Thứ 6, 10/05/2024, 01:25[GMT+7]

Vì sao Novak Djokovic lại vĩ đại đến vậy trong Làng Banh Nỉ?

Thứ 3, 12/09/2023 | 12:33:14
2,105 lượt xem
Với chức vô địch US Open 2023, cuộc tranh luận về người xuất sắc nhất (GOAT) của tennis đã ngã ngũ. Nhưng đâu đó, sẽ luôn có người muốn đi tìm câu trả lời cho lý do vì sao Djokovic lại vĩ đại đến vậy?

Tay vợt Serbia Novak Djokovic đăng quang vô địch US Open 2023 tại New York (Mỹ) ngày 10/9/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Novak Djokovic đánh bại Daniil Medvedev 3-0 tại chung kết US Open 2023 để nâng tổng số Grand Slam của mình lên con số 24.

Cuộc tranh luận về GOAT (GOAT hoặc G.O.A.T là viết tắt của cụm từ “Greatest Of All Time” dùng để chỉ những người xuất sắc trong lĩnh vực được đề cập) ở bộ môn tennis đến đây là đã ngã ngũ. Nhưng đâu đó, sẽ luôn có người muốn đi tìm câu trả lời cho lý do vì sao Djokovic lại vĩ đại đến vậy.

"Đất nước tôi chìm trong chiến tranh những năm 1990. Khi ấy, cha mẹ đã phải hy sinh rất nhiều để hỗ trợ tôi, vì tennis thời đó rất đắt đỏ. Nó là môn thể thao khó tiếp cận, tốn kém, nhưng tôi yêu nó. Không ai trong gia đình tôi chơi quần vợt, nhưng mọi người đặt niềm tin tuyệt đối vào tôi.”

Đây là những lời Novak Djokovic nói trên bục nhận giải, sau chiến thắng 3-0 trước Daniil Medvedev ở chung kết Mỹ Mở rộng (US Open 2023) diễn ra ngày 10/9, qua đó nâng tổng số danh hiệu Grand Slam của mình lên con số 24. 

Người thành công luôn có niềm tin, ý chí rất mạnh. Và những phẩm chất này ở những nhà vô địch còn mạnh hơn và đều có nguồn gốc sâu xa của nó. 

Với Djokovic ta thấy đó chính là ý thức về bối cảnh quốc gia, gia đình của mình khi sinh ra và lớn lên. Nole hiểu anh đã nhận được sự yêu thương, tin tưởng và đầu tư thế nào trong điều kiện khó khăn chung khi đó. Và chỉ có thành công mới là sự đền đáp xứng đáng.

Nghe câu chuyện về xuất thân của Djokovic tôi lại nhớ đến một người Nam Tư cũ khác nhưng trong bóng đá, đó là Luka Modric. 

Họ chỉ cách nhau 2 tuổi nên đều là những đứa trẻ phải hứng chịu những đau thương, tăm tối của chiến tranh. Và đó đều trở thành động lực để họ rèn rũa tài năng, bản lĩnh. 

5 tuổi, Modric đã phải theo cha đi chăn dê trên những ngọn núi cao và hiểm trở bậc nhất vùng Velebit của Croatia. Cậu bé Luka Modric khi đó mặc một chiếc áo quá khổ, cầm cây gậy đứng giữa ánh mắt thèm khát của những con sói hoang. 

Chiến tranh nổ ra ít lâu sau đó, gia đình Modric phải ly tán… Tuổi thơ nghèo khó, những năm tháng vất vả, luôn phải đối mặt với cái chết đã hình thành nên ở Luka một tinh thần thép và sức chiến đấu bền bỉ mặc cho thể hình của anh có bất lợi thế nào. 

Điều đó lý giải tại sao dù đã 38 tuổi, Modric lúc này vẫn chơi bóng đỉnh cao cho Real Madrid và Đội tuyển Quốc gia Croatia ở một ví trí chạy nhiều nhất trên sân: tiền vệ trung tâm.

Để thành công tột bậc, trở thành GOAT trong lĩnh vực nào đó, ngoài kỹ năng, thể lực vượt trội, các vận động viên thể thao đều là những người có tâm lý ổn định, vững vàng hiếm có.

Nhưng, đó không phải thứ bẩm sinh hay mặc định sẽ cứ thế thăng tiến theo thời gian. Ngoài đội ngũ bác sỹ tâm lý luôn theo sát, bản thân những ngôi sao này đều có ý thức rất rõ về việc phải chăm sóc các suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình. 

