 tỷ m3 trong giai đoạn từ tháng 1-8/2023.

Về phần mình, Tổng thống Erdogan cho biết nước này sẽ tiếp tục phát triển quan hệ với Nga trong lĩnh vực khí đốt. Ông khẳng định: “Chúng tôi có mối quan hệ rất quan trọng với Nga trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là khí đốt tự nhiên."

Tại hội đàm, hai bên cũng thảo luận việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Thổ Nhĩ Kỳ đến các nước thứ ba, cũng như việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên do Nga thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên quan Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng khôi phục thỏa thuận, nhưng chỉ sau khi tất cả các hạn chế đối với xuất khẩu nông sản của Nga được gỡ bỏ.

Ông cũng nhấn mạnh Nga sẽ cung cấp 1 triệu tấn ngũ cốc với giá ưu đãi để chế biến tại Thổ Nhĩ Kỳ và miễn phí vận chuyển tới các nước nghèo nhất trong thời gian tới.

Theo nhà lãnh đạo Nga, nước này "sắp hoàn tất các thỏa thuận với 6 quốc gia châu Phi," trong đó Moskva "dự định cung cấp thực phẩm miễn phí và thậm chí thực hiện giao hàng và logistics miễn phí, bắt đầu trong vài tuần tới."

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan khẳng định thỏa thuận ngũ cốc đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ông coi nhận xét của Nga về sự cần thiết phải gửi thực phẩm đến các nước nghèo nhất, chứ không phải cho các nước giàu là điều đúng đắn.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẵn sàng đảm nhận vai trò hòa giải trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tổng thống Erdogan nêu rõ: “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục nỗ lực thiết lập hòa bình, ổn định và thịnh vượng lâu dài trong khu vực. Trước đây, chúng tôi đóng vai trò là nước chủ nhà đàm phán trực tiếp giữa các bên xung đột. Vẫn như trước đây, chúng tôi sẵn sàng nỗ lực hết mình trong việc này và đóng vai trò trung gian."

Về quan hệ kinh tế-thương mại, hai nhà lãnh đạo xác nhận rằng kim ngạch thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ năm 2022 đã tăng 86% và trong nửa đầu năm nay “xu hướng tích cực vẫn được duy trì."

Người đứng đầu ngân hàng trung ương hai nước sẽ thảo luận về các khoản thanh toán bằng đồng ruble của Nga và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ trong thương mại song phương.

Ngày 4/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra trên tinh thần xây dựng cao. Tuy nhiên, hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Peskov cho biết không có văn kiện nào được ký kết sau cuộc gặp này./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày