Thứ 5, 02/05/2024, 11:59[GMT+7]

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

Chủ nhật, 10/09/2023 | 23:05:55
17,693 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh, tối ngày 10/9, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai đội hình chữa cháy. Ảnh: Trịnh Cường

Với tình huống giả định xảy ra cháy tại hộ dân cư trong quá trình sinh hoạt, khi phát hiện đám cháy, người trong nhà đã tri hô và ấn chuông báo cháy của tổ liên gia để báo động cho người dân xung quanh. Thành viên tổ liên gia an toàn PCCC đã tập trung lực lượng và phương tiện hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn, di chuyển tài sản và tổ chức chữa cháy ban đầu theo phương châm “4 tại chỗ”. Chính quyền địa phương đã triển khai các lực lượng gồm công an, dân phòng, dân quân, bảo vệ dân phố, y tế... tham gia cùng nhân dân phối hợp chữa cháy. Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy chuyên dụng phối hợp nhanh chóng dập tắt đám cháy và cứu người bị nạn ra khỏi vùng nguy hiểm.

Lực lượng chức năng phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) thực tập bảo vệ hiện trường vụ cháy. Ảnh: Trịnh Cường Tổ liên gia an toàn PCCC thôn Nha Xuyên, xã Thái Phúc (Thái Thụy) thực tập chữa cháy. Ảnh: Trịnh Cường 

Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, đánh giá khả năng ứng phó, xử lý các tình huống cho người dân trong các tổ liên gia an toàn PCCC, tích cực phát huy hiệu quả của công tác chữa cháy và CNCH ban đầu theo phương châm “4 tại chỗ”; giúp các lực lượng tham gia nâng cao kỹ năng chữa cháy và CNCH chủ động xây dựng các phương án phù hợp với từng khu vực, địa bàn, cơ sở và trang bị các phương tiện, thiết bị phù hợp với điều kiện thực tế; kịp thời chữa cháy và CNCH ngăn chặn các vụ cháy xảy ra, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ, tai nạn, sự cố gây ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

* Tiền Hải: 

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Tiền Hải phối hợp với xã Tây Lương tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia số 1 an toàn PCCC thôn Lương Phú.

Tình huống giả định cháy tại cửa hàng kinh doanh thôn Lương Phú, xã Tây Lương.  Ảnh: Mạnh Thắng

Lực lượng PCCC có mặt tại hiện trường dập tắt đám cháy. Ảnh: Mạnh Thắng Cơ quan chức năng khoanh vùng hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy. Ảnh: Mạnh Thắng 

Theo tình huống giả định, vào lúc 19 giờ 30 phút ngày X/2023 xảy ra cháy tại cửa hàng kinh doanh thuộc thôn Lương Phú, xã Tây Lương. Nguyên nhân cháy là do quá trình thắp hương thờ cúng, tàn hương rơi xuống khu vực để giấy tiền gây cháy. Ngọn lửa bùng phát nhanh, lan rộng. Khi phát hiện cháy tại khu dân cư, lực lượng Tổ liên gia số 1 an toàn PCCC thôn Lương Phú đã báo động cháy, hướng dẫn người dân thoát nạn và tiến hành chữa cháy bằng các phương tiện tại chỗ, đồng thời gọi điện thông báo cho Đội Cảnh sát PCCC Công an huyện và Công an tỉnh. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức lực lượng, phương tiện có mặt tại hiện trường cùng với quần chúng nhân dân khống chế, dập tắt đám cháy. Tổ chức đưa người bị thương đi cấp cứu và di dời tài sản của người dân ra khỏi khu vực cháy. Đồng thời Công an huyện Tiền Hải tổ chức khoanh vùng hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Tổ liên gia số 1 an toàn PCCC thôn Lương Phú, xã Tây Lương đưa người bị nạn ra khỏi đám cháy. Ảnh: Mạnh Thắng  Cấp cứu người bị nạn. Ảnh: Mạnh Thắng

* Thái Thụy: 

Công an huyện Thái Thụy tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH tại tổ liên gia an toàn PCCC và CNCH thôn Nha Xuyên, xã Thái Phúc. 

Tình huống giả định xảy ra cháy tại bếp ăn của một hộ gia đình, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, bắt cháy vào các vật dụng xung quanh tạo ra một đám cháy lớn. Khi phát hiện cháy, 2 người đang trong nhà hoảng loạn, hô hoán để mọi người biết đến cứu giúp. Sau khi nghe thấy tiếng hô lớn của người thân một thành viên trong gia đình đang ở ngoài nhà đã nhanh chóng bấm chuông báo cháy của tổ liên gia PCCC và CNCH đặt tại vị trí ngoài cửa tầng 1 để báo động cho mọi người dân ở xung quanh cùng biết, vừa sử dụng các trang thiết bị chữa cháy ban đầu, vừa điện báo chính quyền địa phương, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện.

Thành viên tổ liên gia an toàn PCCC thôn Nha Xuyên sử dụng bình cứu hỏa tham gia chữa cháy cùng lực lượng chức năng. Ảnh: Trần Tuấn 

Do được huấn luyện và chuẩn bị tốt các điều kiện, phương tiện phục vụ công tác PCCC và CNCH nên tổ liên gia thôn Nha Xuyên đã nhanh chóng sử dụng phương tiện tại chỗ khống chế đám cháy, không để cháy lớn, cháy lan, đồng thời sơ cứu người bị nạn, cứu người còn bị mắc kẹt ở trong ra ngoài… Công an huyện đã huy động 20 cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện chữa cháy đến hiện trường tiến hành các biện pháp chữa cháy, CNCH…, sau khoảng 15 phút đám cháy đã được khống chế, dập tắt hoàn toàn; không để thiệt hại về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Các thành viên tổ liên gia an toàn PCCC thôn Nha Xuyên tham gia cứu hộ, cứu nạn bị mắc kẹt trong đám cháy. Ảnh: Trần Tuấn 

Buổi diễn tập phương án chữa cháy tại tổ liên gia an toàn PCCC và CNCH thôn Nha Xuyên đã diễn ra thành công và hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. 

* Hưng Hà:

Tại tổ dân phố Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà, Công an huyện Hưng Hà tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH đối với tổ liên gia an toàn PCCC.

Tình huống giả định cháy tại 1 hộ gia đình do sự cố chập điện khi đang là quần áo. Trong nhà có 2 người, 1 người mắc kẹt ở tầng 2. Khi phát hiện cháy, người dân đã hô hoán, kêu cứu, báo động, huy động các lực lượng tại chỗ chữa cháy. Đồng thời gọi điện thoại thông báo cho công an thị trấn, công an huyện Hưng Hà và cảnh sát 114. Sau thời gian chữa cháy khẩn trương, tổ liên gia an toàn PCCC đã cùng với các lực lượng khống chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy; cứu được 1 người bị nạn mắc kẹt trong đám cháy và di chuyển được số lượng lớn tài sản ra ngoài an toàn. 

 Lực lượng cảnh sát PCCC kịp thời có mặt dập tắt đám cháy. Ảnh: Trúc Lành (Đài TT-TH Hưng Hà)

Tổ liên gia và lực lượng y tế cứu người mắc kẹt trong đám cháy. Ảnh: Trúc Lành (Đài TT-TH Hưng Hà)

* Quỳnh Phụ: 

 Quỳnh Phụ tổ chức thực tập công tác PCCC và và CNCH tại đền Đồng Bằng, xã An Lễ.

Theo tình huống giả định hồi 19 giờ 30 phút ngày 10 tháng 9, xảy ra cháy tại Kiot số 5 của gia đình do bà Hà Thị Hiền làm chủ hộ có địa chỉ tại thôn Đồng Bằng, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ. 

Thực tập PCCC&CNCH tại đền Đồng Bằng, xã An Lễ. Ảnh: Mạnh Tường (Đài TT – TH Quỳnh Phụ)

 Sau khi nhận được tin báo cháy thông qua ứng dụng “Báo cháy 114”, trực ban lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nhanh chóng báo cáo chỉ huy điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường. Đồng thời, thông báo cho đơn vị điện lực cắt điện khu vực bị cháy; thông báo cho UBND xã An Lễ để huy động lực lượng, phương tiện đến chữa cháy. Cùng với các lực lượng và sự giúp đỡ của nhân dân, đám cháy đã được khống chế kịp thời. Mặc dù có mưa to, song với tinh thần trách nhiệm cao của nhân dân và các lực lượng, thực tập phương án PCCC và CNCH tại đền Đồng Bằng đã thành công, sát thực tế và có sự linh hoạt của các lực lượng, phương tiện tham gia.

Nhóm phóng viên và CTV