Họ luôn lắng nghe các diễn biến của tâm trí theo từng pha bóng, từng game đấu, set đấu, trận đấu, giải đấu và từng mùa giải. Lúc đang có phong độ tốt thì thế nào. Lúc thế trận đang tốt thì thế nào. Khi đang ở chuỗi trận thành công và giai đoạn gặt hái danh hiệu liên tiếp thì thế nào. Còn khi thiếu ổn định, đánh rơi các chiến thắng, gặp đối thủ kị dơ, áp lực từ các thế lực mới, chấn thương… thì phải làm sao…

Có vô vàn các trạng thái tâm lý sẽ gặp phải mà đôi khi đội ngũ chuyên gia hùng hậu cũng như bản thân vận động viên không xử lý ngay được. Và sẽ thật may mắn nếu khi đó họ có được một người đã từng trải qua những tình thế tương tự chia sẻ cho cách nhận biết và ứng xử cảm xúc đúng đắn như một nhà tham vấn tâm lý.

Trước khi vươn lên thống trị các kỷ lục về danh hiệu, Djokovic từng có giai đoạn khó khăn, vật lộn với chấn thương từ năm 2017 đến đầu năm 2018. Khi đó, anh nhận được nhiều sự giúp đỡ và tư vấn từ huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant - người sau này qua đời vì tai nạn máy bay năm 2020.

"Kobe là bạn thân tôi, là người tôi tin cậy nhất, hỗ trợ tôi rất nhiều… Chúng tôi từng trò chuyện nhiều về tâm lý của người chiến thắng, khi tôi đang gặp khó bởi chấn thương và tìm cách trở lại đỉnh cao. 

Sự ra đi của anh ấy khiến tôi tổn thương rất nhiều. 24 là số Grand Slam của tôi và cũng là số áo anh ấy từng mặc tại đội Lakers, nên tôi nghĩ sẽ thật tuyệt khi tri ân anh ấy theo cách này.”

Nhà vô địch US Open 2023 gửi tới Kobe những lời chân thành vì tình bạn và những sẻ chia tâm lý đáng giá đã giúp anh trở lại ngoạn mục. 

Với chức vô địch US Open 2023, đây đã là lần thứ tư trong sự nghiệp, Djokovic giành ba Grand Slam trong 1 năm. Tay vợt 36 tuổi từng làm điều này vào các năm 2011, 2015 và 2021.

Anh đang giữ mọi kỷ lục danh giá của Làng Banh Nỉ, từ số Grand Slam (24), số danh hiệu Masters 1000 (39) cho đến số tuần đứng số một thế giới (390).

Cứ sau mỗi kỷ lục tay vợt Serbia phá vỡ người ta lại “rùng mình” nhớ lại khi anh bắt đầu. Ngày Djokovic mới chỉ có vỏn vẹn 1 Australia Open thì Federer và Nadal đã lần lượt sở hữu cho mình đến 16 và 9 Grand Slam. Một khoảng cách mênh mông. Thế mà rồi Nole đã san bằng và vượt lên. Chỉ có thể thốt lên bằng hai từ: khủng khiếp!

"Làm nên lịch sử ở môn thể thao này là một điều vô cùng đặc biệt," Djokovic chia sẻ thêm tại lễ trao giải. 

Tay vợt Serbia Novak Djokovic đăng quang vô địch US Open 2023 tại New York (Mỹ) ngày 10/9/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

"Thời thơ ấu, tôi ước mình là tay vợt giỏi nhất thế giới và vô địch Wimbledon. Nhưng theo thời gian, tôi bắt đầu mơ những giấc mơ mới, đặt những mục tiêu mới. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng tôi sẽ đứng đây và nói về 24 Grand Slam. Nhưng trong vài năm gần đây, tôi cảm thấy bản thân có cơ hội đi vào lịch sử. Tại sao không nắm lấy cơ hội đó?"

Novak Djokovic vĩ đại nhờ đâu? Tài năng hơn người. Đúng. Nỗ lực, bền bỉ hơn người. Đúng. Thông minh, quái kiệt hơn người. Đúng. Tiến hoá không ngừng. Đúng. Nhưng, khác biệt lớn nhất của Nole có lẽ nằm ở việc duy trì khát khao, niềm tin và khả năng điều chỉnh mục tiêu để nắm bắt cơ hội, chinh phục các đỉnh cao.

Tất cả những phẩm chất, năng lực này đã được nhen lên trong cậu bé Djokovic hơn ba thập kỷ trước, được bắt đầu từ sự thấu hiểu: "Cha mẹ đã hy sinh nhiều để tôi được thành công!"

Hiểu được điều này, ta sẽ thấy những gì Djokovic phát biểu trên sân Athur Ashe hôm qua đều là những điều chân thành, gan ruột: “Trong suốt những năm qua, cha mẹ, vợ con và đội ngũ của tôi luôn ở đó. Đây là thành công của tôi cũng như tất cả mọi người."

Trong thành công của các ngôi sao hay bất kể con người nào, luôn có dấu ấn của gia đình, đội ngũ, bạn bè, quê hương. Dù ở góc nhìn nào, chiều hướng tác động nào ta đều thấy ý nghĩa của các mối quan hệ này./.

Theo Vietnam+